Ngoại trưởng Nga – Mỹ đàm phán ở Iceland nhằm giảm căng thẳng

Thứ Năm, 20/05/2021 17:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-5, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đều nhấn mạnh hai bên vẫn còn có những khác biệt, bất đồng nhưng nên làm việc cùng nhau để giải quyết một số vấn đề.

Trong bài phát biểu mở màn khi bắt đầu cuộc đàm phán tại Iceland vào tối 19-5 (giờ VN), ông Blinken cho biết "không có gì bí mật khi chúng ta có những khác biệt" và Washington sẽ đáp trả những hành động gây hấn của Nga. Tuy nhiên ông cũng cho rằng Thế giới sẽ an toàn hơn nếu lãnh đạo hai nước hợp tác cùng nhau.

Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết quan điểm của Nga và Mỹ có "những khác biệt nghiêm trọng" nhưng cả hai phải hợp tác "trong những lĩnh vực mà lợi ích của chúng ta có xung đột". 

Cuộc gặp đánh dấu cuộc hội đàm trực tiếp cấp cao đầu tiên giữa chính quyền Biden và người đồng cấp Nga, trước thềm hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào tháng 6 nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ gặp nhau tại Iceland - Ảnh: AFP

Quan hệ Nga – Mỹ càng trở nên căng thẳng hơn kể từ tháng 3 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có phát biểu chỉ trích nhắm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin khiến Moscow triệu hồi đại sứ Mỹ để tham vấn.

Tại cuộc gặp ở Iceland, ông Lavrov nhấn mạnh Nga đã sẵn sàng giải quyết các vấn đề còn sót lại từ chính quyền trước của tổng thống Mỹ Donald Trump.

Blinken cho biết Biden muốn có "một mối quan hệ ổn định, có thể đoán trước được với Nga" và cho biết hai nước có thể cùng nhau hợp tác để xử lý dịch Covid-19, chống biến đổi khí hậu, đối phó với các chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên, và cuộc xung đột ở Afghanistan.

“Chúng tôi nghĩ điều đó (làm việc cùng nhau) tốt cho người dân của chúng ta, tốt cho người dân Nga và thực sự tốt cho thế giới” - Blinken nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang