Assad tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Syira thứ 4 với 95% phiếu bầu

Thứ Sáu, 28/05/2021 12:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, Reuters đưa tin Tổng thống Syria - Bashar al-Assad đã tái đắc cử nhiệm kỳ tại vị thứ 4 với 95,1% số phiếu bầu ủng hộ trong một cuộc bầu cử sẽ mở rộng quyền cai trị của ông đối với một đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh.

Chính phủ của ông Assad nói rằng cuộc bầu cử trong tuần cho thấy Syria đang hoạt động bình thường bất chấp cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ, đã giết chết hàng trăm nghìn người và khiến 11 triệu người - khoảng một nửa dân số - phải rời bỏ nhà cửa.

Người đứng đầu quốc hội Syria - Hammouda Sabbagh đã công bố kết quả tại một cuộc họp báo, cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là khoảng 78%, với hơn 14 triệu người Syria tham gia.

Cuộc bầu cử đã diễn ra bất chấp một tiến trình hòa bình do Liên Hợp Quốc dẫn đầu đã kêu gọi bỏ phiếu dưới sự giám sát quốc tế sẽ giúp mở đường cho một hiến pháp mới và một cuộc dàn xếp chính trị.

Ngoại trưởng Pháp, Đức, Ý, Anh và Mỹ cho biết trong một tuyên bố chỉ trích ông Assad trước cuộc bầu cử rằng cuộc bỏ phiếu sẽ không tự do hoặc không công bằng. Thổ Nhĩ Kỳ, một đối thủ của Assad, cũng đã nói rằng cuộc bầu cử là bất hợp pháp.

Chiến thắng giúp Assad, 55 tuổi, nắm quyền thêm bảy năm và kéo dài thời gian cầm quyền của gia đình ông lên gần sáu thập kỷ. Cha của ông, Hafez al-Assad, đã lãnh đạo Syria trong 30 năm cho đến khi ông qua đời vào năm 2000.

Assad đắc cử nhiệm kỳ tổng thống Syria thứ 4 - Ảnh: Reuters

Những năm làm tổng thống của ông Assad được xác định bởi cuộc xung đột bắt đầu từ năm 2011 với các cuộc biểu tình ôn hòa trước khi biến thành một cuộc xung đột nhiều phía đã làm rạn nứt đất nước Trung Đông.

"Cảm ơn tất cả người dân Syria vì ý thức dân tộc cao và sự tham gia đáng chú ý của họ. ... Vì tương lai của trẻ em và thanh thiếu niên của Syria, chúng ta hãy bắt đầu từ ngày mai bằng chiến dịch làm việc của chúng tôi để xây dựng hy vọng và xây dựng đất nước Syria"- ông Assad viết trên trang Facebook của chiến dịch.

Thách thức lớn nhất của Assad, khi ông đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 70% đất nước sẽ là một nền kinh tế suy thoái. Việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, sự sụp đổ tài chính của nước láng giềng Lebanon, đại dịch COVID-19 tấn công lượng kiều hối từ người Syria ở nước ngoài và sự bất lực của các đồng minh Nga và Iran, đồng nghĩa với việc triển vọng phục hồi kinh tế có vẻ kém.

Các cuộc biểu tình với hàng nghìn người vẫy cờ Syria và cầm hình ảnh của Assad trong khi ca hát và nhảy múa đã diễn ra cả ngày 27-5 để ăn mừng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử.

Cuộc bỏ phiếu đã bị tẩy chay bởi lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn, những người quản lý một khu vực tự trị giàu dầu mỏ ở phía đông bắc và tây bắc tỉnh Idlib, vùng đất cuối cùng của phiến quân, nơi người dân phản đối cuộc bầu cử trong các cuộc biểu tình lớn.

Assad tranh cử với hai ứng cử viên ít người biết đến là cựu Thứ trưởng Nội các Abdallah Saloum Abdallah và Mahmoud Ahmed Marei, người đứng đầu một đảng đối lập nhỏ. Marei được 3,3% phiếu bầu, trong khi Saloum được 1,5%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang