Giao tranh tiếp tục leo thang ở Gaza: Israel không kích hàng chục cuộc

Thứ Hai, 17/05/2021 11:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5, Reuters đưa tin Israel đã tiến hành hàng chục cuộc không kích nhắm vào dải Gaza trong khi nhóm chiến binh Hamas tiếp tục tấn công bằng tên lửa nhắm vào các thành phố của Israel trong cuộc giao tranh kéo dài sang tuần thứ hai.

Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi ngừng bắn nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng sẽ nhanh chóng giảm thang.

Các con đường, tòa nhà an ninh, trại huấn luyện và nhà ở của các chiến binh Hamas bị đánh bom trong các cuộc tấn công của Israel dường như tập trung ở thành phố Gaza, các nhân chứng cho biết.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu đã tấn công "các mục tiêu khủng bố" sau khi các tên lửa từ Gaza được bắn vào các thành phố Beersheba và Ashkelon của Israel sau nửa đêm. Không có báo cáo ngay lập tức về thương vong của hai bên.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter kêu gọi: “Tất cả các bên cần giảm thang căng thẳng - bạo lực phải chấm dứt ngay lập tức”, sau khi ông nói chuyện với ngoại trưởng Ai Cập về bạo lực đang diễn ra ở Israel, Gaza và Bờ Tây.

Tại cuộc họp hôm 15-5 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ cho biết họ đã nói rõ với Israel, người Palestine và những nước khác rằng họ sẵn sàng đưa ra hỗ trợ "nếu các bên tìm kiếm một lệnh ngừng bắn".

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu trong khi đó cho biết chiến dịch của Israel tại Gaza đang tiếp tục được tiến hành và phải đạt được sự răn đe để ngăn chặn xung đột trong tương lai với Hamas, lực lượng cai trị Gaza.

Bộ Y tế Gaza đưa ra con số thiệt mạng tại khu vực đông dân cư gồm 2 triệu người Palestine là 197 người, trong đó có 58 trẻ em và 34 phụ nữ. Nhà chức trách Israel cho biết 10 người đã thiệt mạng ở Israel, trong đó có 2 trẻ em.

Hamas đã bắt đầu cuộc tấn công bằng tên lửa vào tuần trước sau nhiều tuần căng thẳng về vụ tòa án Israel muốn đuổi một số gia đình Palestine ở Đông Jerusalem, và để trả đũa việc cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa của thành phố, địa điểm linh thiêng thứ ba của Hồi giáo.

Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa của Hamas phóng qua từ Gaza - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết chính quyền của ông đang làm việc với tất cả các bên để vãn hồi tình hình.

"Chúng tôi cũng tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống trong sự an toàn và an ninh như nhau và được hưởng các biện pháp bình đẳng về tự do, thịnh vượng và dân chủ", ông nói trong một video được phát sóng tại một sự kiện đánh dấu ngày lễ Eid của người Hồi giáo vào ngày 16-5.

Quân đội Israel cho biết Hamas đã bắn hơn 2.800 quả rocket từ Gaza sang lãnh thổ nước này trong tuần qua. Nhiều quả tên lửa đã bị hệ thống chống tên lửa của Israel đánh chặn, trong khi một số quả đã rơi ngay sát biên giới.

Hamas cho biết các cuộc tấn công mới nhất của họ là để trả đũa "hành động gây hấn liên tục đối với dân thường" của Israel, bao gồm cả cuộc không kích ở thành phố Gaza hôm 16-5 đã phá hủy một số ngôi nhà.

Quân đội Israel cho biết thương vong dân sự là không có chủ ý và các máy bay phản lực của họ đã tấn công hệ thống đường hầm do các chiến binh sử dụng, hệ thống này đã bị sập, kéo theo nhiều ngôi nhà.

Trong chương trình “Face the Nation” trên CBS, thủ tướng Israel - Netanyahu đã lên tiếng ủng hộ một cuộc không kích khác của Israel một ngày trước đó đã phá hủy một tòa nhà 12 tầng nơi đặt văn phòng của hãng tin AP và mạng lưới truyền hình Al Jazeera ở Gaza.

Một toà nhà ở Gaza bị Israel không kích phá huỷ - Ảnh: Reuters

Ông cho biết cấu trúc này cũng là nơi đặt văn phòng tình báo của nhóm chiến binh và do đó là một mục tiêu hợp pháp. Ông cho biết Israel đã chuyển thông tin về tòa nhà cho chính quyền Mỹ.

Israel đã đưa ra lời cảnh báo trước cho những người bên trong toà nhà rời đi. Hãng tin AP đã lên án vụ tấn công và kêu gọi Israel xuất trình bằng chứng cho thấy Hamas đã ở trong tòa nhà.

Đặc phái viên của Biden, Hady Amr, đã đến Israel vào tuần trước để đàm phán. Amr nhấn mạnh "sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ" đối với quyền tự vệ của Israel.

Bình luận (0)

Lên đầu trang