TPHCM: An toàn cháy nổ trong sản xuất quyết định thành quả của doanh nghiệp

Thứ Hai, 18/03/2024 10:54

|

(CAO) Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì vấn đề ưu tiên đặt hàng đầu phải là an toàn lao động, trong đó công tác phòng, chống cháy nổ là một trong những yếu tố then chốt, quyết định mọi vấn đề. Bởi nếu cố gắng tạo ra thật nhiều sản phẩm nhưng vấn đề an toàn PCCC không được doanh nghiệp chú trọng thì tất cả cũng chỉ dừng lại ở khẩu hiệu và hô hào.

Thực tế cho thấy rất nhiều vụ cháy đã xảy ra khiến doanh nghiệp điêu đứng. Toàn bộ tài sản tích góp bị phá hủy. Các hợp đồng kinh tế có nguy cơ chậm trễ. Những đối tác từ chối tiếp tục hợp tác. Công ty bị xử phạt và tệ hại hơn có thể rơi vào vòng lao lý dẫn đến phá sản...

Thế nhưng vẫn còn rất nhiều chủ doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình sản xuất, dù nó quyết định đến chất lượng sản phẩm cũng như quá trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Công tác chữa cháy tại công ty Tuấn Thông vào ngày 01/8/2017

Theo Thượng tá Đỗ Văn Kháng – Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an TP.HCM một số vụ cháy đã xảy ra ở các doanh nghiệp trong thời gian qua gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản phần lớn là do vấn đề an toàn trong quá trình sản xuất chưa được quan tâm đúng mức.

Các doanh nghiệp lo tập trung vào sản xuất, nên thiếu sự quan tâm đầu tư vào công tác PCCC. Bên cạnh đó, lâu nay mọi người đều cho rằng công tác kiểm tra PCCC là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp nên còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào công tác kiểm tra, hướng dẫn của họ dẫn đến thiếu sự chỉ đạo, đôn đốc nhắc nhở việc tự kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở mình. Chủ các doanh nghiệp không hề biết rằng chính sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng ngừa là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy để lại hậu quả khôn lường.

Công ty TNHH SX-TM Tuấn Thông, địa chỉ B11/2B ấp 2A, xã Vĩnh lộc B, huyện Bình Chánh trước khi xảy ra vụ cháy ngày 01/8/2017 là một doanh nghiệp làm ăn phát đạt trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất mút xốp và bao bì nhựa. Với diện tích nhà xưởng gần 6.600 m2 với 2 khu vực sản xuất, 2 kho chứa hóa chất, kho thành phẩm, khu vực văn phòng và khu vực kho bán thành phẩm. Công nhân hàng trăm người, làm 2 ca liên tục mới có thể hoàn tất được các hợp đồng đã ký với đối tác.

Thế nhưng do bất cẩn trong quá trình vận hành hệ thống lò dầu tải nhiệt để làm nóng máy ép sản phẩm, công nhân đã để xảy ra chập điện gây cháy. Hơn 6.000m2 nhà xưởng ngập chìm trong biển lửa, 45 xe chữa cháy chuyên dụng và 264 CBCS nỗ lực chữa cháy liên tục trong 6 giờ, thế nhưng tất cả tài sản của công ty đều đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Dù đã 2 năm trôi qua kể từ sau vụ cháy, thế nhưng cho đến nay hậu quả vẫn chưa khắc phục được, công ty vẫn chưa thể hoạt động trở lại.

Hậu quả của vụ cháy này để lại như một lời cảnh tỉnh đối với những doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, họ vội vàng mua sắm những trang thiết bị PCCC cho doanh nghiệp mình, cử nhân viên đi tham gia các lớp tập huấn công tác PCCC… thế nhưng, chỉ được một thời gian ngắn mọi chuyện lại đâu vào đấy. Cụ thể gần đây nhất trong một lần chúng tôi cùng lực lượng PCCC CATP đi phúc tra tại một số cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố mà trước đây chúng tôi đã đến kiểm tra, thì điều mà chúng tôi ghi nhận được vẫn là sự thiếu quan tâm đến công tác phòng cháy của cả chủ cơ sở và công nhân tại đây.

Thực tế cho thấy, thời gian vàng để chữa cháy hiệu quả là 5 phút đầu tiên kể từ khi sự cố cháy nổ xảy ra, vì vậy nếu việc kiểm tra giám sát được thực hiện chặt chẽ thì những sự cố cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh sẽ sớm được phát hiện. Trong trường hợp đó chỉ cần sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, thô sơ sẽ nhanh chóng dập tắt được đám cháy, vì vậy có thể khẳng định rằng: Việc các doanh nghiệp quan tâm đầu tư, mua sắm các trang thiết bị PCCC, tổ chức cho công nhân tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC, cũng như chú trọng vào công tác tự kiểm tra, giám sát an toàn phòng chống cháy nổ cho doanh nghiệp mình là giải pháp hiệu quả và tối ưu nhất để đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp các vụ cháy nổ.

Hai yếu tố an toàn lao động và chất lượng sản phẩm luôn tỷ lệ thuận với nhau, bởi vậy nếu doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì không có cách nào hơn là phải chú trọng vào công tác đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sản xuất để những dải băng rôn mang dòng chữ “Phòng chống cháy nổ là thiết thực bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp và người lao động” không chỉ là câu khẩu hiệu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang