Belarus đối mặt với các biện pháp trừng phạt sau vụ bắt nhà báo

Thứ Ba, 25/05/2021 12:45  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-5, Reuters đưa tin các cường quốc Phương Tây chuẩn bị gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Belarus và cắt đứt các liên kết hàng không của nước này sau khi chính quyền buộc máy bay thương mại của hãng Ryanair hạ cánh khẩn để bắt giữ một nhà báo, là nhân vật đối lập. 

Trong một đoạn video được đăng tải trên mạng, nhà báo Roman Protasevich, 26 tuổi, cho biết anh đang trong tình trạng sức khỏe tốt, đang bị giam giữ tại một cơ sở giam giữ trước khi bị đưa ra xét xử ở Minsk. Người này thừa nhận đã đóng vai trò tổ chức các hành động gây rối hàng loạt ở thủ đô Belarus vào năm ngoái.

Trong video trên ứng dụng nhắn tin Telegram, Protasevich mặc một chiếc áo len sẫm màu và nắm chặt hai tay trước mặt. Các bình luận ngay lập tức bị các đồng minh của anh, bao gồm cả cha anh ta bác bỏ vì cho rằng đã bị chính quyền Belarus ép buộc.

Thứ trưởng ngoại giao Ba Lan, Pawel Jablonski, nói với đài truyền hình tư nhân TVN24 rằng chính phủ của ông đã nghe mẹ của Protasevich nói về tình trạng sức khỏe kém của ông, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Bộ Nội vụ Belarus cho biết Protasevich đang bị giam trong tù và không phàn nàn về tình trạng sức khỏe kém.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 24-5 đã lên án Belarus vì hành động của mình và nói rằng ông đã yêu cầu các cố vấn cung cấp cho ông các lựa chọn để buộc những người có trách nhiệm phải giải trình.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington “ủng hộ mạnh mẽ đối với các yêu cầu của người dân Belarus về dân chủ, nhân quyền và các quyền tự do cơ bản" - Nhà Trắng cho biết .

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu họp tại Brussels đã đề nghị cấm các hãng hàng không Belarus bay vào không phận của 27 quốc gia trong khối và kêu gọi các hãng hàng không có trụ sở tại EU tránh bay qua nước này, theo một tuyên bố chung.

Chiếc máy bay bị Belarus buộc hạ cánh khẩn cấp hôm 23-5 - Ảnh: Reuters

Họ cũng đồng ý mở rộng danh sách các cá nhân Belarus mà họ đã xử phạt và kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) khẩn trương điều tra việc Belarus buộc một máy bay Ryanair hạ cánh xuống Minsk trên chuyến bay Hy Lạp-Litva vào hôm 23-5.

Thủ tướng Bỉ - Alexander de Croo nói với các nhà báo trước hội nghị thượng đỉnh EU: “Phản ứng phải nhanh chóng và nghiêm khắc”.

Bộ trưởng Ngoại giao Ireland - Simon Coveney nhấn mạnh: "Đây thực sự là hành vi vi phạm quy tắc hàng không được nhà nước bảo trợ”.

EU và các nước phương Tây khác cũng kêu gọi trả tự do cho Protasevich, người bị giam giữ khi máy bay hạ cánh.

Truyền thông phương Tây đưa tin Protasevich là một trong những nguồn độc lập cuối cùng còn lại đưa tin tức về Belarus kể từ khi chính quyền tiến hành một cuộc đàn áp hàng loạt đối với các nhân vật đối lập xảy ra ​​vào năm ngoái. Sofia Sapega, một sinh viên 23 tuổi đi cùng anh cũng bị giam giữ.

Hành trình của chuyến bay bị chuyển hướng 

Đáp lại các chỉ trích từ Phương Tây, chính quyền Belarus cho biết họ đã hành động để đáp trả một lời đe dọa đánh bom do nhóm chiến binh người Palestine - Hamas tiến hành. Người phát ngôn của Hamas, Fawzi Barhoum trong khi đó phủ nhận nhóm của ông không có bất kỳ hiểu biết hoặc mối liên hệ nào với vấn đề này.

Belarus cho biết các nhân viên kiểm soát mặt đất của họ đã hướng dẫn chuyến bay nhưng chưa ra lệnh hạ cánh. Truyền thông nhà nước cho biết cuộc can thiệp là do tổng thống Belarus - Lukashenko ra lệnh.

Nhà báo Protasevich bị bắt ở Belarus - Ảnh: Reuters
Belarus “gây sốc” khi buộc máy bay hạ cánh khẩn để bắt nhân vật đối lập
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang