Mỹ điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc nói Mỹ đe dọa

Thứ Tư, 19/05/2021 11:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-5, Reuters dẫn tuyên bố từ chính quyền Trung Quốc cáo buộc Mỹ đe dọa “hòa bình và ổn định” của eo biển Đài Loan sau khi Washington điều một tàu chiến đi qua eo biển này.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke - USS Curtis Wilbur đã "quá cảnh qua eo biển Đài Loan trong hoạt động thường lệ" tuân thủ luật pháp quốc tế.

"Việc tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bay, dong buồm và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép" – tuyên bố nhấn mạnh.

Đáp lại một phát ngôn viên của Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và lên án động thái này, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai cường quốc gia tăng.

Tàu chiến Mỹ USS Curtis Wilbur - Ảnh: Reuters

Người này nhấn mạnh: “Các hành động của Mỹ gửi tín hiệu sai cho các lực lượng đòi độc lập Đài Loan, gây nguy hiểm cho hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Ông cho biết thêm, các lực lượng Trung Quốc đã theo dõi và giám sát con tàu trong suốt hành trình của nó.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Phía Đài Loan trong khi đó cho biết tàu Mỹ đã đi về hướng nam qua eo biển.

Mỹ giống như hầu hết các quốc gia, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là bên ủng hộ quốc tế quan trọng nhất và là nước bán vũ khí lớn nhất cho hòn đảo.

Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc đã tăng đột biến trong năm qua, với việc Đài Bắc cáo buộc Bắc Kinh liên tục điều lực lượng không quân xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang