Nguy cơ thảm hoạ môi trường từ tàu container cháy, chìm ở Sri Lanka

Thứ Sáu, 04/06/2021 09:30  | Anh Duy

|

(CAO Hôm 3-6, AFP đưa tin chính quyền Sri Lanka đang chuẩn bị đối phó với một sự cố tràn dầu từ một tàu container bị chìm sau khi nỗ lực kéo tàu này vào vùng nước sâu hơn không thành công.

Tàu X-Press Pearl đăng ký tại Singapore đã bốc cháy trong hai tuần qua gần cảng Colombo. Một phần của thân tàu hiện đã chìm xuống đáy biển.

Các chuyên gia lo ngại hàng trăm tấn dầu nhiên liệu trong các bồn chứa của con tàu có thể gây hại cho các sinh vật biển và các bãi biển gần đó.

X-Press Pearl đã chở 25 tấn axit nitric, cùng với các hóa chất và mỹ phẩm khác, khi nó bốc cháy. Vụ cháy lớn đã được dập tắt vào đầu tuần này.

Ô nhiễm từ con tàu, bao gồm hàng triệu viên nhựa, đã bao phủ các dải bờ biển phía tây của Sri Lanka.

Các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bao gồm một số bãi biển hoang sơ nhất của đất nước gần thành phố Negombo.

Các mảnh vụn bao gồm hàng tấn hạt vi nhựa đang được thu gom từ các bãi biển gần Negombo

Các chuyên gia cứu hộ đã cố gắng kéo xác tàu bị cháy ra xa bờ biển. Nhưng hôm 3-6, nhà điều hành con tàu có trụ sở tại Singapore, X-Press Feeders, cho biết phần sau của con tàu đang nằm dưới đáy biển ở độ sâu khoảng 21m và phần phía trước cũng đang "chìm xuống từ từ".

Hiện trường con tàu cháy và chìm ngoài khơi Sri Lanka - Ảnh: AFP

Các tàu và máy bay của hải quân đã theo dõi xác tàu để tìm bất kỳ dấu hiệu nào về sự cố tràn dầu mặc dù thời tiết xấu đang cản trở hoạt động.

Người phát ngôn hải quân Sri Lanka - Indika de Silva nói với hãng tin AFP: “Không có sự rò rỉ dầu nào từ con tàu, nhưng đã có các biện pháp sắp xếp để đối phó với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra”.

X-Press Pearl chứa 278 tấn dầu nhiên liệu và 50 tấn dầu khí. Ngoài ra còn có khoảng 20 thùng chứa đầy dầu bôi trơn.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển cho biết họ đang chuẩn bị đối phó với bất kỳ sự cố tràn dầu nào. Hải quân Sri Lanka cho biết, một tàu tuần duyên của Ấn Độ trong khu vực cũng có thiết bị có thể giúp ngăn chặn dầu tràn vào bờ biển.

Một nhóm môi trường cho biết hàng hóa độc hại của con tàu, bao gồm axit và chì thỏi, đe dọa tạo ra thảm hoạ môi trường.

Hemantha Withanage, giám đốc điều hành Trung tâm Công lý Môi trường của Sri Lanka, cho biết: “Thiệt hại đối với hệ sinh thái biển là khôn lường". 

Các ngư dân địa phương được yêu cầu phải ở lại bờ biển vì ô nhiễm, và nhiều người nói rằng họ hiện đang phải đối mặt với cảnh túng quẫn”.

"Lệnh cấm đang ảnh hưởng đến 4.300 gia đình trong làng của tôi", Denzil Fernando, trưởng hội ngư dân khu vực nói với AFP.

"Hầu hết mọi người sống bằng một bữa ăn mỗi ngày. Chúng tôi có thể tiếp tục như thế này bao lâu? Hoặc chính phủ phải cho phép chúng tôi đánh cá hoặc bồi thường cho chúng tôi".

Các nhà chức trách ở Singapore cũng đã tiến hành cuộc điều tra của riêng họ.

Vị trí nơi con tàu chìm (chấm đỏ)  - Ảnh: BBC

Các quan chức Sri Lanka tin rằng đám cháy là do rò rỉ axit nitric mà thủy thủ đoàn đã biết từ ngày 11-5. Axit ăn mòn cao được sử dụng rộng rãi trong sản xuất phân bón và chất nổ.

Chủ tàu xác nhận thủy thủ đoàn đã biết về vụ rò rỉ, nhưng cho biết họ đã bị cả Qatar và Ấn Độ từ chối cho phép cập tàu ở đó.

Ở Sri Lanka ngày, dư luận đã phẫn nộ về việc con tàu này được phép đi vào vùng biển của nước này sau khi bị hai quốc gia khác từ chối.

Lệnh tòa hiện đang ngăn thuyền trưởng, kỹ sư trưởng và kỹ sư bổ sung rời khỏi đất nước.

X-Press Pearl dài 186m (610ft) đã rời cảng Hazira của Ấn Độ để đến Colombo vào ngày 15-5, chở 1.486 container. Ngọn lửa bùng phát khi nó đang neo đậu ngoài khơi cảng Colombo.

25 thủy thủ đoàn của con tàu đã được sơ tán vào tuần trước. Hai người bị thương nhẹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang