Phu mộ ở Malaysia “căng mình” chôn cất tử thi bệnh nhân Covid-19

Thứ Sáu, 28/05/2021 16:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, Reuters đưa tin các tình nguyện viên ở Malaysia, những người giúp chôn cất thi thể các nạn nhân mắc Covid-19 theo đạo Hồi, cho biết họ đang phải “căng mình” làm việc khi quốc gia này đang vật lộn để đối phó với đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Mặc đầy đủ đồ bảo hộ, Đội quản lý tang lễ Malaysia thường được các bệnh viện gọi đến để giúp các gia đình bày tỏ lòng thành kính lần cuối với người thân vừa mất vì Covid-19 một cách an toàn.

Muhammad Rafieudin Zainal Rasid, một nhà lãnh đạo tôn giáo, người đứng đầu đội tình nguyện trên toàn quốc cho biết các tình nguyện viên hiện đang xử lý lượng thi thể nhiều hơn gần 30 lần so với năm ngoái.

Đội tình nguyện đã tăng quy mô lên hơn 2.000 thành viên, nhưng Rafieudin cho biết họ đang phải vật lộn để theo kịp công việc chôn cất.

"Trước đây, khoảng 1-3 trường hợp mỗi tháng, nhưng bây giờ chúng tôi đang xử lý tới 2-3 trường hợp mỗi ngày", ông nói, đề cập đến một đội phu mộ ở Kuala Lumpur nơi ông đặt trụ sở.

Các phu mộ cầu nguyện cùng gia quyến khi thực hiện nghi thức chôn thi thể người vừa mất vì Covid-19 ở Malaysia - Ảnh: Reuters

Các tình nguyện viên đi từ bệnh viện đến nhà xác để gom các thi thể cho việc chôn cất và cũng thực hiện các buổi cầu nguyện của người Hồi giáo tại nghĩa trang, đôi khi có sự tham gia của các thành viên trong gia đình, những người cũng được cung cấp đầy đủ đồ bảo hộ.

Nhưng khi số người chết vì Covid-19 gia tăng đôi khi rất khó để chôn xác trong vòng 24 giờ như thường thấy.

"Nếu có hơn 10 trường hợp ngày hôm nay tại cùng một nghĩa trang, có thể mất hai đến ba ngày để kết thúc mọi thứ"- ông nói.

Malaysia hôm 27-5 báo cáo 7.857 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, ngày thứ ba liên tiếp có số ca nhiễm kỷ lục và 59 trường hợp tử vong.

Họ cuốc đất lấp hố chôn - Ảnh: Reuters

Mặc dù tỷ lệ lây nhiễm tổng thể ở nước này thấp hơn nhiều so với một số nước láng giềng, nhưng tỷ lệ lây nhiễm trên dân số, ở mức hơn 16.000 người / 1 triệu, là mức cao nhất Đông Nam Á, dữ liệu công khai cho thấy.

Ông Muhammad Rafieudin cho biết: “Chúng tôi lo lắng rằng nguy cơ sẽ nguy hiểm hơn cho tất cả những người bị phơi nhiễm vì chúng tôi đang trực tiếp xử lý các thi thể”.

Trước đó thi thể được đưa xuống hố - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang