5 ngư dân bị tàu đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa đã trở về

Thứ Tư, 16/03/2016 07:08

|

(CAO) Khi đánh bắt cá trên vùng biển Hoàng Sa thì tàu cá mang số hiệu KH 96640-TS bị đâm chìm. Sau nhiều ngày vật lộn với sóng gió biển cả, tưởng cái chết đã cận kề, nhưng 5 ngư dân may mắn đã sống sót trở về.

Bị đâm chìm trong đêm

Ngày 15-3, hàng trăm người dân đứng chờ đợi tại cảng cá để đón chiếc tàu KH-96386 TS, do anh Nguyễn Văn Tèo (trú TP Nha Trang, Khánh Hòa) đưa 5 ngư dân bị nạn ở ngư trường Hoàng Sa (Đà Nẵng) về đến cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang).

Thân nhân người bị nạn rưng rưng nước mắt buổi chờ đón tàu về

Anh Nguyễn Văn Tầm, thuyền trưởng tàu KH 96640-TS bị đâm chìm kể lại, vụ việc xảy ra khoảng gần 21 giờ đêm ngày 7-3. Khi tàu của đang đánh bắt tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa thì bất ngờ có một chiếc tàu sắt dài khoảng 40-50 mét đâm thẳng vào giữa thuyền.

Anh Tầm nói: “Lúc đó trời tối lắm, tàu chúng tôi chong đèn để câu cá ngừ. Nếu chúng tôi nhìn ra thì không thấy chứ tàu khác nhìn vào tàu chúng tôi thì rất rõ. Họ thấy chúng tôi và cố tình đâm thẳng vào tàu cho chìm. Lúc đâm xong thì tàu đó bỏ chạy ngay. Tàu này rất lớn.

10 phút sau khi bị đâm, tôi và anh em xác định tàu sẽ chìm nên quyết định bỏ tàu, bật thuyền thúng xuống, lấy hết lượng thực mang theo, chứ tàu chìm thì không thể cứu được nữa”.

Các ngư dân may mắn trở về trong tình trạng kiệt sức

Lúc này lương thực để duy trì sự sống chỉ còn hai thùng mì tôm và hai can nước. “Tôi nói với anh em là tiết kiệm hết sức có thể, một ngày một người chỉ dùng được nữa gói mì tôm. Tôi động viên anh em cố gắng bám trụ, chống chọi với cái lạnh giá của gió và nước biển” anh Tầm kể.

Cũng theo các thuyền viên, khi lênh đênh trên biển không ai trong số họ thể hiện sự tuyệt vọng. Nhưng họ cũng xác định là cố gắng hết sức để còn về với vợ con. “Đến ngày 9.3 thì chúng tôi được vớt. Lúc đó tôi hoảng hồn cũng chả biết mình đang ở đâu. Đến khi đứa em nói anh đã được cứu thì mới biết mình sống rồi”, anhTầm nói, nét mặt còn vương nỗi lo lắng.

Sẽ tiếp tục vươn khơi

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tèo cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá bị nạn, đã sớm chỉ huy đội tàu gồm 5 chiếc của gia đình đến khu vực Hoàng Sa để tìm kiếm những ngư dân bị nạn. Có lúc cuộc tìm kiếm tưởng như vô vọng, vì quần thảo khắp nhiều khu vực mà không thấy.

“Khoảng 22 giờ ngày 9-3, chúng tôi mới tìm được 5 anh em trên tàu bị nạn, cách hiện trường vụ việc khoảng 32 hải lý. Lúc này, một số anh em đã kiệt sức, đói và khát” anh Tèo nói.

Người nhà của các ngư dân vui mừng không cầm được nước mắt, vì chồng, cha của họ đã may mắn còn sống sót sau bao ngày lênh đênh giữa trùng khơi. Chị La Thị Miệu, vợ thuyền trưởng Tầm vì quá mừng khi nghe tin chồng trở về đã ngất xỉu.

Chính quyền động viên kịp thời các ngư dân

Anh Tầm nói: “Tôi chả mong gì hơn. Cám ơn tất cả mọi người, chính quyền đã quan tâm đến ngư dân chúng tôi. Sau khi nghỉ ngơi, nếu được Nhà nước hỗ trợ chúng tôi sẽ đóng tàu mới để tiếp tục vươn khơi bám biển”.

Trước đó, tàu cá KH 96640-TS do anh Nguyễn Văn Tầm làm thuyền trưởng, khi đang đánh bắt tại khu vực ngư trường Hoàng Sa, hướng Đông Nam đảo Linh Côn (quần đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng) 41 hải lý, thì bất ngờ bị một tàu cỡ lớn khác đâm chìm.

Sau khi phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp, 5 ngư dân nhảy xuống một thuyền thúng rồi trôi dạt trên biển đến đêm 9-3 thì được cứu.

Tại buổi đón các ngư dân, đại diện Quỹ tấm lòng vàng của Tổng Liên Đoàn lao động Việt Nam đã trao hỗ trợ mỗi ngư dân 3 triệu đồng, Liên Đoàn lao động tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ mỗi ngư dân 1 triệu.

Sau khi các ngư dân bình phục sức khỏe và tinh thần trở lại, cơ quan chức năng sẽ nắm bắt thông tin nhằm điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang