Quan chức Ấn Độ thừa nhận có xác chết vì Covid-19 trôi sông Hằng

Chủ Nhật, 16/05/2021 12:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-5, Reuters đưa tin quan chức chính quyền Ấn Độ đã chính thức thừa nhận có thi thể của các bệnh nhân COVID-19 trong số những người bị vứt xác trôi trên sông Hằng mấy ngày qua.

Thi thể của các nạn nhân COVID-19 đã được tìm thấy vứt ở một số con sông ở Ấn Độ, một chính quyền bang cho biết trong một văn bản được Reuters nhìn thấy.

Hình ảnh những xác chết trôi xuống sông Hằng, nơi những người theo đạo Hindu coi là linh thiêng đã gây sốc cộng đồng quốc tế những ngày qua.

Một quan chức cấp cao của nhà nước, Manoj Kumar Singh, cho biết: "Chính quyền có thông tin rằng thi thể của những người không chống chọi được với COVID-19 hoặc bất kỳ căn bệnh nào khác đang được ném xuống sông thay vì được xử lý theo nghi lễ thích hợp. Kết quả là các thi thể đã được vớt lên từ các con sông ở nhiều nơi".

Quan chức Singh này xác nhận văn bản gửi cho Reuters nhưng cho biết việc khám nghiệm tử thi trên 4-5 thi thể ở bang Ghazipur không cho thấy họ bị nhiễm virus.

"Các thi thể đang phân hủy, vì vậy tôi không chắc trong trạng thái này có thể tìm thấy coronavirus hay không" - ông nói.

Thủ tướng Narendra Modi trước đó đã kêu gọi các quan chức tăng cường các nguồn lực chăm sóc sức khỏe nông thôn và tăng cường giám sát vì virus lây lan nhanh chóng ở những khu vực nông thôn sau khi quét qua các thành phố.

Một thi thể được hoả táng dọc sông Hằng  - Ảnh: Reuters

Uttar Pradesh, nơi có nhiều người hơn Brazil hay Pakistan, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt tăng số ca nhiễm COVID-19 trong làn sóng thứ hai nhiễm dịch của Ấn Độ.

Trong văn bản, Singh cho biết tình trạng thiếu tiền để mua các vật liệu như củi để hỏa táng, tín ngưỡng tôn giáo ở một số cộng đồng và các gia đình bỏ rơi nạn nhân vì lo sợ lây nhiễm căn bệnh này là một trong những nguyên nhân gây ra thảm cảnh. Ông yêu cầu các quan chức cấp làng đảm bảo không có xác chết nào bị ném xuống sông và cho biết chính quyền bang sẽ trả cho các gia đình nghèo 5.000 rupee (68 USD) mỗi người để hỏa táng hoặc chôn xác người chết.

Bang cũng đã yêu cầu cảnh sát tuần tra các con sông để ngăn chặn hoạt động này.

Ấn Độ đã chính thức báo cáo khoảng 4.000 ca tử vong hàng ngày vì Covid-19 trong gần hai tuần.

Số người chết tăng vọt đã dẫn đến tình trạng qúa tải thi thể tại các lò hỏa táng ở nhiều nơi và khiến chi phí mai táng cuối cùng tăng lên gấp bội.

Hôm 15-5, phát ngôn viên Navneet Sehgal của chính quyền bang Uttar Pradesh đã bác bỏ thông tin từ báo chí rằng có tới 2.000 xác chết của các nạn nhân có khả năng nhiễm virus đã được kéo từ các con sông ở bang này và bang lân cận Bihar trong những ngày gần đây.

Sehgal nói với Reuters: “Chúng tôi liên tục thu hồi 10 đến 20 thi thể, và một số ngôi làng ven sông không hỏa táng người chết do truyền thống của đạo Hindu trong một số thời kỳ có ý nghĩa tôn giáo”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang