Tổng thống Iraq ước tính đất nước thiệt hại 150 tỷ USD vì tham nhũng

Thứ Hai, 24/05/2021 12:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-5, CNN dẫn lời Tổng thống Iraq - Barham Salih cho biết khoảng 150 tỷ USD bị đánh cắp đã được tuồn ra khỏi biên giới Iraq trong các giao dịch tham nhũng kể từ khi Mỹ đổ quân vào nước này vào năm 2003.

Salih nói trong một bài phát biểu trên truyền hình: “Trong số gần một nghìn tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ kể từ năm 2003, ước tính khoảng 150 tỷ USD đã bị đánh cắp đã được tuồn ra khỏi Iraq”.

Tuyên bố được đưa ra khi Tổng thống Iraq đệ trình dự thảo Đạo luật thu hồi quỹ tham nhũng lên Quốc hội Iraq.

"Dự thảo luật tìm cách tăng cường quyền lực quốc gia của Iraq để thu hồi số tiền bị đánh cắp trong các giao dịch tham nhũng, buộc những kẻ tham nhũng phải chịu trách nhiệm và đưa họ ra trước công lý"- tổng thống Salih nhấn mạnh.

Ông kêu gọi các nhà lập pháp Iraq thảo luận và thông qua dự luật được đề xuất "để giúp hạn chế tai họa nguy hiểm đã tước đoạt sự giàu có của người dân chúng ta trong nhiều năm qua".

Salih cho biết số tiền bị đánh cắp vì tham nhũng sẽ đủ để cải thiện đáng kể tình hình tài chính của Iraq.

Tổng thống Iraq - Barham Salih 

Theo Salih, luật pháp sẽ tìm cách thu hồi các khoản tiền bị biển thủ thông qua sự hợp tác của các chính phủ khác và hợp tác với các tổ chức quốc tế.

Ông nhấn mạnh: “Ở đây, tôi nhắc lại lời kêu gọi của Iraq, mà chúng tôi đã đưa ra trước đây tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, về việc thành lập một liên minh quốc tế chống tham nhũng theo chiến lược của liên minh quốc tế chống IS.

Vị tổng thống cũng cho biết thách thức từ vấn nạn tham nhũng cũng nguy hiểm không kém khủng bố. “Chủ nghĩa khủng bố chỉ có thể bị loại bỏ bằng cách rút cạn các nguồn tài trợ của chúng dựa trên tiền tham nhũng” – ông nói.

Kể từ năm 2019, hàng trăm người đã chết trong các cuộc biểu tình bạo lực trên khắp Iraq chống lại chính phủ tham nhũng, tình trạng thất nghiệp và thiếu các dịch vụ cơ bản, bao gồm điện và nước sạch, do đất nước đã không đạt được sự ổn định sau nhiều thập kỷ cấm vận và chiến tranh.

Chính quyền Mỹ Biden trong khi đó đang theo dõi việc rút những binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Iraq khi lực lượng an ninh của nước này đã phát triển mạnh hơn và mối đe dọa từ IS ngày càng suy yếu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang