Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc

Thứ Tư, 09/06/2021 11:38  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-6, Reuters đưa tin Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 68-32 để thông qua một dự luật cải tổ sâu rộng nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của đất nước với công nghệ từ Trung Quốc.

Biện pháp mới cho phép khoảng 190 tỷ USD được cấp cho các điều khoản để tăng cường công nghệ và nghiên cứu của Mỹ, và sẽ phê duyệt riêng việc chi 54 tỷ USD để tăng sản lượng và nghiên cứu của Mỹ vào chất bán dẫn và thiết bị viễn thông, bao gồm 2 tỷ USD dành riêng cho nghiên cứu chip được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô.

Dự luật này sau đó phải thông qua Hạ viện để được gửi đến Nhà Trắng cho tổng thống Biden ký thành luật.

Dự luật có một số điều khoản khác liên quan đến Trung Quốc bao gồm cấm tải ứng dụng mạng xã hội TikTok trên các thiết bị của các cơ quan chính phủ và sẽ chặn việc mua máy bay không người lái do các công ty được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn sản xuất và bán. Nó cũng sẽ cho phép các nhà ngoại giao và nhân viên quân sự Đài Loan treo cờ và mặc đồng phục của họ khi ở Mỹ trong các hoạt động chính thức.

Nó cũng sẽ tạo ra các biện pháp trừng phạt bắt buộc mới đối với các thực thể Trung Quốc tham gia vào các cuộc tấn công mạng của Mỹ hoặc đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ từ các công ty Mỹ và cung cấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng có thể được sử dụng để hỗ trợ hành vi vi phạm nhân quyền.

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cạnh tranh công nghệ với Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer, người đồng tài trợ cho biện pháp này, cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng của việc không tài trợ cho nghiên cứu để theo kịp Trung Quốc.

Schumer nói: "Nếu chúng ta không làm gì, những ngày của chúng ta với tư cách là siêu cường thống trị có thể sẽ kết thúc. Chúng ta không có ý định để những ngày đó kết thúc. Chúng ta không có ý định chứng kiến ​​Mỹ trở thành một quốc gia tầm trung trong thế kỷ này".

Biden ca ngợi dự luật: "Chúng ta đang trong một cuộc cạnh tranh để giành chiến thắng trong thế kỷ 21, và tiếng súng khởi đầu đã nổ ... Chúng ta không thể mạo hiểm tụt lại phía sau".

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết khoản tài trợ này có thể tạo ra 7 đến 10 nhà máy bán dẫn mới của Mỹ. 

Nhiều công ty Mỹ đã ca ngợi dự luật này. General Motors cho biết đạo luật này "thể hiện một bước quan trọng để giải quyết tình trạng thiếu chất bán dẫn tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất ô tô của Mỹ".

Một số nhà phê bình đã ví nỗ lực tài trợ của Thượng viện với sự thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc, được đặt tên là "Made in China 2025".

Dự luật cũng tìm cách chống lại ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Bắc Kinh thông qua ngoại giao, bằng cách hợp tác với các đồng minh và tăng cường sự tham gia của Mỹ vào các tổ chức quốc tế sau chương trình nghị sự "Nước Mỹ trên hết" của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Maria Cantwell lưu ý rằng dự luật sẽ cho phép Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) chi tiêu cho sứ mệnh Artemis đưa người lên Mặt trăng.

Cantwell nói: “Như Trung Quốc đã nói rõ, họ sẽ lên sao Hỏa. Chúng ta sẽ quay lại Mặt trăng để sẵn sàng lên sao Hỏa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang