Canada phát hiện 215 hài cốt trẻ em trong khuôn viên trường nội trú cũ

Thứ Bảy, 29/05/2021 16:03

|

(CAO) Theo Guardian ngày 29-5 đưa tin, giới chức Canada vừa phát hiện 215 hài cốt trẻ em tại nơi trong quá khứ từng là trường nội trú Kamloops Indian (đóng cửa năm 1978), gần thị trấn Kamloops, bang British Columbia.

Hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra nên nguyên nhân về cái chết của những nạn nhân vẫn chưa được làm rõ. Quá trình khám nghiệm ban đầu các bộ hài cốt cho thấy, nạn nhân nhỏ nhất chỉ khoảng 3 tuổi. 

Trường nội trú Kamloops Indian được thành lập năm 1890 và bị đóng cửa năm 1978. Những trường dạng này từng nằm trong mạng lưới các trường nội trú trên khắp Canada. Hệ thống trường vốn được lập ra nhằm tách các trẻ em dân tộc bản địa ra khỏi gia đình, nhằm đồng hóa chúng bằng cách dạy ngôn ngữ và khuyến khích xa rời các phong tục của bộ tộc.

Trẻ em dân tộc bản địa trong trường nội trú ở Canada - Ảnh: Hulton Archive/Getty Images

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lấy làm tiếc về vụ việc, ông đã chia sẻ trên trang mạng xã hội Twitter cá nhân hôm 28-5: "Đây là lời nhắc nhở về một thời kỳ đen tối và đáng xấu hổ trong lịch sử đất nước. Trái tim tôi như tan vỡ khi nghe thông tin về vụ việc, cuộc điều tra hiện đang được tiến hành".

Năm 2015, Ủy ban Hòa giải và Sự thật Canada đưa ra báo cáo cho biết, có ít nhất 150.000 trẻ em các bộ tộc bản địa đã bị đưa tới các trường nội trú. Tuy nhiên, điều kiện trong những ngôi trường này hết sức tồi tệ, phần nào khiến không ít trẻ qua đời.

Ngoài bệnh tật thì nhiều cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng kết quả chưa bao giờ được tiết lộ. Số trẻ em thiệt mạng công bố vào khoảng 3.201 học sinh, dù nhiều nhà hoạt động vẫn hoài nghi về con số này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang