Qatar từ chối bình thường hoá quan hệ với Syria

Chủ Nhật, 30/05/2021 16:10  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-5, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Qatar cho biết không có lý do gì để bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Syria.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Qatar - Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani được đưa ra sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ tư trong một cuộc bầu cử bị phe đối lập và phương Tây phản đối.

Qatar nằm trong số một số quốc gia trong khu vực, bao gồm cả Ả Rập Xê-út ủng hộ phiến quân trong cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Syria.

Một số nước như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã tìm cách bình thường hóa quan hệ sau khi ông Assad giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

Ngoại trưởng Qatar - Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani - Ảnh: Reuters

"Cho đến nay, chúng tôi không thấy có gì ở đường chân trời cho một giải pháp chính trị được người dân Syria chấp nhận ... cách tiếp cận và ứng xử của (chế độ) không thay đổi" - Ngoại trưởng nói với kênh truyền hình Al Araby có trụ sở tại Anh.

Sheikh Mohammed nói: “Không có động lực nào để chúng tôi thiết lập lại quan hệ với chế độ Syria vào lúc này”.

Chính phủ Syria cho biết, cuộc bầu cử trong tuần với chiến thắng vang dội về tay ông Assad cho thấy đất nước đang hoạt động bình thường bất chấp cuộc chiến đã khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng và 11 triệu người phải di tản.

Các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh đã hạ cấp hoặc đóng cửa các sứ quán ở Damascus vào năm 2012 vì các cuộc tấn công của chính phủ vào các cuộc biểu tình khi bắt đầu xung đột.

Assad tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Syira thứ 4 với 95% phiếu bầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang