Các thành viên Hiệp định CPTPP đồng ý cho Anh bắt đầu quá trình tham gia

Thứ Tư, 02/06/2021 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-6, Reuters dẫn thông báo của Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết các quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức đồng ý cho phép Vương quốc Anh bắt đầu quá trình gia nhập hiệp ước.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura nói với các phóng viên rằng ông hoan nghênh việc Anh bắt đầu quá trình gia nhập sau khi tổ chức cuộc họp trực tuyến giữa các bộ trưởng từ 11 quốc gia tạo nên hiệp định này.

Ông Nishimura chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng điều này có ý nghĩa lớn từ quan điểm chiến lược là tăng cường quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Vương quốc Anh”.

Ông nói thêm rằng việc Vương quốc Anh tham gia CPTPP sẽ mang lại tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa của khu vực nằm trong hiệp ước gần như ngang bằng với của Liên minh châu Âu (EU).

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura - Ảnh: Reuters

"Việc bắt đầu tiến trình gia nhập với Vương quốc Anh và khả năng mở rộng của CPTPP sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới các đối tác thương mại của chúng tôi trên toàn thế giới" - 11 nước thành viên cho biết trong một tuyên bố.

Anh đã đưa ra yêu cầu chính thức tham gia thỏa thuận thương mại vào tháng 2 khi nước này tìm cách mở ra những con đường mới cho thương mại và ảnh hưởng sau khi rời khỏi EU (Brexit).

CPTPP xóa bỏ 95% thuế quan hàng hoá giữa các thành viên: Nhật Bản, Canada, Australia, Việt Nam, New Zealand, Singapore, Mexico, Peru, Brunei, Chile và Malaysia. Không giống như EU, EU không hướng tới việc tạo ra một thị trường duy nhất hoặc một liên minh thuế quan và cũng không tìm kiếm sự hội nhập chính trị rộng rãi hơn.

Vương quốc Anh và Nhật Bản đã ký kết một thỏa thuận thương mại vào tháng 10 năm ngoái, đánh dấu thỏa thuận lớn đầu tiên hậu Brexit về thương mại của London. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang