Lượng carbon trong khí quyển Trái đất cao nhất trong lịch sử hiện đại

Thứ Ba, 08/06/2021 12:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, CNN đưa tin khí Carbon dioxide (CO2) trong không khí đã đạt mức cao nhất trong bầu khí quyển Trái đất từ khi có các biện pháp đo đạc loại khí gây hiệu ứng nhà kính này.

Mặc dù đã giảm mạnh lượng đi lại và trong nhiều hoạt động thương mại trong những tháng đầu của đại dịch Covid-19 nhưng lượng carbon trong bầu khí quyển của Trái đất vào tháng 5 đã đạt mức cao nhất trong lịch sử hiện đại.

Các nhà khoa học từ Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và Viện Hải dương học Scripps tại Đại học California San Diego (Mỹ) cho biết những phát hiện dựa trên lượng carbon dioxide trong không khí đo tại trạm thời tiết của NOAA ở Hawaii, là cao nhất kể từ khi các phép đo được tiến hành cách đây 63 năm.

Phép đo, được gọi là Keeling Curve theo tên của Charles David Keeling, nhà khoa học bắt đầu theo dõi carbon dioxide ở đó vào năm 1958, là một tiêu chuẩn toàn cầu cho mức carbon trong khí quyển.

Các thiết bị đặt trên đài quan sát trên đỉnh núi của NOAA đã ghi nhận lượng carbon dioxide vào khoảng 419 phần triệu vào tháng trước, nhiều hơn mức 417 phần triệu vào tháng 5-2020.

Trạm đo Carbon dioxide ở Hawaii - Ảnh AP

Lượng carbon trong không khí hiện nay nhiều như cách đây khoảng 4 triệu năm, thời điểm mực nước biển cao hơn ngày nay 78 feet (24 mét) và nhiệt độ trung bình cao hơn 7 độ F so với trước đây.

Ngày nay có nhiều carbon dioxide trong khí quyển hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi con người tiến hóa.

Pieter Tans, một nhà khoa học của NOAA's Global, cho biết carbon dioxide là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, và những phát hiện cho thấy việc giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, phá rừng và các hoạt động khác dẫn đến phát thải carbon phải là ưu tiên hàng đầu để tránh những hậu quả thảm khốc.

Tans viết trong báo cáo: “Chúng ta đang thải thêm khoảng 40 tỷ tấn CO2 ô nhiễm vào bầu khí quyển mỗi năm. Đó là một núi carbon mà chúng ta đào ra khỏi Trái đất, đốt cháy và thải vào khí quyển dưới dạng CO2 - năm này qua năm khác".

Tans cho biết, mức độ carbon dioxide đo được không bị ảnh hưởng bởi sự phun trào của núi lửa Hawaii, và nói thêm rằng trạm này nằm đủ xa các núi lửa đang hoạt động để các phép đo không bị sai lệch và đôi khi các luồng carbon dioxide bị loại bỏ khỏi dữ liệu.

Các nhà khoa học qua đó kêu gọi cộng đồng toàn cầu chuyển đổi sang năng lượng mặt trời và năng lượng gió thay vì nhiên liệu hóa thạch, cảnh báo rằng Thế giới đã không thể làm chậm lại, chưa nói đến việc đảo ngược mức carbon dioxide hàng năm cho đến nay.

Tans nói: “Giải pháp đang ở ngay trước mắt chúng ta. Nếu chúng ta sớm có hành động thực sự, chúng ta vẫn có thể tránh được thảm họa biến đổi khí hậu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang