Lo ngại về căn cứ quân sự được Trung Quốc hỗ trợ xây dựng ở Campuchia

Thứ Tư, 09/06/2021 12:19  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-6, Yahoo! News đưa tin sự trỗi dậy của Trung Quốc đã giúp ​​đất nước 1,4 tỷ dân mở rộng ảnh hưởng và sự hiện diện của mình trên khắp thế giới gây lo ngại cho nhiều nước đồng minh với Mỹ, trong đó có Úc.

Thủ tướng Úc - Scott Morrison trong tuần này sẽ có một chuyến công du ngắn hạn để gặp gỡ các nhà lãnh đạo nước ngoài tại hội nghị thượng đỉnh G7. Ông dự kiến ​​sẽ tập hợp các đồng minh phương Tây và các tổ chức quốc tế đồng lòng chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc chưa có dấu hiệu chậm lại.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hai tòa nhà mới được xây dựng nhanh chóng tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia là bước phát triển mới nhất nhằm nhắc nhở lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng mở rộng của Trung Quốc.

Các bức ảnh chụp từ trên không của Maxar Technologies được công bố vào tháng trước bởi tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á cho thấy các tòa nhà được xây dựng trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 5.

Chúng nằm cách không xa địa điểm cũ của các cơ sở chiến thuật do Mỹ tài trợ đã bị chính phủ Campuchia phá bỏ năm ngoái.

Hình ảnh các toà nhà mới được xây dựng ở căn cứ hải quân Ream - Ảnh: Maxar Technologies

Các quan chức Campuchia đã tìm cách hạ thấp lo ngại rằng nước này đang trốn tránh phương Tây và tạo cho Trung Quốc một "chỗ đứng" để tiếp cận Biển Đông từ Vịnh Thái Lan. Nhưng các chuyên gia cho rằng điều đó cho thấy sự "kìm kẹp" ngày càng tăng của Trung Quốc đối với khu vực.

Tổ chức Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) cho biết: “Tốc độ xây dựng chóng mặt ở Ream, và những lời giải thích thay đổi từ các quan chức Campuchia tiếp tục làm dấy lên nghi ngờ rằng những nâng cấp ở đó nhằm mang lại lợi ích cho Trung Quốc cũng như Campuchia”.

Thỏa thuận trao quyền kiểm soát lâu dài cho Trung Quốc đối với một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia đã bị rò rỉ vào năm 2019, với cảnh báo của Viện Chính sách Chiến lược Úc vào thời điểm thỏa thuận bí mật xác nhận "quan điểm rộng rãi rằng Campuchia đã dấn sâu hơn vào quỹ đạo chiến lược của Bắc Kinh".

Theo AMTI, các tòa nhà mới tại căn cứ hải quân là một phần của các dự án mở rộng căn cứ này, được cho là sẽ bao gồm một cảng mới được nạo vét và một cơ sở sửa chữa tàu.

Bên cạnh xây căn cứ, Trung Quốc thời gian qua tăng cường gây ảnh hưởng lên Campuchia bằng chính sách ngoại giao vaccine giúp Phnom Penh chống dịch Covid-19.

Campuchia bắt đầu việc tiêm chủng với nguồn cung cấp vaccine Covid-19 từ Trung Quốc lớn hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, Reuters đưa tin hôm 8-6.

Theo số liệu chính thức, khoảng 16% trong số 16 triệu dân Campuchia đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19.

Con số này vượt xa các quốc gia khác trong khu vực: Malaysia và Indonesia chỉ chiếm lần lượt 7,6% và 6,6%, Thái Lan là 4,6%, Philippines 4,2%...

Dịch Covid-19 càng làm tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Sri Lanka
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang