Đài Loan từ thành công chống dịch thành nơi bùng dịch Covid-19

Thứ Ba, 18/05/2021 14:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-5, CNN đưa tin Đài Loan đã áp đặt các hạn chế mới bao gồm giới hạn tụ tập đồng người ở Đài Bắc khi hòn đảo phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 lớn nhất kể từ khi dịch bùng vào năm ngoái.

Đài Loan từng được nhiều người ca ngợi là hình mẫu thành công trong việc chống dịch Covid-19 đã báo cáo 335 trường hợp nhiễm mới hôm 17-5 - mức tăng kỷ lục trong một ngày. Trung tâm Chỉ huy Dịch tễ Trung ương (CECC) của hòn đảo cho biết, tất cả trừ hai ca đều lây truyền từ các ổ dịch trong cộng đồng tại địa phương.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan, 155 trong số 158 trường hợp nhiễm mới ở Đài Bắc có liên quan đến các tiếp viên trong quán trà.

Chính quyền Đài Loan đã áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới vào tuần trước, đóng cửa các quán bar, câu lạc bộ và phòng tập thể dục quanh đảo, đồng thời hạn chế các cuộc tụ tập trong nhà ở Đài Bắc và thành phố Tân Bắc bao quanh Đài Bắc ở mức 5 người. Ở Đài Bắc, mọi người phải đeo khẩu trang khi ra ngoài trời - nếu không làm như vậy sẽ bị phạt từ 3.000 đến 15.000 Tân Đài tệ.

Tất cả các trường học và nhà trẻ ở Đài Bắc và Tân Bắc sẽ đóng cửa trong hai tuần kể từ ngày 18-5.

Người dân mang khẩu trang mua hàng tích trữ phòng dịch Covid-19 ở Đài Bắc - Ảnh: Getty

Các biện pháp này nhằm đối phó với "mức độ lây truyền ngày càng tăng trong cộng đồng, thể hiện qua các trường hợp lây nhiễm không rõ nguồn gốc cũng như nhiễm theo từng cụm ở thành phố Đài Bắc và thành phố Tân Bắc" - Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan cho biết trong một bản tin.

Lãnh đạo Đài Loan – bà Thái Anh Văn kêu gọi cư dân tuân theo các hướng dẫn và đảm bảo những người xung quanh họ được an toàn và khỏe mạnh.

Tuần trước, người đứng đầu ngành Y tế Đài Loan - Chen Shih-chung cho biết hòn đảo này đang ở trong "tình trạng nguy cấp".

Sự bùng phát Covid-19 hiện tại của hòn đảo này tương đối nhỏ so với những nơi khác trên thế giới. Đài Loan đã báo cáo 2.017 trường hợp nhiễm và 12 trường hợp tử vong kể từ khi dịch bùng, theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan.

Điều đó đã giúp hòn đảo giành được sự khen ngợi từ cộng đồng quốc tế về khả năng xử lý đại dịch.

Nhân viên y tế phun thuốc khử khuẩn chống dịch ở Đài Bắc - Ảnh: Getty

Thành công của Đài Loan một phần là nhờ áp dụng các quy tắc phòng thủ dịch cứng rắn ở biên giới, trong đó cấm gần như tất cả những người không cư trú đến hòn đảo này từ tháng 3 năm ngoái.

Hòn đảo cũng yêu cầu khách du lịch đến phải cách ly, mặc dù các quy tắc đã được nới lỏng hơn cho các đội bay.

Tuần trước, Đài Loan cho biết sẽ cách ly tất cả các phi công đang hoạt động làm việc cho hãng hàng không Đài Loan China Airlines trong 14 ngày trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trong đội bay và nhân viên khách sạn. 

Cách Đài Loan thành nơi 200 ngày không có ca  Covid-19 trong cộng đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang