Bộ GD&ĐT chỉ đạo khẩn nhằm tránh tình trạng lạm thu trong năm học mới

Thứ Ba, 10/10/2023 11:46

|

(CAO) Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh việc lạm thu ở một số trường, địa phương gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Theo đó, trong văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố, các sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT yêu cầu địa phương, đơn vị chỉ đạo các trường học nghiêm túc thực hiện đúng quy định khoản thu năm học 2023 - 2024.

Nội dung được nhấn mạnh là: "Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học và quán triệt các trường thực hiện việc vận động, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ theo đúng quy định".

Song song đó, Bộ cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát mức thu, khoản thu trong trường học. Đặc biệt, các trường có trách nhiệm giải trình với người học, xã hội về các mức thu, khoản thu.

Ảnh minh họa

Được biết, văn bản trên được ban hành vì thời gian vừa qua đã liên tiếp xảy ra những tranh cãi, bức xúc của dư luận liên quan đến tình trạng thu chi đầu năm học, cụ thể là bức xúc tại trường THPT Thanh Miện III, Hải Dương khi phụ huynh học sinh than phiền việc phải đóng hơn 8,7 triệu đồng gồm rất nhiều khoản thu vào đầu năm học mới. Hoặc bảng thống kê 16 khoản thu đầu năm học của trường THCS Nguyễn Trãi (Hải Dương) gây tranh cãi khi có nhiều khoản không nằm trong danh mục được thu theo quy định của Bộ GD&ĐT và Nghị quyết số 8 của HĐND Hải Dương.

Ngoài ra, mạng xã hội cũng lan truyền hình ảnh danh sách các khoản dự chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường THCS Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) với vô số khoản thu "lạ".

Hiện các vụ việc có liên quan vẫn đang được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang