TPHCM: Khách hàng chung cư Moscow Tower kêu cứu

Thứ Sáu, 11/06/2021 07:30

|

(CAO) Trong khi Bộ Xây dựng trả lời việc cải tạo ngăn vách sàn thương mại chung cư Moscow Tower bằng vật liệu nhẹ “khung sắt, vách thạch cao” thuộc đối tượng lập báo cáo kinh tế kỹ thuật do chủ đầu tư tự tổ chức thẩm định, không phải xin giấy phép xây dựng; thì Sở Xây dựng TPHCM lại lập biên bản vì thi công sai phép!

Tài sản bỏ hoang, khách hàng kêu cứu

Kêu cứu đến Báo Công an TP.HCM, khách hàng mua lô thương mại tại chung cư Moscow Tower (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TPHCM) cho biết đang chịu nhiều thiệt hại dù đã chờ đợi suốt 3 năm qua nhưng chưa nhận được sàn thương mại để kinh doanh. Nguyên nhân của sự chậm trễ trong việc bàn giao lô thương mại này chủ yếu đến từ những rắc rối từ thủ tục hành chính.

Theo đó, chung cư Moscow Tower được đưa vào khai thác năm 2019 với 560 căn hộ và khoảng hơn 1.000 hộ dân sinh sống. Khu thương mại với tổng diện tích khoảng hơn 4.000m2 được chủ đầu tư là là Công ty Minh Nguyên Long chia nhỏ bằng vật liệu nhẹ khung sắt, vách thạch cao, được Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.HCM thẩm duyệt thiết kế tại văn bản số 30/TD-PCCC ký ngày 10-1-2020.

Khu vực sàn thương mại chung cư Moscow Tower "bỏ hoang" 3 năm nay

Chủ đầu tư cho biết đang chờ ý kiến hướng dẫn của cơ quan chức năng nên khu thương mại vẫn chưa được bàn giao cho khách hàng để đưa vào khai thác kinh doanh. Tuy nhiên việc chờ đợi quá lâu không chỉ khiến khách hàng có nguy cơ phá sản mà còn ảnh hưởng đến cư dân sinh sống tại chung cư Moscow Tower khi không thể hưởng thụ được những dịch vụ tiện ích.

Ông N.C.C, chủ lô thương mại K14 cho biết lúc đầu khách hàng mất niềm tin với chủ đầu tư vì tưởng rằng Công ty Minh Nguyên Long chây ỳ trong việc bàn giao. Tuy nhiên, khi cùng chủ đầu tư đi gõ cửa cơ quan chức năng để tháo gỡ các thủ tục hành chính mới thấm thía hết những khó khăn khi làm dự án.

Theo điểm d, Khoản 2, Điều 89 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH 14 ngày 28-6-2020 quy định: “Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường” thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Hạng mục cải tạo ngăn vách khu vực sàn thương mại tại tầng 1 và tầng lửng (khối A&B) chung cư Moscow Tower bằng vật liệu nhẹ “khung sắt, vách thạch cao” cũng đã được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, khi triển khai thi công theo bản vẽ đã được cơ quan chức năng thẩm duyệt PCCC thì một số cán bộ Thanh tra Sở Xây dựng đến lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công vì cho rằng thi công “sai phép” (!?).

Mong sớm được tháo gỡ “nút thắt”

Sau khi giải trình căn cứ vào các quy định pháp luật thì việc cải tạo ngăn vách lô thương mại bằng vật liệu nhẹ “khung sắt, vách thạch cao” được miễn giấy phép xây dựng. Đồng thời, cam kết không làm hay đổi công năng sử dụng, không ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của hiện trạng công trình, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt nhưng vẫn không được Sở Xây dựng đồng ý, khách hàng và chủ đầu tư phải kêu cứu lên Bộ Xây dựng.

Ngày 15-4-2021, ông Hoàng Quang Nhu – Cục Trưởng Cục Quản lý hoạt động Xây dựng – Bộ Xây dựng đã ký công văn số 226/HĐXD-KT “V/v: ý kiến đối với hồ sơ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư hạng mục cải tạo, sửa chữa khu vực thương mại tầng trệt và tầng lửng” chung cư Moscow Tower cho biết hạng mục trên không cần phải xin điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và giấy phép xây dựng.

Bộ Xây dựng trả lời việc cải tạo ngăn vách tại chung cư Moscow Tower thuộc đối tượng lập báo cáo kinh tế kỹ thuật do chủ đầu tư thực hiện, không phải xin giấy phép xây dựng.

Cụ thể, Cục Quản lý hoạt động Xây dựng – Bộ Xây dựng cho biết: “Theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, dự án đầu tư xây dựng trên thuộc đối tượng lập báo cáo kinh tế kỹ thuật. Căn cứ Khoản 13, 14 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH 14 ngày 28-6-2020 và điều 12 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3-3-2021, người quyết định đầu tư tự tổ chức thẩm định với báo cáo kinh tế, kỹ thuật hạng mục cải tạo, sửa chữa công trình nêu trên”.

Tưởng rằng công văn trả lời rõ ràng như trên, “nút thắt” khiến dự án đình trệ suốt nhiều năm qua được tháo gỡ và việc triển khai thi công sẽ thuận lợi. Tuy nhiên, khi thi công trở lại, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM vẫn tiếp tục đến lập biên bản đình chỉ thi công.

Bức xúc, khách hàng mua lô thương mại tại chung cư Moscow Tower đã đến Sở Xây dựng TPHCM để yêu cầu được đối thoại nhằm làm rõ vì sao có sự khác nhau giữa Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng như vậy? Đồng thời, khách hàng cũng mong được Sở Xây dựng hướng dẫn cụ thể đang vướng ở đâu để tìm giải pháp tháo gỡ, và được hẹn sẽ... trả lời sau!

Tuy nhiên, cho đến nay, khách hàng vẫn chưa nhận được phản hồi và hướng dẫn từ Sở Xây dựng TPHCM. Rất mong Sở Xây dựng sớm có hướng dẫn cụ thể, gỡ "nút thắt" này để bảo vệ quyền lợi chính đáng, đúng pháp luật của khách hàng cũng như chủ đầu tư.

Bình luận (0)

Lên đầu trang