An Giang: Con liệt sĩ thiệt thòi vì có... 2 giấy khai sinh

Thứ Ba, 10/11/2020 11:10  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Là con liệt sĩ, thay vì được nhận chế độ nhà ở khi Nhà nước có chủ trương ưu đãi, nhưng anh Nguyễn Thái An (ngụ ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, tỉnh An Giang) lại chờ đợi trong mỏi mòn.

Lý do là cán bộ xã cấp 2 giấy khai sinh có năm sinh khác nhau cho anh trong cùng 1 ngày. Ngoài việc chậm hưởng chế độ, gia đình cũng bức xúc vì cho rằng tình cốt nhục bị chia cắt.

Anh Nguyễn Thái An với đơn cầu cứu gửi Báo Công an TPHCM.

Gửi đơn đến Báo Công an TPHCM, bà Ngụy Thị Ửng (SN 1959, ngụ ấp Tắc Trúc, xã Nhơn Hội) trình bày: Chồng bà là ông Nguyễn Thái Bình (SN 1959) tham gia cách mạng và hi sinh vào tháng 12-1977. Chồng vừa mất, đứa con trai của hai vợ chồng chào đời và được đặt tên là Nguyễn Thái An (SN 1978).

Đến ngày 29-6-2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký cấp bằng Tổ quốc ghi công theo quyết định số 1176/Ttga ngày 13-10-1978. Nhiều năm sau đó, bà và con trai được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định của nhà nước.

Do chưa được cấp giấy khai sinh, nên vào ngày 22-2-2014, bà Ửng đến UBND xã Nhơn Hội làm khai sinh cho con. Sau đó, anh An được UBND xã Nhơn Hội cấp giấy khai sinh có ngày, tháng, năm sinh là 1-1-1978. Người ký giấy khai sinh là ông Tăng Việt Hùng (Chủ tịch UBND xã).

Lạ thay cùng ngày, UBND xã Nhơn Hội cấp lại giấy khai sinh cho anh An, các thông tin như cũ, nhưng năm sinh chuyển từ 1-1-1978 thành ngày 6-9-1981 (tức gần 4 năm sau khi ông Bình mất).

Phía sau giấy khai sinh ghi ngày 28-2-2014 còn thể hiện nội dung: Cải chính họ, tên, chữ đệm trong giấy khai sinh con từ Đặng Văn Hiệp, sinh ngày 6-9-1981 thành Nguyễn Thái An sinh ngày 6-9-1981, căn cứ vào quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 28-2-2014 của UBND huyện An Phú. Nội dung này do Phó trưởng phòng Tư pháp Lý Thị Tuyết Trinh ký (!).

Bà Ửng bức xúc nói: “Chồng tôi mất vào năm 1977, con trai được sinh vào năm sau, vậy mà trong giấy khai sinh này thể hiện... 4 năm sau tôi mới sinh con. Đây là một sự sỉ nhục, đau đớn cho gia đình. Việc làm này còn ảnh hưởng đến tình cốt nhục thiêng liêng của cha con liệt sĩ. Tôi đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý cán bộ làm sai, cũng như sớm cấp lại giấy khai sinh đúng với tuổi thật của con tôi”.

Theo hồ sơ gia đình cung cấp, ngày 5-1-1983, Phó trưởng ty Châu Hoàng Lang ký giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ cho ông Nguyễn Thái Bình và có 2 người thân ghi tên mặt sau được hưởng các chế độ ưu đãi gồm: Ngụy Thị Ửng (SN 1959, vợ), Nguyễn Thái An (SN 1978, con).

Căn nhà dột nát không thể ở và thờ cúng liệt sĩ.

Anh Nguyễn Thái An cho biết: “Trước đó, gia đình được tạo điều kiện mua nền ưu đãi trong khu dân cư. Dù tôi có làm đơn nhưng từ đó đến nay vẫn không được cấp lại giấy khai sinh. Đến nay căn nhà chưa thể xây vì năm sinh trong giấy khai sinh không đúng với giấy chứng nhận liệt sĩ của cha. Căn nhà tạm dột nát không ở được nên đi làm ở đâu tôi cũng mang bằng liệt sĩ của cha theo đến đó”.

Liên quan vụ việc trên, bà Thái Thị Muội (công chức xã hội xã Nhơn Hội) cho biết: “Vào năm 2017, anh Nguyễn Thái An được họp xét cất nhà ở đối với người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thời điểm làm hồ sơ xã căn cứ vào sổ hộ khẩu và giấy chứng minh nên năm sinh là 1981. Đến ngày 19-3-2019, UBND tỉnh An Giang có quyết định được cất nhà cho trường hợp trên. Tuy nhiên trong quá trình làm hồ sơ cho anh An thì cơ quan thẩm quyền trả lời không đủ điều kiện vì năm sinh không trùng khớp”.

Còn ông Trịnh Văn Pho (Phòng Tư pháp huyện An Phú) cho biết: “Khi gia đình anh An đăng ký khai sinh thì địa phương làm giấy khai sinh theo giấy chứng nhận liệt sĩ, ngày sinh là 1-1-1978.

Theo hồ sơ lưu tại Phòng Tư pháp và xã cho thấy cán bộ có dấu hiệu sửa sổ, dẫn đến sai sót. Đối với giấy cấp sai đã có quyết định thu hồi, còn đối với thông tin cải chính thì Sở Tư pháp đang làm tờ trình gửi cho UBND tỉnh để ra quyết định thu hồi. Sau khi có quyết định thu hồi chúng tôi sẽ cấp lại giấy khai sinh mới đúng theo hồ sơ đăng ký ban đầu và hồ sơ gốc đang lưu tại UBND xã Nhơn Hội. Từ đó chế độ nhà ở của anh An sẽ sớm được triển khai”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang