Hàn Quốc tố hàng trăm tàu Trung Quốc "tận diệt hải sản" trên Hoàng Hải

Thứ Tư, 26/05/2021 16:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-5, Bloomberg đưa tin các nhà chức trách và ngư dân Hàn Quốc cáo buộc hàng trăm tàu​​ đánh cá Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp dọc theo biên giới biển ở giới tuyến phân chia Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Điều này theo họ là hành động làm cạn kiệt sản lượng đánh bắt hải sản của địa phương và hủy hoại môi trường.

Trong một diễn biến gây tranh cãi lâu nay giữa Seoul và Bắc Kinh, một lượng lớn tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh đường giới hạn phía Bắc ở Hoàng Hải.

Theo ước tính của Hàn Quốc, trung bình có khoảng 180 tàu thuyền Trung Quốc đã đánh bắt hải sản ở phía bắc đảo Yeonpyeong, một trong năm hòn đảo cực bắc của Hàn Quốc, mỗi ngày trong tháng qua.

Shin Joong-geun, lãnh đạo hiệp hội ngư dân trên đảo Yeonpyeong cho biết: “Con số này nhiều gấp ba lần so với năm ngoái. Từ hòn đảo này, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các đội tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động gần đường giới hạn phía Bắc”.

Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương Hàn Quốc Moon Seong-hyeok tuần trước cho biết vấn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp phải được “xóa bỏ hoàn toàn” và cảnh báo rằng từ năm tới, nước này sẽ sử dụng máy bay không người lái và trí thông minh nhân tạo để tăng cường hệ thống giám sát hàng hải của mình.

Một quan chức Bộ Thủy sản Hàn Quốc cho biết sự hiện diện mới của các tàu thuyền sẽ được gia tăng vào tháng tới khi hai nước tổ chức cuộc họp thường niên để thảo luận về các biện pháp kiềm chế đánh bắt bất hợp pháp.

“Các nhà chức trách Trung Quốc nói rằng họ đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc đánh bắt trái phép của các tàu Trung Quốc trên vùng biển của chúng tôi. Trên thực tế, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn khi đối phó với các tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động gần đường giới hạn phía Bắc, vì vậy chúng tôi luôn đốc thúc tàu tuần duyên đột kích vào ban đêm và dùng búa đập vỡ cửa sổ cabin nơi các thuyền viên ở bên trong" - người này nói.

Trong các cảnh quay khác, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã cắt các thanh sắt được lắp trước cửa cabin của tàu Trung Quốc.

Những chiếc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép nhìn từ đảo Yeonpyeong  của Hàn Quốc - Ảnh: Chính quyền Yeonpyeong

Trung sĩ Song Joo-hyun thuộc lực lượng tuần duyên đặc biệt do Hàn Quốc ra mắt vào năm 2017 cho biết: “Các tàu thuyền của Trung Quốc thường lợi dụng trời tối để đi xuống phía nam của đường giới hạn phía Bắc và đánh bắt cá trái phép

Lực lượng tuần duyên đặc biệt đã bắt giữ 7 tàu đánh cá Trung Quốc và buộc 360 người khác ra khỏi ngư trường gần đường giới hạn phía Bắc trên biển chỉ trong năm nay.

Tuy nhiên, đó là một công việc có tính rủi ro cao. Năm 2011, một thành viên của lực lượng tuần duyên đã bị đâm chết khi bắt giữ một ngư dân trên một tàu Trung Quốc.

“Trước đây, họ sử dụng dao, rìu và các vũ khí khác để xua đuổi chúng tôi nhưng ngày nay, họ sử dụng một cách khác. Họ tự nhốt mình trong cabin và buồng máy và chạy về phía Bắc - Trung sĩ Song nói.

Người Hàn Quốc bị cấm đến trong vòng 3,7 km tính từ đường giới hạn phía Bắc, điều đó có nghĩa là trên thực tế, bất kỳ đội tuần duyên nào cũng có thời gian chỉ vài phút để khuất phục tàu Trung Quốc bất hợp pháp hoặc có nguy cơ bị đưa vào vùng biển của Triều Tiên.

Khu vực đội tàu Trung Quốc đánh bắt phi pháp trên biển - Ảnh: SCMP

Park Tae-won, một ngư dân, nói với đài truyền hình KBS rằng các ngư dân Trung Quốc đang “quét sạch mọi thứ, từ cá sống gần bề mặt đến cá có vỏ dưới đáy biển”.

Mặc dù Bắc Kinh phủ nhận bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết trong một báo cáo họ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đã bán hàng trăm giấy phép đánh bắt mỗi năm cho các đội tàu từ Trung Quốc đến đánh bắt trong vùng biển - vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế.

Một đội tàu Trung Quốc đánh bắt trên Hoàng Hải - Ảnh: AFP

Hai miền Triều Tiên đã đồng ý vào năm 2018 để biến các ngư trường gần Đường giới hạn phía Bắc thành khu vực đánh cá chung để giải quyết vấn đề, nhưng không đạt được tiến bộ nào kể từ đó do căng thẳng tiếp tục gia tăng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang