Hàng ngàn nhà hàng ở Bangkok "trụ không nổi" trước dịch Covid-19

Thứ Năm, 03/06/2021 15:30

|

(CAO) Khi chủ nhà hàng Chirayu Na Ranong nghe tin chính phủ Thái Lan thông báo về các biện pháp hạn chế mới chống dịch Covid-19 ở Bangkok vào tháng 4, ông đã bật khóc.

Chu Chocolate Bar & Cafe là cửa hàng kinh doanh của ông ở trung tâm thành phố. Quán cà phê, nổi tiếng với cả khách du lịch và người dân địa phương trong thập kỷ qua, đã đóng cửa vĩnh viễn trong tuần này.

"Tôi biết rằng mọi chuyện đã kết thúc, bởi vì chúng tôi chỉ vừa đủ sống và sau đó với một lần phong toả nữa, chúng tôi sẽ không có đủ tiền để trả", Chirayu, 36 tuổi, nói với Reuters khi nhân viên dọn dẹp nhà hàng.

"Tôi làm theo lệnh của chính phủ, tôi làm theo những gì họ bảo tôi phải làm, và sau đó tôi không thể sống sót. Tôi không thể kiếm sống".

Những chiếc ghế của quán cà phê được xếp ngay ngắn gần một cửa sổ kính lớn nhìn ra con phố vắng vẻ của thành phố, trong khi một số túi rác được xếp ngay trước nơi từng là nơi trưng bày các món tráng miệng ngon lành.

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Thái Lan (F&B) đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế đối với các nhà hàng ăn uống và việc đóng cửa các quán rượu và quán bar, với doanh thu giảm mạnh do người dân làm việc tại nhà và lượng khách du lịch giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Cảnh tượng thực khách ngồi ăn đông đúc như thế này tại các nhà hàng ở Bangkok hiện là "giấc mơ" của nhiều chủ cửa hàng - Ảnh: Reuters

Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan ước tính ngành công nghiệp này đang mất tới 1,4 tỷ baht (44,97 triệu USD) mỗi ngày vì các biện pháp hạn chế để chống dịch hiện tại và khoảng 500.000 công nhân đã mất việc làm.

Hiệp hội cho biết khoảng 50.000 nhà hàng đã đóng cửa trong hai tháng qua, tạm thời hoặc vĩnh viễn, đồng thời dự kiến ​​ít nhất 10.000 nhà hàng sẽ ngừng kinh doanh hoàn toàn vào cuối đợt bùng phát dịch.

Taniwan Koonmongkon - Chủ tịch hiệp hội, nói với Reuters: “Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi ngừng kinh doanh, nhưng không có sự giúp đỡ nào. Tình hình chưa bao giờ tồi tệ như thế này. Chúng tôi đang bị treo bởi một sợi dây".

Vào cuối tháng 5, chính phủ đã nới lỏng một số hạn chế đối với các nhà hàng, cho phép họ mở cửa trở lại phục vụ các bữa ăn tối nhưng với công suất hạn chế chỉ 25% và chỉ mở đến 9 giờ tối.

Các nhóm công nghiệp cho biết, điều đó là không đủ đối với nhiều nhà khai thác đã cạn kiệt tiền mặt để giữ nhân viên của họ và trả tiền thuê mặt bằng trong trường hợp không có hỗ trợ tài chính từ chính phủ.

Nhân viên quán Chu Chocolate Bar & Cafe ở Bangkok gom đồ trong ngày cuối cùng làm việc trước khi quán đóng cửa vĩnh viễn - Ảnh: Reuters

Thủ đô và các tỉnh xung quanh là tâm chấn của đợt bùng phát dịch Covid-19 kéo dài hai tháng.

Thái Lan báo cáo trung bình gần 4.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Nó đã ghi nhận tổng cộng khoảng 165.000 trường hợp mắc và 1.100 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hiệp hội nhà hàng và một nhóm ngành khác đã kêu gọi hỗ trợ tài chính khẩn cấp và chính phủ cần thận trọng khi ban hành bất kỳ hạn chế nào khác.

Choltanutkun Tun-atiruj của Fire & Ice nhấn mạnh: “Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng là một trong những điểm thu hút chính của du lịch Thái Lan. Sẽ ra sao khi đất nước mở cửa trở lại, nếu chính phủ không nhìn thấy tầm quan trọng của ngành này?".

Quán từng có tiếng tăm cả thập kỷ nay chào thua trước dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters
Nhiều nhà hàng như quán Chu cũng cùng chung số phận - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang