Úc phong toả bang Victoria vì có ổ dịch Covid-19 “siêu lây nhiễm”

Thứ Năm, 27/05/2021 13:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, Reuters đưa tin chính quyền Úc bắt đầu cho phong toả bang Victoria, bang đông dân thứ hai ở nước này sau khi dịch Covid-19 bùng phát với biến thể “siêu lây nhiễm”.

Theo đó lệnh phong toả sẽ kéo dài một tuần, buộc gần 7 triệu cư dân của bang phải ở nhà ngoại trừ các hoạt động kinh doanh thiết yếu khi giới chức địa phương đang nỗ lực ngăn chặn một đợt bùng phát có khả năng lây nhiễm cao.

Quyền Thủ hiến bang Victoria - James Merlino nói với các phóng viên tại Melbourne: “Chúng ta đang đối phó với một chủng virus có khả năng lây nhiễm cao, một biến thể đáng lo ngại, đang lây nhanh hơn những gì chúng ta từng ghi nhận được. Trừ khi có hành động quyết liệt nếu không dịch ngày càng trở nên không thể kiểm soát được".

Merlino cho biết đã xác định được hơn 10.000 người liên quan đến ổ dịch, những người sẽ cần phải cách ly, xét nghiệm.

Cụm dịch mới ở Melbourne được phát hiện vào đầu tuần này đã tăng lên 26 trường hợp vào ngày 27-5 trong khi số lượng các địa điểm có tiếp xúc với các ca nhiễm virus đã tăng trên 150.

Giám đốc Y tế bang Victoria - Brett Sutton cho biết biến thể, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, có khả năng độc lực hơn các chủng ban đầu.

Một biểu ngữ ở thành phố Melbourne - thủ phủ bang Victoria (Úc) kêu gọi người dân "vui lòng ở nhà" để chống dịch Covid-19 - Ảnh: Reuters

Merlino cho biết, chủng hiện tại có thể mất một ngày để lây nhiễm sang người khác so với các chủng trước đó, có thể mất khoảng năm hoặc sáu ngày.

Theo lệnh phong toả, mọi người sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà để đi làm, chăm sóc sức khỏe, mua sắm hàng tạp hóa, tập thể dục hoặc để tiêm vaccine Covid-19.

Một số người tiếp xúc bị nhiễm bệnh đã đến các địa điểm đông đúc bao gồm các sân vận động thể thao và một trong những trung tâm mua sắm lớn nhất trong nước, làm dấy lên lo ngại về việc sẽ có những đợt bùng phát dịch sắp tới.

New Zealand hôm 27-5 cho biết đã gia hạn tạm dừng thỏa thuận du lịch không cách ly với Victoria cho đến ngày 4-6 với lý do rủi ro cao đối với các trường hợp mới, trong khi các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc phản ứng với việc phong toả bằng cách đặt ra các quy định biên giới cứng rắn hơn cho du khách từ Victoria.

Các bang Tây Úc và Tasmania hôm 27-5 đã đóng cửa biên giới của họ đối với cư dân Victoria sau khi bang Nam Úc làm điều tương tự một ngày trước đó.

New South Wales, bang đông dân nhất của Úc và có chung biên giới với Victoria, đã kêu gọi người dân hoãn việc đi lại không khẩn cấp đến Melbourne.

Bình luận (0)

Lên đầu trang