G7 đạt được đồng thuận lịch sử về cải tổ hệ thống thuế toàn cầu

Chủ Nhật, 06/06/2021 13:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-6, CNN đưa tin nhóm bảy bộ trưởng tài chính của các nước công nghiệp phát triển nhất Thế giới (G7) tập trung tại London (Anh) hôm 5-6 đã nhất trí ủng hộ mức thuế tối thiểu toàn cầu ít nhất là 15% đối với các công ty đa quốc gia.

Nhóm G7 cũng đồng ý rằng các công ty lớn nhất nên nộp thuế ở nơi họ tạo ra doanh số bán hàng, chứ không chỉ ở nơi họ có sự hiện diện thực tế.

Bộ trưởng tài chính Vương quốc Anh Rishi Sunak đã công bố thỏa thuận này trong một video đăng trên Twitter, cho biết các bộ trưởng tài chính G7 - đến từ Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ - đã "đạt được một thỏa thuận lịch sử để cải tổ hệ thống thuế toàn cầu nhằm làm cho nó phù hợp với thời đại kỹ thuật số toàn cầu và quan trọng là đảm bảo rằng nó công bằng để các công ty phù hợp nộp thuế phù hợp ở đúng nơi”.

Thỏa thuận được đưa ra trong cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 ở London, với sự tham dự của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, nơi bà tìm kiếm sự ủng hộ cho nỗ lực của chính quyền trong việc viết lại các quy tắc thuế quốc tế và không khuyến khích các công ty Mỹ để thu nhập ở nước ngoài.

Yellen cho biết hôm thứ 5-6 rằng thỏa thuận là một "cam kết quan trọng, chưa từng có", từ các nền kinh tế giàu nhất thế giới nhằm ngăn các công ty trốn thuế bằng cách chuyển lợi nhuận ra nước ngoài".

G7 đạt được đồng thuận cải cách hệ thống thuế toàn cầu - Ảnh: Getty

Các Bộ trưởng Tài chính G7 đã đưa ra một cam kết quan trọng, chưa từng có ngày hôm nay, tạo động lực to lớn hướng tới việc đạt được mức thuế tối thiểu toàn cầu mạnh mẽ với mức ít nhất là 15%", Yellen cho biết trong tuyên bố.

"Mức thuế tối thiểu toàn cầu đó sẽ chấm dứt cuộc đua xuống đáy trong thuế doanh nghiệp và đảm bảo sự công bằng cho tầng lớp trung lưu và người lao động ở Mỹ và trên toàn thế giới", bà nói và nói thêm rằng mức thuế này cũng sẽ san bằng "sân chơi cho các doanh nghiệp và khuyến khích các quốc gia cạnh tranh dựa trên những cơ sở tích cực, chẳng hạn như giáo dục và đào tạo lực lượng lao động và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển và cơ sở hạ tầng.

Những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Facebook và Google có thể bị ảnh hưởng bởi thỏa thuận này. Các chính phủ nước ngoài từ lâu đã phàn nàn rằng các công ty kỹ thuật số lớn nên trả thuế cho họ nhiều hơn.

Một số gần đây đã thông qua các loại thuế nhắm mục tiêu cụ thể vào doanh thu do các công ty này tạo ra, bao gồm cả những công ty có trụ sở tại Mỹ như Facebook, Google và Amazon.

Nick Clegg, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Facebook, cho biết trong một tuyên bố rằng công ty đã "kêu gọi cải cách các quy tắc thuế toàn cầu từ lâu và hoan nghênh những tiến bộ quan trọng đạt được tại G7".

"Chúng tôi muốn quá trình cải cách thuế quốc tế thành công và nhận ra điều này có thể có nghĩa là Facebook phải trả nhiều thuế hơn, và ở những nơi khác nhau", Clegg nói thêm.

Google cho biết họ ủng hộ mạnh mẽ công việc được thực hiện để cập nhật các quy tắc thuế quốc tế và hy vọng "các quốc gia tiếp tục làm việc cùng nhau để đảm bảo một thỏa thuận cân bằng và lâu dài sẽ sớm được hoàn thiện", phát ngôn viên của Google, José Castañeda, cho biết trong một tuyên bố với CNN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang