An Giang sẽ mở cống Trà Sư để xả lũ cho vùng Tứ giác Long Xuyên

Thứ Bảy, 17/10/2020 13:57  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 17-10, ông Trương Kiến Thọ, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết sẽ mở cống Trà Sư vào 9 giờ ngày 19-10.

Cống Trà Sư - nơi sẽ được xả lũ vào ngày 19-10.

Theo ông Thọ, việc xả lũ cống Trà Sư sau khi đã thống nhất với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang và TP.Cần Thơ cùng các đơn vị có liên quan, nhằm chủ động trong việc phục vụ sản xuất nông nghiệp, tháo chua, rửa phèn, tạo phù sa cải tạo đất và phục vụ dân sinh vùng Tứ giác Long Xuyên, vùng hạ lưu.

Hiện mực nước đo được lúc 8 giờ ngày 15-10 tại cống Trà Sư vẫn đang ở mức thấp (thượng lưu 1,66m và hạ lưu 1,48m). Dự báo sau khi xả lũ 1 - 3 ngày, mực nước hạ lưu cống Trà Sư sẽ tăng từ 0 - 30cm, tại ngã 3 kênh Trà Sư với kênh Đào tăng 10 - 20cm, ngã 3 kênh Trà Sư với kênh Cần Thảo tăng 5 - 10cm. Riêng mực nước nội đồng Tứ giác Long Xuyên tại Xuân Tô (Tịnh Biên) và Tri Tôn tiếp tục lên.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết, hiện nay cống Tha La và Trà Sư đã hoàn thành các hạng mục chính như: thân cống, hệ thống tiêu nâng phía hạ lưu, hệ thống van thủy lực… Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, dù chưa hoàn thiện nhưng cống Tha La và cống Trà Sư vẫn đảm bảo điều tiết nước trong mùa lũ năm nay.

Để bảo vệ an toàn cho người, tài sản của người dân vùng hạ lưu, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó biến đổi khí hậu - phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh An Giang, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang thông báo đến các đơn vị, địa phương và nhân dân trong vùng Tứ giác Long Xuyên thường xuyên kiểm tra hệ thống đê bao để bảo vệ sản xuất, kịp thời xử lý ngay các sự cố xảy ra.

Được biết, cống Tha La và Trà Sư nằm trên địa bàn huyện Tịnh Biên là 2 cống điều tiết lũ lớn của vùng Tứ Giác Long Xuyên, được xây dựng để thay thế cho 2 đập bằng cao su trước đây, với tổng mức đầu tư khoảng 232 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang