Belarus “gây sốc” khi buộc máy bay hạ cánh khẩn để bắt nhân vật đối lập

Thứ Hai, 24/05/2021 10:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, Reuters đưa tin giới chức Belarus đã điều máy bay chiến đấu để buộc một máy bay thương mại của hãng Ryanair hạ cánh để chính quyền nơi đây bắt giữ một nhà báo có tư tưởng đối lập, động thái khiến Châu Âu và Mỹ lên án.

Một số nhà lãnh đạo của Liên minh Châu Âu (EU) đã lên án hành động này. Chiếc máy bay chở khách đang bay từ Athens đến Litva bất ngờ được chuyển hướng bay tới Minsk, thủ đô của Belarus. Một máy bay chiến đấu MiG-29 đã hộ tống máy bay chở khách hạ cánh khi tới đó. Khi hạ cánh, nhà chức trách đã bắt giữ nhà báo Roman Protasevich.

Protasevich ôm đầu và run lên khi nhận ra chuyến bay đang hướng đến Minsk, hãng tin Delfi của Lithuania cho biết, trích lời một hành khách. Sau đó, khi bị dẫn đi, anh đã thốt lên: "Tôi sẽ nhận án tử hình ở đây".

Nhà báo 26 tuổi này làm việc cho dịch vụ tin tức trực tuyến NEXTA có trụ sở tại Ba Lan, nơi đã phát sóng các cảnh quay về các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm ngoái thông qua ứng dụng Telegram messenger vào thời điểm mà truyền thông nước ngoài khó làm như vậy.

Protasevich hiện đang làm việc cho một kênh Telegram khác tên là Belamova, bị truy nã ở Belarus với cáo buộc có tư tưởng cực đoan và bị cáo buộc tổ chức bạo loạn hàng loạt và kích động thù hận xã hội, những cáo buộc mà ông phủ nhận.

Nhà báo Protasevich - Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ trang web flightradar24.com cho thấy máy bay đã bị chuyển hướng chỉ hai phút trước khi bay vào không phận Lithuania. Sau bảy giờ bị giữ trên mặt đất, máy bay đã cất cánh và cuối cùng hạ cánh xuống Vilnius, nơi Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte đang đợi để gặp các hành khách.

Khi các quan chức châu Âu đe dọa áp các lệnh trừng phạt mới đối với Belarus, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gọi vụ việc buộc máy bay phải hạ cánh và bắt giữ nhân vật đối lập là một "hành động gây sốc", yêu cầu Protasevich phải được thả ngay lập tức và cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang "phối hợp với các đối tác để thực thi các bước tiếp theo".

Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban điều hành châu Âu của EU, cho biết Protasevich phải được thả ngay lập tức và những người chịu trách nhiệm về “vụ không tặc Ryanair phải bị trừng phạt”, các nhà lãnh đạo EU họp tại Brussels vào ngày 24-5 sẽ thảo luận về hành động cần thực hiện.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một tweet rằng vụ việc là nghiêm trọng và nguy hiểm và cần một cuộc điều tra quốc tế.

Simon Coveney, ngoại trưởng Ireland, nơi Ryanair (RYA.I) đặt trụ sở, cảnh báo trên Twitter: "EU hành động hoặc do dự sẽ bị Belarus coi là điểm yếu".

Ngoại trưởng Litva, Gabrielius Landsbergis, cho biết ông đã thảo luận về việc chuyển hướng máy bay Ryanair với Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Philip Reeker, kêu gọi phương Tây phản ứng mạnh mẽ.

Tổng thống Belarus - Lukashenko - Ảnh: Reuters

Hoa Kỳ cùng với EU, Anh và Canada đã áp đặt lệnh đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với gần 90 quan chức Belarus, bao gồm cả Lukashenko, sau cuộc bầu cử vào tháng 8 mà các đối thủ và phương Tây cho là giả mạo và gian lận.

Trong khi đó Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho biết họ "rất lo ngại" về vụ việc có thể đã vi phạm Công ước Chicago về hàng không dân dụng. Cơ quan công nghiệp hàng không toàn cầu IATA cũng kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ.

Biển người xuống đường biểu tình đòi tổng thống Belarus từ chức
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang