Biden dự hội nghị thượng đỉnh G7, gặp tổng thống Nga Putin

Thứ Năm, 10/06/2021 12:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-6, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến thăm Châu Âu để dự hội nghị thượng đỉnh G7 và gặp tổng thống Nga Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức với nhiều kỳ vọng về mục tiêu đạt được.

Trước chuyến đi, ông chủ Nhà Trắng ca ngợi cam kết kiên định của Mỹ đối với liên minh NATO đồng thời cảnh báo Nga phải đối mặt với những hậu quả nếu tham gia vào các hoạt động có hại cho lợi ích của Mỹ.

Biden đã nói chuyện với khoảng 1.000 binh sĩ và gia đình của họ tại một căn cứ không quân của Anh, cho biết ông sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin khi họ gặp nhau vào tuần tới sau các hội nghị thượng đỉnh riêng biệt với các nhà lãnh đạo NATO, G7 và Châu Âu.

"Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga", tổng thống đảng Dân chủ nói khi bắt đầu chuyến thăm Châu Âu kéo dài 8 ngày. "Chúng tôi muốn một mối quan hệ ổn định và có thể đoán trước được... nhưng tôi đã nói rõ: Mỹ sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và có ý nghĩa nếu chính phủ Nga tham gia vào các hoạt động có hại".

Biden cho biết ông quyết tâm xây dựng lại các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và kiềm chế quan hệ với Nga sau 4 năm đầy chông gai dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa.

"Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tôi với tư cách là tổng thống Mỹ. Tôi đang hướng tới G7, sau đó là Bộ trưởng NATO và sau đó gặp ông Putin để cho ông ấy biết những gì tôi muốn ông ấy biết" - Biden nói.

Tổng thống Mỹ Biden - Ảnh: Reuters

"Tại mọi thời điểm, chúng tôi sẽ nói rõ rằng Mỹ đã trở lại và các nền dân chủ trên thế giới đang sát cánh cùng nhau để giải quyết những thách thức khó khăn nhất và những vấn đề quan trọng nhất đối với tương lai của chúng ta" - Biden nói đồng thời cho biết mục tiêu của ông là "củng cố liên minh, nói rõ với Putin và với Trung Quốc rằng mối quan hệ đồng minh giữa Châu Âu và Mỹ rất chặt chẽ".

Hội nghị thượng đỉnh của ông với Putin diễn ra vào ngày 16-6 tại Geneva là nền tảng của chuyến đi, một cơ hội để nêu lên mối quan ngại của Mỹ trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga về các cuộc tấn công mạng, vấn đề Ukraine và một loạt các vấn đề khác.

Trong chuyến thăm Biden Châu Âu lần này, Mỹ sẽ mua và tặng 500 triệu liều vaccine Covid-19 Pfizer Inc / BioNTech cho khoảng 100 quốc gia trong hai năm tới, ba nguồn thạo tin với vấn đề này nói với Reuters.

Biden tới Brussels để hội đàm với các nhà lãnh đạo của NATO và Liên minh châu Âu. Chương trình nghị sự dự kiến ​​sẽ bị chi phối bởi Nga, Trung Quốc và vấn đề lâu dài là khiến các đồng minh NATO đóng góp nhiều hơn cho phòng thủ chung.

Biden kết thúc chuyến đi ở Geneva trong một cuộc gặp với Putin.

Không có đột phá lớn nào được mong đợi từ hội nghị thượng đỉnh.

Khi được các phóng viên hỏi liệu cuộc gặp của ông với Putin có đạt được thỏa thuận nào đó về an ninh mạng hay không, Biden không cam kết.

"Ai biết được?" - Biden nói. “Nó sẽ là một chủ đề trong cuộc thảo luận của chúng tôi".

Bình luận (0)

Lên đầu trang