Trung Quốc cảnh báo việc “chính trị hóa” nguồn gốc dịch COVID-19

Thứ Năm, 27/05/2021 16:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-5, Reuters dẫn tuyên bố của Sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo việc chính trị hóa nguồn gốc của dịch COVID-19 sẽ cản trở các cuộc điều tra chuyên sâu và làm suy yếu các nỗ lực toàn cầu nhằm kiềm chế đại dịch.

Cảnh báo của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh xem xét thông tin tình báo về nơi virus gây dịch Covid-19 xuất hiện.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng "một số lực lượng chính trị đã bị cố ý thao túng chính trị và chơi trò đổ lỗi".

Khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuẩn bị bắt đầu giai đoạn hai của các nghiên cứu về nguồn gốc của COVID-19, Trung Quốc đã phải chịu áp lực cung cấp cho các nhà điều tra nhiều quyền tiếp cận hơn trong bối cảnh có những cáo buộc rằng SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu về coronavirus. ở thành phố Vũ Hán.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận trách nhiệm của phòng thí nghiệm, nhấn mạnh Mỹ và các quốc gia khác đang cố gắng đánh lạc hướng về những thất bại của chính họ trong việc ngăn chặn đại dịch.

Biden cho biết hôm thứ 26-5 rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã chia rẽ về việc liệu COVID-19 “xuất hiện từ sự tiếp xúc của con người với động vật bị nhiễm bệnh hay từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm”.

Yanzhong Huang, chuyên gia cấp cao về sức khỏe toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở Washington cho biết sự thiếu cởi mở của Trung Quốc là yếu tố chính đằng sau sự trỗi dậy của thuyết âm mưu dịch rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

"Không có gì thực sự mới ở đó để chứng minh giả thuyết. Trong việc điều tra nguồn gốc của đại dịch, điều thực sự quan trọng là phải có sự minh bạch để tạo niềm tin vào kết quả điều tra" – ông nói.

Viện Virus học Vũ Hán nơi có thuyết âm mưu dịch Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở viện này - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ hỗ trợ "một nghiên cứu toàn diện về tất cả các trường hợp đầu tiên của COVID-19 được tìm thấy trên toàn thế giới và một cuộc điều tra kỹ lưỡng về một số căn cứ bí mật và phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới".

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc cho rằng nếu "lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm" được điều tra thêm, Mỹ cũng nên cho phép các nhà điều tra tiếp cận các cơ sở của mình, bao gồm cả phòng thí nghiệm tại Pháo đài Detrick.

Jamie Metzl, thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu của Hội đồng Đại Tây Dương, người đang vận động cho một cuộc điều tra độc lập mới, cho biết: “Rõ ràng là họ đang cố gắng quốc tế hóa điều tra để thoát khỏi ách tắc mà họ đang mắc phải". 

Một nghiên cứu chung giữa Trung Quốc và tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được công bố vào tháng 3 cho biết rất khó có khả năng SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm, đồng thời cho biết thêm rằng nó rất có thể lây lan từ dơi sang người thông qua một loài trung gian chưa xác định.

Trung Quốc cũng tiếp tục chỉ ra khả năng COVID-19 có nguồn gốc từ một quốc gia khác và được nhập qua đường thực phẩm đông lạnh bị nhiễm bệnh hoặc thông qua các mạng lưới buôn bán động vật hoang dã ở Đông Nam Á.

"Đại dịch bắt đầu ở Trung Quốc", Metzl nói. "Hãy bắt đầu với một cuộc điều tra đầy đủ ở đó và mở rộng khi cần thiết. Tóm lại, điều này (tuyên bố từ đại sứ quán) là một sự xúc phạm nặng nề đối với mỗi người đã chết vì thảm kịch khủng khiếp này và gia đình của họ".

Huang thì cho biết các cuộc điều tra sâu hơn về nguồn gốc của COVID-19 đang đi vào "bế tắc".

Huang nói: “Lý tưởng nhất là bạn muốn Trung Quốc hợp tác hơn và minh bạch hơn. Nhưng bây giờ vấn đề đã bị chính trị hóa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang