Tỷ lệ sinh ở Nhật Bản lập mức thấp kỷ lục mới

Thứ Bảy, 05/06/2021 17:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-6, CNN dẫn thông tin từ Bộ Y tế Nhật Bản cho biết số trẻ sinh ra ở nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái, do ngày càng có nhiều cặp đôi ly dị hoặc từ chối lập gia đình trong bối cảnh đại dịch Covid-19 toàn cầu đang diễn ra.

Bộ cho biết số ca sinh đã giảm xuống còn 840.832 vào năm 2020, giảm 2,8% so với một năm trước đó và là mức thấp nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê vào năm 1899.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Mỹ bất chấp những dự đoán ban đầu rằng việc thực hiện các biện pháp chống dịch có thể dẫn đến tình trạng bùng nổ trẻ sơ sinh trên toàn cầu.

Số lượng các cuộc hôn nhân đã đăng ký ở Nhật Bản đã giảm 12,3% vào năm ngoái xuống còn 525.490, một kỷ lục sau Thế chiến thứ hai, Bộ cho biết.

Tỷ lệ sinh của nước này, số lần sinh dự kiến ​​trên một phụ nữ, giảm xuống còn 1,34, thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới.

Xã hội Nhật ngày càng già hoá - Ảnh: CNN

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục trước đó vào năm 2019 trong bối cảnh nước này trước nay đã phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học kéo dài trong nhiều năm, với tỷ lệ sinh liên tục giảm - làm dấy lên lo ngại về dân số già và lực lượng lao động bị thu hẹp.

Đây là một quốc gia "siêu già", có nghĩa là hơn 20% dân số của nó trên 65 tuổi. Tổng dân số của đất nước này ở mức 124 triệu người vào năm 2018 - nhưng đến năm 2065, con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 88 triệu.

Nước láng giềng Hàn Quốc cũng đang phải vật lộn với tỷ lệ sinh thấp trong nhiều năm, vào năm 2020, lần đầu tiên nó báo cáo số ca tử vong nhiều hơn số ca sinh, có nghĩa là tổng dân số đã bị thu hẹp.

Và tại Trung Quốc, quốc gia đông dân nhất thế giới, số trẻ sơ sinh đăng ký khám bệnh đã giảm gần 15% vào năm ngoái.

Tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ nới lỏng hơn nữa chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt của mình bằng cách cho phép các cặp vợ chồng có tối đa ba con để chống lại tình trạng giảm sinh.

Xã hội già hoá: Tỷ suất sinh của Nhật thấp kỷ lục trong năm 2019
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang