Số ca tử vong vì Covid-19 của Ấn Độ có thể cao hơn nhiều

Thứ Năm, 10/06/2021 16:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin một bang của Ấn Độ đã tăng số người chết vì COVID-19 của mình cao hơn đáng kể sau khi phát hiện ra hàng nghìn trường hợp chưa được báo cáo.

Động thái của địa phương này làm dấy lên nghi ngờ tổng số người chết vì Covid-19 của Ấn Độ nhiều hơn đáng kể so với con số chính thức.

Các bệnh viện ở Ấn Độ đã hết giường bệnh và lượng ôxy thở máy trong đợt bùng dịch Covid-19 thứ hai vào tháng 4 và tháng 5. Nhiều bệnh nhân đã chết bên ngoài bệnh viện và tại nhà của họ.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế cho biết nhiều trường hợp tử vong trong số đó không được ghi nhận trong bảng báo cáo chết vì COVID-19.

Theo số liệu của Bộ Y tế, Ấn Độ có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai trên thế giới, sau Mỹ, với 29,2 triệu trường hợp mắc và 359.676 trường hợp tử vong.

Nhưng việc phát hiện ra hàng nghìn trường hợp tử vong không được báo cáo ở bang Bihar đã làm dấy lên nghi ngờ rằng nhiều nạn nhân chết vì Covid-19 khác chưa được đưa vào số liệu thống kê chính thức.

Sở y tế ở Bihar, một trong những bang nghèo nhất của Ấn Độ, đã điều chỉnh tổng số người chết liên quan đến COVID-19 lên hơn 9.429 người từ khoảng 5.424 người báo cáo trước đó vào ngày 9-6.

Thi thể một bệnh nhân Covid-19 được đem đi hoả táng - Ảnh: Reuters

Các trường hợp tử vong mới được báo cáo đã xảy ra vào tháng trước và các quan chức nhà nước đang điều tra sự cố này, một quan chức y tế quận cho biết, đổ lỗi cho việc giám sát các bệnh viện tư nhân còn lỏng lẻo.

Các chuyên gia y tế cho biết họ tin rằng cả ca nhiễm và tử vong do Covid-19 đang được báo cáo thấp hơn đáng kể trên toàn quốc một phần vì các cơ sở xét nghiệm rất hiếm ở các vùng nông thôn, nơi 2/3 dân số Ấn Độ sinh sống, còn các bệnh viện thì rất ít và ở xa.

Nhiều người đã ngã bệnh và chết tại nhà mà không được xét nghiệm coronavirus.

Khi các lò hỏa táng phải vật lộn để xử lý làn sóng người chết trong hai tháng qua, nhiều gia đình đã ném thi thể xuống sông Hằng linh thiêng hoặc chôn họ trong những ngôi mộ nông trên bãi cát ven sông. Những người đó có thể sẽ không được báo cáo là nạn nhân của COVID-19.

Rajib Dasgupta, người đứng đầu Trung tâm Y học xã hội và Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Jawaharlal Nehru ở New Delhi, nói với Reuters: “Báo cáo thiếu là một vấn đề phổ biến, không nhất thiết phải cố ý, thường là do những bất cập”.

Dư luận đang nghi ngờ số người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức - Ảnh: Reuters

Dasgupta nhận định: “Trong bối cảnh nông thôn, việc kiểm tra không hề đơn giản, dễ dàng hoặc dễ tiếp cận”.

New York Times ước tính số ca tử vong dựa trên số lượng tử vong theo thời gian và tỷ lệ tử vong do nhiễm bệnh đã đưa ra con số tử vong của Ấn Độ từ 600.000 đến 1,6 triệu.

Chính phủ đã bác bỏ những ước tính này, gọi đó là phóng đại. Nhưng đảng đối lập chính nói rằng các bang khác phải noi gương Bihar và tiến hành rà soát các trường hợp tử vong trong hai tháng qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang