Wall Street Journal:

Nhân viên Viện virus học Vũ Hán từng nhập viện trước khi Covid-19 bùng phát

Thứ Hai, 24/05/2021 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 24-5, tờ Wall Street Journal đưa tin một số nhân viên phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) đã phải nhập viện để được chăm sóc y tế trước khi dịch COVID-19 bùng phát ở đây vào cuối năm 2019. 

Theo đó, 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc đã nhập viện điều trị vào tháng 11-2019, vài tháng trước khi Trung Quốc công bố dịch COVID-19 xảy ra ở Vũ Hán. Wall Street Journal đưa tin trích dẫn một báo cáo tình báo Mỹ trước đó chưa được tiết lộ.

Tờ báo cho biết bản báo cáo - cung cấp thông tin chi tiết mới về số lượng các nhà nghiên cứu bị ảnh hưởng, thời gian mắc bệnh và các lần đến bệnh viện của họ - có thể làm tăng thêm “sức nặng” cho những lời kêu gọi điều tra sâu hơn về việc liệu virus COVID-19 có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm hay không. .

Báo cáo được đưa ra trước cuộc họp của cơ quan ra quyết định của Tổ chức Y tế Thế giới, dự kiến ​​sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không đưa ra bình luận gì về báo cáo của tờ báo này nhưng cho biết chính quyền Biden tiếp tục có "những câu hỏi nghiêm túc về những gì đã xảy ra vào những ngày đầu của đại dịch COVID-19, bao gồm cả nguồn gốc của nó ở Trung Quốc".

Bà cho biết chính phủ Mỹ đang làm việc với WHO và các quốc gia thành viên khác để hỗ trợ đánh giá do chuyên gia định hướng về nguồn gốc của đại dịch , không để đánh giá bị "can thiệp hoặc chính trị hóa".

Viện Virus học Vũ Hán - Ảnh: Reuters

Bà nói: “Chúng tôi sẽ không đưa ra những tuyên bố làm phương hại đến một nghiên cứu đang diễn ra của WHO về nguồn gốc của SARS-CoV-2, nhưng chúng tôi nói rõ ràng rằng các lý thuyết đúng đắn và đáng tin cậy về mặt kỹ thuật nên được đánh giá kỹ lưỡng bởi các chuyên gia quốc tế”.

Wall Street Journal cũng cho biết các quan chức hiện tại và cựu quan chức Mỹ thạo tin tình báo về các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã bày tỏ nhiều quan điểm về sức mạnh của bằng chứng hỗ trợ của báo cáo, với một người giấu tên nói rằng cần "điều tra thêm và chứng thực thêm".

Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và các quốc gia khác vào tháng 3 đã bày tỏ lo ngại về nghiên cứu nguồn gốc COVID-19 do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dẫn đầu, đồng thời kêu gọi điều tra thêm và yêu cầu Trung Quốc cho nhóm điều tra truy cập đầy đủ vào tất cả dữ liệu thích hợp về người, động vật và các dữ liệu khác về giai đoạn đầu của sự bùng phát dịch bệnh.

Washington muốn đảm bảo sự hợp tác và minh bạch hơn của Trung Quốc.

Trước đó WHO đã kết luận rằng một vụ rò rỉ virus trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra sau chuyến thăm vào tháng 2 tới viện virus học Vũ Hán.

"Mỹ tiếp tục thổi phồng thuyết âm mưu về rò rỉ vius từ phòng thí nghiệm" – phía Trung Quốc bình luận trước thông tin mới nhất từ tờ Wall Street Journal.

Trước đó, thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố vào thời điểm chính quyền Trump gần hết nhiệm kỳ cho biết "chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu trong Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả Covid -19 và các bệnh thường gặp theo mùa". Tuy nhiên khi đó Bộ không cho biết có bao nhiêu nhà nghiên cứu bị bệnh.

Theo điều tra của Reuters vào tháng 2, Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp nhiễm COVID-19 ban đầu cho nhóm điều tra do tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đứng đầu, khi đó đang điều tra nguồn gốc của đại dịch.

Thấy gì qua báo cáo vừa công bố của WHO về nguồn gốc dịch Covid-19?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang