Biden bác kế hoạch cơ sở hạ tầng mới của đảng Cộng hòa

Thứ Bảy, 05/06/2021 12:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-6, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và các đảng viên đảng Cộng hòa đang tranh cãi gay gắt về cách tạo ra một thỏa thuận cơ sở hạ tầng có thể đáp ứng các yêu sách của họ, trong khi một thỏa thuận được lưỡng đảng chấp thuận về vấn đề này vẫn còn xa vời.

Tổng thống Biden đã từ chối một đề xuất mới từ nhà đàm phán chính của đảng Cộng hòa về kế hoạch cơ sở hạ tầng, Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito, nhằm tăng chi tiêu khoảng 50 tỷ USD so với đề nghị cuối cùng của họ, Nhà Trắng cho biết.

Biden từ chối lời đề nghị, nói rằng nó "không đáp ứng các mục tiêu của ông là phát triển nền kinh tế, giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và tạo việc làm mới".

Đảng Cộng hòa trước đó đã đề nghị khoảng 257 tỷ USD chi tiêu mới, ít hơn so với 2,25 nghìn tỷ USD mà Biden đưa ra ban đầu và đề nghị ông có thể giảm xuống mức thấp nhất là 1 nghìn tỷ USD.

Biden và bà Capito - Ảnh: Reuters

Và trong khi hai bên đồng ý nói chuyện lại, Nhà Trắng cũng mạnh mẽ phát đi tín hiệu rằng họ có thể tìm kiếm một con đường tương lai với các nhà lập pháp đảng Cộng hòa khác hoặc thậm chí chỉ với đảng Dân chủ.

"Ông ấy đã nói với Thượng nghị sĩ Capito rằng mình sẽ tiếp tục thu hút một số Thượng nghị sĩ của cả hai đảng với hy vọng đạt được một gói đáng kể hơn", phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố.

Cho đến nay, Capito là đối tác đàm phán chính của Biden.

Biden đã đề nghị bỏ kế hoạch tăng thuế suất doanh nghiệp lên 28% trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục với Capito, các nguồn tin cho biết, thay thế bằng mức thuế tối thiểu 15% nhằm đảm bảo tất cả các công ty phải nộp thuế.

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa coi việc tăng thuế doanh nghiệp để tài trợ cho việc xây dựng đường xá, cầu cống, đường ống dẫn nước và các dự án khác là không thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang