Fauci kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế nhân viên phòng thí nghiệm Vũ Hán

Thứ Sáu, 04/06/2021 16:15  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-6, Financial Times đưa tin Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc công bố hồ sơ y tế của 9 người bị bệnh có thể cung cấp manh mối quan trọng về việc liệu COVID-19 có xuất hiện lần đầu tiên do rò rỉ trong phòng thí nghiệm hay không.

"Tôi muốn xem hồ sơ bệnh án của ba người được cho là đã mắc bệnh vào năm 2019. Họ có thực sự bị bệnh không, và nếu có thì họ bị bệnh gì?" báo cáo trích dẫn lời Fauci nói về ba trong số chín nhân viên.

Nguồn gốc của virus gây dịch Covid-19 đang trở thành chủ đề tranh cãi gay gắt trong khi các cơ quan tình báo Mỹ vẫn đang thẩm tra các báo cáo về nghi vấn rằng các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán đã bị ốm nặng vào năm 2019, một tháng trước khi các trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học và quan chức Trung Quốc đã liên tục bác bỏ giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm khi nói rằng virus có thể đã lưu hành ở các khu vực khác trước khi tấn công Vũ Hán và thậm chí có thể đã xâm nhập vào Trung Quốc thông qua các lô hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu hoặc hoạt động buôn bán động vật hoang dã.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - tiến sĩ Fauci - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân từ chối bình luận trực tiếp về việc liệu Trung Quốc có công bố hồ sơ của 9 người này hay không nhưng kiên quyết phủ nhận rằng phòng thí nghiệm có liên quan đến sự bùng phát của COVID-19.

Tại một cuộc họp giao ban thường kỳ vào tuần trước, ông Bân cho biết đã tham khảo một tuyên bố ngày 23-3 từ Viện Virus học Vũ Hán rằng không có nhân viên hoặc sinh viên tốt nghiệp nào được xác nhận là đã nhiễm virus gây Covid-19 trước thời gian dịch bùng phát lần đầu tiên.

Ông Bân nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng các báo cáo về vụ rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm là một "thuyết âm mưu".

Financial Times đưa tin Fauci tiếp tục tin rằng virus lần đầu tiên được truyền sang người qua động vật, nhấn mạnh rằng ngay cả khi các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nhiễm COVID-19, họ có thể đã bị lây nhiễm bệnh từ nhiều người hơn từ trước đó. 

Nhân viên Viện virus học Vũ Hán từng nhập viện trước khi Covid-19 bùng phát
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang