Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang):

Bố trí trạm thu phí hợp lý để người dân cùng được hưởng lợi

Thứ Bảy, 18/02/2023 07:30  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Khu du lịch quốc gia Núi Sam (TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, mỗi năm đón hàng triệu lượt khách hành hương trong và ngoài nước. Tuy nhiên, thời gian qua nơi đây khách hành hương phản ánh vì các trạm thu phí đặt chưa hợp lý.

Khu du lịch quốc gia Núi Sam là điểm đến của hàng triệu du khách.

Hướng đến mô hình du lịch bền vững

Tỉnh An Giang đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời đề xuất các định hướng để phát huy tiềm năng và lợi thế trong thời gian tới. Việc đầu tư phát triển du lịch phải hướng đến sự phát triển của cộng đồng dân cư và bảo đảm quyền lợi các hộ dân trong hệ sinh thái dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Đó là mô hình phát triển du lịch bền vững được khuyến khích.

Du lịch tỉnh này có 4 trụ cột: du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái gắn liền với văn hóa lịch sử và du lịch theo dòng. Trong đó, du lịch tâm linh là trụ cột chính trong 4 trụ cột du lịch của tỉnh An Giang.

Khu du lịch tâm linh nổi tiếng bật nhất của tỉnh này là Khu du lịch quốc gia Núi Sam, mỗi năm thu hút hàng triệu lượt khách. Tuy nhiên, quá trình đầu tư, quản lý đã nảy sinh nhiều bất cập. Đặc biệt là việc tổ chức thu phí, vị trí đặt trạm thu phí.

Người dân đến tham quan phải mua vé ở trạm thu phí.

Theo phản ánh của du khách khi đến viếng Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam (thuộc phường Núi Sam, TP.Châu Đốc) đều phải mua vé tham quan với giá 20.000 đồng/lượt do Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia tổ chức thu phí.

Đơn vị này bố trí 3 trạm thu phí tại 3 tuyến đường vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam - nơi có Miếu Bà Chúa xứ tọa lạc dưới chân núi.

Cụ thể, từ tuyến đường Tân Lộ Kiều Lương đến gần cổng chào Khu du lịch Núi Sam hiện hữu có 1 nhân viên yêu cầu tất cả ô tô phải rẽ trái vào Trung tâm thương mại bỏ hoang đang được trưng dụng làm bãi giữ ô tô và đặt trạm thu phí.

Mặc dù tuyến đường Châu Thị Tế đi ngang qua cổng Miếu Bà Chúa xứ hiện nay đã cho phép tất cả phương tiện lưu thông một chiều, nhưng nhân viên luôn hướng dẫn tất cả ô tô phải vào trạm thu phí mua vé mới được đi tiếp vào đường Châu Thị Tế. Nếu không mua vé, nhân viên trên yêu cầu ô tô rẽ phải ra đường tuần tra biên giới mới được đi vào hướng huyện Tịnh Biên.

Từ những bất cập trong đầu tư, quản lý thời gian qua, tỉnh An Giang đã có những định hướng mang tính chiến lược, thay đổi từ tư duy để phát triển ngành công nghiệp không khói trong tương lai.

Tiến sĩ Ngô Quang Láng - nguyên Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh An Giang, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh An Giang cho rằng: Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam là điểm hành hương tâm linh nổi tiếng với nghi thức thờ mẫu dân gian. Mà đã là tín ngưỡng dân gian thì cần tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân đến đây. Việc thu phí tham quan tất cả những người đi ngang qua là kiểu “gạn chài bắt cá”.

Dời các trạm thu phí để tránh mang tiếng

Trước những phản ánh của dư luận về những bất cập trên, ngày 27-10-2022, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư đã chủ trì cuộc họp tháo gỡ.

Đến ngày 20-12-2022, Ban thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã có thông báo kết luận về phương án thu phí tham quan tại Khu du lịch quốc gia Núi Sam.

Theo đó, Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh An Giang tiếp thu ý kiến đóng góp của Ban thường vụ Tỉnh ủy và phối hợp với TP.Châu Đốc bố trí trạm thu phí phải đảm bảo khoa học, hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.

Ngày 17-1-2023, UBND tỉnh An Giang có văn bản số 229 gửi Sở VHTT&DL về việc xây dựng “Đề án quản lý và sử dụng phí từ nguồn thu phí tham quan Khu du lịch quốc gia Núi Sam”.

Cụ thể là giao Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, trên cơ sở nội dung đề án do Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam xây dựng và nội dung hướng dẫn thực hiện quy trình xây dựng, ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh tại kỳ hợp gần nhất về đề án trên.

Đồng thời, giao Sở VHTT&DL rà soát việc quản lý, thu nộp phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa đang áp dụng trên địa bàn tỉnh để tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị quyết số 42/2016/NQ-HĐND ngày 9-12-2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản ý và sử dụng các loại phí trong lĩnh vực VHTT&DL.

Trạm thu phí cuối đường Tân Lộ Kiều Lương.

Theo dự thảo “Đề án thu phí và bố trí di dời trạm thu phí” của Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam, tổng số 3 vị trí đặt trạm thu phí tham quan hiện nay thì có 2 trạm sẽ di dời đến vị trí mới.

Trong đó, trạm thu phí cuối Tân Lộ Kiều Lương rẽ vào Trung tâm thương mại hiện nay dự kiến sẽ di dời ngược về cổng chào mới của Khu du lịch quốc gia Núi Sam đang xây dựng trên Tân lộ Kiều Lương (trước cổng chùa Huỳnh Đạo).

Nói về việc này, đại diện Ban Quản lý Khu du lịch quốc gia Núi Sam giải thích: “Khi lùi sâu vị trí đặt trạm thu phí về Tân Lộ Kiều Lương như thế sẽ “tránh” mang tiếng là thu phí tham quan Miếu Bà Chúa xứ Núi Sam như hiện nay, mà tất cả người, xe vào Khu du lịch quốc gia Núi Sam đều phải trả phí tham quan. Vị trí đặt trạm thu phí mới đó sẽ tạo ra “hành lang” bao quanh Khu du lịch quốc gia Núi Sam”.

Trong khi đó, TS Ngô Quang Láng cho rằng cần xem xét lại vì vị trí dự kiến đặt trạm thu phí mới trên Tân Lộ Kiều Lương vẫn chưa thực sự hợp lý, cần tính toán lại cho khoa học, đúng với tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Theo ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cái nào còn bất cập, chưa phù hợp thực tế thì sẽ điều chỉnh. Cam kết của UBND tỉnh An Giang là tôn trọng quyền và lợi ích của nhân dân, các hộ kinh doanh hợp pháp trong khu du lịch; phục vụ tốt nhất cho khách hành hương, khách du lịch.

“Phải xem hộ kinh doanh cá thể là một thành phần kinh tế, phải được bảo vệ, bảo đảm quyền kinh doanh bình đẳng, công bằng và tạo nên hệ sinh thái dịch vụ trong khu du lịch. Quan điểm của UBND tỉnh An Giang là việc đầu tư phát triển du lịch phải hướng đến sự phát triển của cộng đồng dân cư và bảo đảm quyền lợi các hộ dân trong hệ sinh thái dịch vụ tại các khu, điểm du lịch. Đó là mô hình phát triển du lịch bền vững được khuyến khích”, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang