Trung Quốc lên kế hoạch xây thêm hàng chục phòng thí nghiệm sinh học

Thứ Hai, 07/06/2021 15:08

|

(CAO) Theo Global Times ngày 7-6 đưa tin, giới chức Trung Quốc đang lên kế hoạch xây hàng chục phòng thí nghiệm sinh học trong vòng 5 năm tới.

Cụ thể, giới chức Trung Quốc đã lên kế hoạch xây khoảng 25-30 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3 và một phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp 4 giai đoạn 2021-2026, địa điểm dự kiến là ở tỉnh Quảng Đông.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Xiang Libin cho biết, nước này sẽ xây dựng các phòng thí nghiệm theo nguyên tắc khoa học và chuẩn an toàn cao nhất. Mục tiêu của việc xây dựng hàng loạt phòng thí nghiệm là nhằm kiểm soát các bệnh dịch, nâng cao năng lực khoa học,... 

Viện virus Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Dư luận thời điểm hiện tại ngày càng chú ý tới giả thiết dịch nCoV bùng phát là do virus lọt ra ngoài từ phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Nơi đây là địa điểm duy nhất của Trung Quốc có phòng thí nghiệm sinh học cấp 4, vốn là nơi tiến hành nghiên cứu các virus nguy hiểm. 

Mặt khác năm 2019, giám đốc phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus Vũ Hán, Yuan Zhiming từng cho rằng phòng thí nghiệm thiếu một số quy tắc an toàn: "Một số phòng thí nghiệm cấp 3, thậm chí cấp cao hơn không đủ kinh phí để bảo đảm an toàn cần thiết. Họ phải hoạt động với chi phí tối thiểu những nơi không được ưu tiên còn phải hoạt động không kinh phí".

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ điều tra về nguồn gốc dịch nCoV. Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ba chuyên gia làm việc trong Viện Virus Vũ Hán đã nhập viện với các triệu chứng tương tự nCoV vào tháng 11-2019, tức là thời điểm trước khi dịch nCoV bùng phát. Phía Trung Quốc luôn bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng họ đã hoàn thành nghĩa vụ trong cuộc điều tra của WHO hồi đầu năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang