Biden cấm đầu tư vào Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/06/2021 11:05  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-6, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm các thực thể Mỹ đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với các lĩnh vực công nghệ giám sát hoặc quốc phòng, động thái mở rộng phạm vi cấm đoán của một sắc lệnh thời Trump bị cho là thiếu sót về mặt pháp lý.

Bộ Tài chính Mỹ sẽ thực thi và cập nhật "trên cơ sở luân phiên" danh sách mới của khoảng 59 công ty, cấm mua hoặc bán chứng khoán giao dịch công khai tại các công ty mục tiêu, và thay thế danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng, các quan chức chính quyền cấp cao nói với các phóng viên.

Lệnh này ngăn cản đầu tư của Mỹ hỗ trợ phức hợp công nghiệp-quân sự của Trung Quốc, cũng như các chương trình nghiên cứu và phát triển quân sự, tình báo và an ninh, Biden nói trong lệnh.

"Ngoài ra, tôi thấy rằng việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài CHND Trung Hoa và việc phát triển hoặc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc để tạo điều kiện cho đàn áp hoặc lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng tạo thành các mối đe dọa" - Biden nói.

Chính quyền Biden cấm đầu tư vào hàng loạt công ty Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Các công ty lớn của Trung Quốc có trong danh sách trước đó của Bộ Quốc phòng cũng được đưa vào danh sách cập nhật, bao gồm Công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), Tập đoàn Truyền thông Di động Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC), Công ty TNHH Công nghệ Kỹ thuật số Hangzhou Hikvision, Tập đoàn công nghệ Huawei và Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC). SMIC là công ty sản xuất chip nội địa của Bắc Kinh

"Chúng tôi hoàn toàn mong đợi rằng trong những tháng tới ... chúng tôi sẽ bổ sung thêm các công ty khác vào các hạn chế của lệnh hành pháp mới", một trong những quan chức cấp cao cho biết.

Một quan chức thứ hai nói với các phóng viên rằng việc lệnh bao gồm các công ty công nghệ giám sát của Trung Quốc đã mở rộng phạm vi lệnh ban đầu của chính quyền Trump vào năm ngoái mà Nhà Trắng cho rằng đã được soạn thảo một cách cẩu thả, khiến nó phải đối mặt với các thách thức của tòa án.

Biden đã xem xét một số khía cạnh trong chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc và chính quyền của ông đã gia hạn thời hạn thực hiện theo lệnh của cựu Tổng thống Donald Trump trong khi xây dựng khung chính sách mới.

Động thái này là một phần trong chuỗi các bước đi rộng lớn hơn của Biden nhằm chống lại Trung Quốc, bao gồm củng cố các liên minh của Mỹ và theo đuổi các khoản đầu tư lớn trong nước để tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, trong bối cảnh quan hệ ngày càng trở nên căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Điều phối viên chính sách Ấn Độ - Thái Bình Dương của Biden, Kurt Campbell, cho biết vào tháng trước rằng thời kỳ gắn bó với Trung Quốc đã kết thúc và mô hình thống trị trong quan hệ song phương trong tương lai sẽ là một cuộc cạnh tranh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang