Israel tiêu diệt 1 chỉ huy dân quân Palestine: Giao tranh ở Gaza vẫn ác liệt

Thứ Hai, 17/05/2021 21:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-5 Reuters đưa tin Israel đã tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của nhóm dân quân Palestine trong một cuộc không kích ác liệt vào dải Gaza.

Đáp lại, các nhóm Hồi giáo địa phương tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào các thành phố của Israel bất chấp việc quốc tế kêu gọi ngừng bắn.

Khi các cuộc xung đột khốc liệt nhất trong khu vực trong nhiều năm bước sang tuần thứ hai, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi tất cả các bên bảo vệ dân thường và cho biết Washington đang làm việc tích cực ở hậu trường để ngăn chặn xung đột.

Các quan chức y tế Gaza đưa ra con số thiệt mạng của người Palestine kể từ khi xung đột bùng phát vào tuần trước là 201 người, bao gồm 58 trẻ em và 34 phụ nữ. 10 người đã thiệt mạng ở Israel, trong đó có hai trẻ em.

Cảnh sát cho biết một người đàn ông Israel cũng đã chết trong bệnh viện sau khi bị tấn công và bị thương ở Lod vào tuần trước bởi những kẻ bạo loạn Ả Rập khi các cuộc đụng độ nổ ra trong các cộng đồng Ả Rập-Do Thái hỗn hợp ở Israel.

Việc Israel tiêu diệt Hussam Abu Harbeed, chỉ huy vũ trang của nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở bắc Gaza có khả năng sẽ gây ra phản ứng quyết liệt từ nhóm chiến binh đang chiến đấu cùng với Hamas này.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng Harbeed đã "đứng sau một số vụ tấn công khủng bố bằng tên lửa chống tăng nhằm vào dân thường Israel", và một vị tướng Israel nói rằng đất nước của ông có thể tiếp tục cuộc chiến "mãi mãi".

Lính cứu hoả cố gắng dập lửa sau 1 đòn không kích của Israel ở dải Gaza - Ảnh: Reuters

Các nhóm chiến binh ở Gaza cũng không có dấu hiệu nào cho thấy một cuộc chiến sắp kết thúc. Ngay sau cái chết của Harbeed, tổ chức Hồi giáo Jihad cho biết họ đã nã rocket vào thành phố ven biển Ashdod của Israel và cảnh sát Israel cho biết 3 người đã bị thương nhẹ. Ít nhất 3 người Palestine cũng thiệt mạng do cuộc không kích của Israel vào một chiếc ô tô ở thành phố Gaza hôm 17-5 sau một đêm trải qua các cuộc không kích dữ dội của Israel.

Quân đội Israel cho biết các tay súng ở Gaza đã bắn khoảng 60 quả rocket về phía các thành phố của Israel trong đêm, giảm so với 120 quả và 200 quả vào hai đêm trước đó.

Một người Palestine khác đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công từ trên không vào thị trấn Jabalya. Umm Naeem, 50 tuổi, một bà mẹ 5 con nói với Reuters: “Các con tôi không thể ngủ cả đêm ngay cả sau khi làn sóng ném bom dữ dội ngừng lại. Những gì đang xảy ra với chúng tôi là quá nhiều, nhưng Jerusalem xứng đáng với tất cả những hy sinh".

Chín dinh thự của các chỉ huy cấp cao của Hamas ở Gaza cũng bị tấn công. Osher Bugam, một cư dân của thành phố ven biển Ashkelon của Israel, cho biết: “Chúng ta phải tiếp tục chiến tranh cho đến khi có hiệp định ngừng bắn lâu dài”.

Ở rìa trại tị nạn Jabalya ở Gaza, các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng dập lửa do một quả đạn pháo của Israel gây ra cho một nhà máy sản xuất bọt biển. Những đám khói lớn bay đầy trời.

Các công nhân dọn sạch các mảnh vỡ từ các tòa nhà đổ nát khỏi đường phố và cố gắng sửa chữa các đường dây điện và điện thoại bị hư hỏng. Mọi người cũng tìm kiếm trong đống đổ nát của các tòa nhà đổ nát để lấy đồ đạc.

Hamas đã bắt đầu cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào Israel vào thứ hai tuần trước sau nhiều tuần căng thẳng về một vụ tòa án đuổi một số gia đình Palestine ở Đông Jerusalem, và để trả đũa việc cảnh sát Israel đụng độ với người Palestine gần Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa của thành phố.

Đống xà bần ở Gaza sau đòn không kích của Israel - Ảnh: Reuters

Người Palestine đã trở nên thất vọng trước những thất bại đối với khát vọng của họ về một nhà nước độc lập và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel trong những năm gần đây.

Quân đội Israel trong khi đó cho biết Hamas và các phe phái vũ trang khác đã bắn khoảng 3.150 quả rocket từ Gaza trong tuần qua. Hệ thống phòng thủ tên lửa của Israel đã đánh chặn được hầu hết chúng.

Hamas cho biết các cuộc tấn công của họ là để trả đũa việc Israel "liên tục gây hấn với dân thường".

Quân đội Israel cho biết thương vong dân sự là không cố ý và các máy bay chiến đấu của họ đã tấn công một hệ thống đường hầm do các chiến binh sử dụng, hệ thống này đã bị sập, kéo theo nhiều ngôi nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang