Đông Nam Á “oằn mình” trong làn sóng mới của dịch Covid-19

Thứ Ba, 01/06/2021 16:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-6, AFP đưa tin nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á đang vật lộn đối phó với số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt.

Malaysia đã áp đặt một lệnh phong toả cứng rắn trên toàn quốc từ ngày 1-6 để chống lại đợt bùng phát dịch Covid-19 mới đang ngày càng trầm trọng hơn.

Phần lớn khu vực Đông Nam Á đã thoát khỏi làn sóng đầu tiên của đại dịch vào năm ngoái một cách tương đối bình yên bằng cách nhanh chóng đóng cửa biên giới và áp dụng các quy tắc chống dịch nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, các quốc gia từ Thái Lan đến Việt Nam đang bị tác động bởi những đợt bùng phát mới, với nỗ lực dập tắt các đợt bùng phát bị cản trở bởi việc triển khai tiêm vaccine chậm do chưa đủ nguồn cung và các đợt phong toả chống dịch gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Malaysia là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong số gần 2.800 trường hợp tử vong do Covid-19 được ghi nhận ở quốc gia 32 triệu dân này kể từ khi bắt đầu đại dịch, hơn 40% được ghi nhận chỉ trong tháng 5-2021. Hơn 570.000 trường hợp nhiễm đã được báo cáo.

Đợt bùng phát ở Malaysia do các cuộc tụ tập đông người ở quốc gia có đa số người Hồi giáo trong tháng lễ Ramadan và ngày lễ Eid al-Fitr, thường là bất chấp các quy tắc chống dịch Covid-19.

Sân bay quốc tế ở Việt Nam vắng khách vì dịch bệnh - Ảnh: AFP

Từ ngày 1-6, chỉ những cơ sở kinh doanh thiết yếu - chẳng hạn như siêu thị và phòng khám y tế - mới có thể hoạt động, người dân chỉ có thể ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm và hầu hết các trường học đều đóng cửa. Di chuyển giữa hầu hết các vùng của đất nước đã bị cấm trong nhiều tháng.

Mặc dù ngày càng có nhiều lời kêu gọi hành động cứng rắn hơn, nhưng việc phong toả sẽ giáng một đòn mạnh vào nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã phải vật lộn để trụ vững trong năm qua.

Lilian Chua, người có tiệm làm tóc ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur, cho biết: “Tác động của dịch Covid-19 đối với các hộ kinh doanh nhỏ như của tôi là rất kinh khủng”.

Người đàn ông 42 tuổi này nói với AFP: "Chính phủ áp đặt phong toả nhưng virus vẫn còn trong không khí - họ cần tăng tốc độ tiêm chủng".

Cho đến nay, ít hơn 6% dân số Malaysia đã được tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm ở Thái Lan - Ảnh: AFP

Năm ngoái, Việt Nam được thế giới đánh giá rất cao vì đã giữ mức độ lây nhiễm thấp, nhưng các trường hợp mới mắc bệnh đã tăng hơn gấp đôi trong tháng qua do chủng virus mới lây lan nhanh, khiến cơ quan chức năng phải đình chỉ việc đón khách nước ngoài tại một số sân bay và thực hiện giãn cách xã hội ở TP. Hồ Chí Minh.

Vào cuối tuần trước, Việt Nam đã đưa ra cảnh báo rằng đã phát hiện một biến thể virus mới. Biến thể lai này là sự kết hợp của các chủng lần đầu tiên được phát hiện ở Anh và Ấn Độ .

Trong khi đó, các nhà tù quá tải là tâm điểm của đợt bùng phát dịch bệnh đang leo thang ở Thái Lan, nơi ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm bệnh mỗi ngày.

Singapore nơi hầu như không ghi nhận bất kỳ sự lây lan cộng đồng nào trong nhiều tháng, đã phải thắt chặt các quy định chống dịch vào tháng 5 sau khi chứng kiến các trường hợp nhiễm gia tăng.

Lực lượng chức năng Malaysia kiểm tra thông tin sức khoẻ của một hành khách - Ảnh: AFP

Trong khi đó Philippines đã áp đặt một lệnh phong toả mới trong và xung quanh Manila vào tháng 3 khi các bệnh viện phải vật lộn để đối phó các ca nhiễm mới, mặc dù các hạn chế đã được nới lỏng khi tình trạng nhiễm giảm xuống.

Bình luận (0)

Lên đầu trang