Người lính cuối cùng tham gia giải phóng trại diệt chủng Auschwitz qua đời

Thứ Ba, 08/06/2021 14:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-6, CNN đưa tin David Dushman, người lính cuối cùng của phe Đồng minh còn sống, từng tham gia chiến dịch giúp giải phóng trại diệt chủng người Do Thái của Đức Quốc Xã trong Thế chiến thứ 2 – trại Auschwitz-Birkenau đã qua đời hôm 5-6 ở tuổi 98.

Thông tin trên được cộng đồng người Do Thái ở Munich (Đức) cho biết trong một tuyên bố trên trang web của họ.

Dushman đã giúp giải thoát các tù nhân khỏi trại tập trung khét tiếng của Đức Quốc xã với tư cách là một người lính phục vụ cho Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.

Chủ tịch của cộng đồng Do Thái địa phương, Charlotte Knobloch, gọi Dushman là "Anh hùng của trại Auschwitz" và nói trong một tuyên bố rằng ông ấy đã cứu "vô số mạng sống".

Bà nói: “Mỗi nhân chứng đương thời ra đi đều là một mất mát, nhưng sự vĩnh biệt của David Dushman đặc biệt đau đớn. Ông ấy là một trong những người cuối cùng có thể kể về sự kiện này từ kinh nghiệm của chính mình".

Ông David Dushman - Ảnh: Getty

Trại tập trung Auschwitz-Birkenau, nằm ở Ba Lan do Đức Quốc xã chiếm đóng, là trại tập trung lớn nhất do chế độ Hitler điều hành. Hơn 1,1 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em đã bị sát hại một cách có hệ thống ở đây, nhiều người bị lùa vào sát hại trong các phòng hơi ngạt của trại.

Khoảng 6 triệu người Do Thái đã bị giết trong chiến dịch diệt chủng của Đức quốc xã.

Trong một cuộc phỏng vấn tại căn hộ của mình ở Munich năm ngoái, Dushman nói với Reuters rằng đơn vị của ông đã sử dụng xe tăng để cán sập hàng rào của cơ sở tập trung này. Ông nói: “Khi đó chúng tôi không hề biết rằng Auschwitz tồn tại”.

Dushman chỉ là một trong số 69 người trong đơn vị 12.000 người của mình sống sót sau cuộc chiến, nhưng ông không hề bình an vô sự. Một lá phổi của ông đã bị cắt bỏ sau khi ông bị thương nặng, theo Reuters.

Sau sự nghiệp quân sự của mình, Dushman tiếp tục trở thành một huấn luyện viên đấu kiếm. Ông là vận động viên xuất sắc nhất Liên Xô năm 1951 và là huấn luyện đội tuyển nữ Liên Xô từ năm 1952 đến năm 1988, theo Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC). Các vận động viên do ông đào tạo đã giành được hai huy chương vàng, hai huy chương bạc và ba huy chương đồng tại Thế vận hội Olympic mùa hè 1972 ở Munich.

Bình luận (0)

Lên đầu trang