278 công dân từ vùng dịch châu Âu về nước qua sân bay Vân Đồn

Thứ Hai, 03/08/2020 11:25

|

(CAO) Lúc 6 giờ 14 phút sáng ngày 2/8, chuyến bay Airbus A350 mang số hiệu VN18 của hãng hàng không Vietnam Airlines chở 278 hành khách là công dân Việt Nam từ các nước thuộc khu vực châu Âu – một trong những vùng dịch lớn nhất thế giới hiện nay - đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Đây là chuyến bay thứ 12 đưa công dân Việt Nam từ các nước đang nằm trong tâm dịch khu vực châu Âu trở về Việt Nam an toàn, và là chuyến bay thứ 4 xuất phát từ Pháp hạ cánh sân bay quốc tế Vân Đồn.

278 hành khách hạ cánh an toàn tại sân bay Vân Đồn

278 hành khách đến từ nhiều nước thuộc khu vực Schengen, chủ yếu gồm du học sinh hoặc lao động gặp khó khăn về nơi ở, không thể gia hạn thị thực, các trường hợp đặc biệt khó khăn khác… Hành khách được kiểm tra y tế, đo thân nhiệt trước khi lên chuyến bay, đồng thời đeo khẩu trang y tế suốt hành trình.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại tại Việt Nam và nhằm đảm bảo hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh khi đón các chuyến bay từ những quốc gia đang có dịch về nước, sân bay quốc tế Vân Đồn không chỉ tuân thủ tuyệt đối quy trình hàng không khép kín đặc biệt để đón hành khách ngay khi tàu bay hạ cánh, mà còn nâng mức cảnh báo an toàn lên cao nhất và tăng cường hướng dẫn cách thức ngăn ngừa lây lan cho cán bộ nhân viên toàn sân bay khi phục vụ hành khách.

Sân bay Vân Đồn phun xịt khử trùng hành lý

Theo đó, hành khách xuống máy bay được đón tiếp và thực hiện các thủ tục khai báo y tế bắt buộc, thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực bên ngoài nhà ga, mỗi hành khách được hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và đứng cách nhau 2m. Tất cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi được khử trùng bằng chất khử trùng đặc biệt. Sau khi hoàn tất thủ tục, hành khách được đưa về khu vực cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định. Khu vực nhà ga và luồng di chuyển của hành khách đều được phun khử trùng, khử khuẩn.

Hành khách làm thủ tục ở bên ngoài nhà ga

Đối với các chuyến bay thương mại khác, sân bay quốc tế Vân Đồn đảm bảo tuân thủ các biện pháp phòng dịch Covid-19 như dán thông báo và đọc loa phát thanh hướng dẫn hành khách tuân theo quy định phòng dịch; bố trí nước rửa tay sát khuẩn tại các quầy thủ tục, cửa ra vào ga, các phòng làm việc của nhân viên; đo thân nhiệt cho hành khách; yêu cầu khai báo y tế điện tử với 100% hành khách… Sau mỗi ngày phục vụ chuyến bay, sân bay Vân Đồn đều phun khử khuẩn nhà ga, lau chùi các vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao như tay cầm, cánh cửa bằng dung dịch diệt khuẩn. Hành khách và nhân viên phải đeo khẩu trang khi ở trong nhà ga.

Quy trình tiếp đón mà sân bay Vân Đồn đang áp dụng là hoàn toàn tối ưu, đảm bảo chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh cho hành khách và nhân viên sân bay. Tuy vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sân bay quốc tế Vân Đồn đã nâng cao mức độ cảnh báo, thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho cán bộ nhân viên về công tác phòng dịch, nhằm đảm bảo an toàn, chống lây nhiễm không chỉ khi đón các chuyến bay từ vùng dịch mà cả với các chuyến bay thương mại thông thường khác”, ông Phạm Ngọc Sáu, Giám đốc sân bay Vân Đồn chia sẻ.

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay từ Pháp theo quy trình đặc biệt

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đến nay, sân bay quốc tế Vân Đồn đã đón gần 90 chuyến bay, không những “giải cứu” người Việt về các quốc gia đang có dịch về nước mà còn chuyên chở giới chuyên gia, doanh nhân, đội ngũ kỹ sư chất lượng cao đến làm việc tại Việt Nam.

Dự kiến, từ nay tới 10/8, sân bay Vân Đồn tiếp tục đón 7 chuyến bay, trong đó có 2 chuyến chở người Việt từ Mỹ và Nga về nước.

Cùng với việc đón chuyến bay đặc biệt từ nước ngoài, sân bay Vân Đồn đã chính thức vận hành trở lại đường bay thương mại TPHCM – Vân Đồn để từ đầu tháng 5. Các chuyến bay khứ hồi được khai thác bởi 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airway, thực hiện vào tất cả các ngày trong tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang