Quan chức thương mại Mỹ-Trung lần đầu đàm phán dưới thời Biden

Thứ Năm, 27/05/2021 13:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, BBC đưa tin các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán "thẳng thắn, thực dụng", trong cuộc họp đầu tiên của họ dưới thời tổng thống Mỹ Biden.

Đại diện Thương mại Mỹ - Katherine Tai và Phó Thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc đã chủ trì một cuộc đàm phán qua ứng dụng họp video cùng ngày. Cả hai bên cho biết họ đã thảo luận về tầm quan trọng của mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Các cuộc đàm phán tuân theo lập trường đấu tranh của chính quyền cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc vốn dẫn đến chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết bà Tai và ông Lưu “đã thảo luận về các nguyên tắc chỉ đạo của chính sách thương mại lấy người lao động làm trung tâm của chính quyền Biden-Harris và việc bà đang tiến hành xem xét lại mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung, đồng thời nêu ra các vấn đề đáng quan tâm”.

Cả hai bên cho biết họ đã đồng ý tiếp tục đàm phán.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai - Ảnh: BBC

Theo Thời báo Hoàn Cầu, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cả hai bên đã tổ chức "các cuộc trao đổi thẳng thắn, thực dụng và mang tính xây dựng với thái độ bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Trước cuộc hội đàm, bà Tai nói với hãng tin Reuters rằng Mỹ vẫn phải đối mặt với "những thách thức rất lớn" trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Một cuộc chiến thương mại gay gắt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã chứng kiến ​​mức thuế áp lên một loạt hàng hóa giao dịch giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ký một thỏa thuận được gọi là "giai đoạn 1" vào tháng 1 năm ngoái.

Trong hiệp ước đó, Bắc Kinh hứa sẽ tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ lên ít nhất 200 tỷ USD trong năm 2020 và 2021.

Bà Tai cho biết hiện bà đang xem xét liệu các điều khoản của thỏa thuận có được Bắc Kinh đáp ứng hay không, vì một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc đã giảm tới 40% mức mua hàng hóa của Mỹ so với thỏa thuận.

Cho đến nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không rút lại thông điệp thương mại cứng rắn với Bắc Kinh của người tiền nhiệm.

Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng các mức thuế hiện hành sẽ được giữ nguyên hiện tại khi ông tìm cách thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề từ sớm trong dịch Covid-19 nhưng hiện đang phục hồi.

Bắc Kinh cũng đã duy trì thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất vào năm ngoái chứng kiến mức tăng trưởng kinh tế khả quan khi nước này trở thành quốc gia lớn đầu tiên thoát khỏi đại dịch.

Doanh số bán hàng hóa do Trung Quốc sản xuất đã tăng vọt trên khắp thế giới do nhu cầu từ Mỹ tăng vọt và cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ đã khiến phần lớn hoạt động sản xuất của nhà máy bị đình trệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang