Nhóm phiến quân thảm sát 14 người gây phẫn nộ ở Peru

Thứ Ba, 25/05/2021 13:12  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, Reuters đưa tin các chiến binh thuộc nhóm phiến quân cánh tả Shining Path đã giết chết ít nhất 14 người, trong đó có hai trẻ em ở một vùng hẻo lánh của Peru.

Một số thi thể của các nạn nhân bị đốt cháy không còn nhận dạng được, quân đội nước này cho biết.

Tờ rơi do nhóm này phát tán kêu gọi người dân Peru kiềm chế không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 6-6 đã được tìm thấy tại địa điểm xảy ra vụ thảm sát hôm 23-5, theo thông tin từ Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang Peru.

Quân đội gọi các vụ giết người này là "một hành động diệt chủng" và cho biết nhóm phiến quân này trước đây đã coi các vụ tấn công như vậy là một hình thức "thanh lọc xã hội". Chính quyền sau vụ việc đã ra tuyên bố đảm bảo với người dân Peru về "một tiến trình bầu cử an toàn".

Vụ việc diễn ra tại khu vực nơi có 75% cocaine (một loại ma tuý) được sản xuất tại quốc gia Nam Mỹ.

Chỉ huy cảnh sát Cesar Cervantes nói với đài RPP rằng: “Có khả năng sẽ có nhiều người chết hơn”. Cervantes trước đó đã nói rằng ít nhất 18 người đã bị giết.

Nhà sáng lập nhóm phiến quân Shining Path - Abimael Guzman (đeo kính) trong phiên toà năm 1992 - Ảnh: Reuters

VRAEM, một khu vực miền núi có diện tích bằng Puerto Rico, là trung tâm hoạt động liên tục của lực lượng an ninh chống lại tàn tích của nhóm phiến quân, mà cảnh sát cho rằng chúng hoạt động với vai trò như "vệ sĩ" cho những kẻ buôn ma túy.

Nhóm phiến quân này đã bị chính phủ coi là khủng bố từ lâu, bị cáo buộc đã phát động một trong những cuộc xung đột nội bộ đẫm máu nhất ở Mỹ Latinh vào những năm 1980. Ước tính có khoảng 69.000 người đã thiệt mạng vì xung đột này.

Nhóm Shining Path bắt đầu lụi tàn vào đầu những năm 1990 sau khi nhà sáng lập Abimael Guzman bị bỏ tù và từ đó biến thành một nhóm tội phạm có quan hệ với những kẻ buôn bán ma tuý.

Peru dự kiến ​​sẽ tổ chức bầu cử trong vòng chưa đầy hai tuần.

Liên Hợp Quốc đã lên án "hành vi giết người" lần này của nhóm phiến quân và bày tỏ tình đoàn kết với các nạn nhân và gia đình của họ.

"Trong khuôn khổ tiến trình bầu cử đang diễn ra, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hành động có trách nhiệm, tránh phát ngôn thù địch làm gia tăng căng thẳng" - thông báo từ văn phòng LHQ tại Lima cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang