TPHCM triển khai mạnh mẽ Đề án 06 và chuyển đổi số quốc gia: Bước tiến lớn trong cải cách hành chính vì người dân, doanh nghiệp:

Bài 3: Xã vùng ven phát huy sức mạnh nội lực để chuyển đổi số, phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Sáu, 19/04/2024 11:56  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Một buổi sáng giữa tháng 4/2024, tại trụ sở UBND xã Hòa Phú, huyện Củ Chi có hơn chục người dân đến từ sớm để nộp hồ sơ xin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ngoài một số trường hợp có nhu cầu giải quyết TTHC về đất đai, xây dựng, đa phần hồ sơ (HS) nộp vào đều thuộc lĩnh vực tư pháp, hộ tịch: xin xác nhận thường trú, lưu trú, đăng ký (ĐK) khai sinh, khai tử, kết hôn… Mặc dù người dân đến làm việc khá đông nhưng không vì thế mà việc tiếp nhận và giải quyết TTHC bị chậm trễ, trì trệ bởi sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị địa phương.

Tiện lợi đến không ngờ

Đến UBND xã xin trích lục giấy khai sinh và xác nhận thường trú cho cháu nội để chuẩn bị HS đăng ký vào bậc tiểu học trong năm học sắp tới, bà Trần Thị Dừng (SN 1961, ngụ ấp 3, xã Hòa Phú) phấn khởi cho biết: "Trước đây, để được xã xác nhận các giấy tờ trên, tôi phải đi lại nhiều lần, hết ủy ban xong lại sang công an (CA) xã. Bây giờ, với việc cả nước triển khai thực hiện Đề án 06/CP, hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư (DLQGVDC), định danh và xác thực điện tử (gọi tắt ĐDĐT) được kết nối rộng rãi, thông suốt giữa các ngành, các cấp chính quyền, thời gian giải quyết TTHC của người dân được rút ngắn hơn. Tôi chỉ cần cung cấp thông tin ĐDĐT của cháu nội thì các thông tin tôi cần UBND xã xác nhận, trích lục đều được giải quyết nhanh, gọn với sự liên thông giữa các cơ quan UBND và CA xã. Chỉ chưa đầy 30 phút, các thủ tục giấy tờ tôi cần đều được chính quyền xã xác nhận, giao trả kết quả nhanh chóng".

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết UBND xã Hòa Phú là đơn vị hành chính nhà nước thực hiện rất tốt Đề án 06/CP. Trong đó, với vai trò Tổ trưởng Tổ thực hiện Đề án 06/CP, bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - đã chỉ đạo thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án phát triển ứng dụng DLQGVDC, ĐDĐT phục vụ chuyển đổi số quốc gia và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng DLQGVDC, ĐDĐT giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại 7 ấp, với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả trong việc kết nối, chia sẻ dân cư với các dữ liệu (DL) QG, cơ sở DL chuyên ngành tại địa bàn xã.

Cả hệ thống chính trị xã Hòa Phú cùng nỗ lực vượt khó để hoàn thành Đề án 06/CP theo mục tiêu đề ra

Theo đó, CA xã đã tích cực tuyên truyền hiệu quả về Đề án 06/CP. Lực lượng CA xã chủ động phối hợp với cả hệ thống chính trị và các ban ngành, đoàn thể thực hiện cao điểm đợt 3 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp đồng thời huy động toàn lực lượng thực hiện công tác "làm sạch" dữ liệu dân cư (DLDC) phục vụ Đề án 06/CP, cũng như thực hiện cao điểm "90 ngày đêm" triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2022 về sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng (SD) sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06/CP...

Quá trình thực hiện, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả các mặt công tác, điển hình như đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ việc thực hiện cấp và sử dụng ĐDĐT trên các trang mạng xã hội (MXH), phát thanh, họp chi bộ, tổ dân phố, đoàn, hội..., cũng như lập kênh thông tin hỏi - đáp trên MXH, lập đường dây nóng... Qua đó giúp người dân hiểu được tầm quan trọng của ĐDĐT, bảo đảm cho công dân (CD) thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử (mạng Internet) một cách chính xác, nhanh chóng, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin.

Với các trường hợp CD chưa có CCCD thì thực hiện ĐK cấp ĐDĐT khi cấp CCCD. Trường hợp CD đã có CCCD thì thực hiện ĐK cấp ĐDĐT mức 1 qua ứng dụng VNeiD; riêng mức 2, người dân phải trực tiếp đến cơ quan CA hoặc cơ quan CA cấp lưu động...

Người dân sử dụng ĐDĐT trên Cổng DVC quốc gia và các đơn vị triển khai SD được kết nối với hệ thống ĐDĐT của Bộ CA. Định danh điện tử có giá trị như đối với CCCD và các giấy tờ cá nhân khác (khi được tích hợp lên ứng dụng VNeiD).

Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, huyện Củ Chi - tận tình hướng dẫn bà Trần Thị Dừng thực hiện thủ tục hành chính liên quan

Thành quả từ sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị ở địa phương

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, hoạt động tuyên truyền nhằm hướng dẫn người dân hiểu rõ về các tiện ích, những điều kiện cần thiết để tham gia và trách nhiệm, quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, từ đó khuyến khích thúc đẩy người dân lựa chọn SD các tiện ích trong đi lại, giao dịch. Công dân tải ứng dụng VNeiD (trên App Store đối với iPhone và trên CHPlay đối với điện thoại thông minh khác sử dụng phần mềm Android) để cài đặt, SD. Việc sử dụng ĐDĐT khi dùng DVC hoặc các dịch vụ trên mạng tuân theo quy định pháp luật, đồng thời người dân được bảo mật thông tin cá nhân, giao dịch được bảo đảm. Khi có vướng mắc, phát sinh sẽ có cơ sở để truy nguyên, giải quyết.

Đảng ủy, UBND xã thường xuyên quan tâm chỉ đạo, đôn đốc lực lượng CA xã chủ động thực hiện các chỉ tiêu làm sạch DLDC đã được phân công, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt những giải pháp thu thập, làm sạch DL, bảo đảm DL luôn "đúng, đủ, sạch, sống"; đồng thời thường xuyên phối hợp với cơ quan Tư pháp cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung thông tin dân cư, thực hiện xác minh nhân khẩu bảo đảm nuôi sống DL. Song song với đó, Đảng ủy, UBND xã cũng đã chỉ đạo CA xã tập trung tối đa nhân lực phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu thực hiện cấp CCCD gắn chíp, xem đây là mục tiêu quan trọng phải hoàn thành, cũng như lập danh sách CD trên địa bàn chưa được cấp CCCD gắn chíp để lên kế hoạch tiến hành tại xã, thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp đợt 3. Bên cạnh đó chỉ đạo Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP xã, ấp và các ban ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn làm CCCD gắn chíp.

Theo đó, xã đã thành lập 1 tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP của xã, 1 tổ giúp việc, 7 tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP của 7 ấp với phương thức hoạt động quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện bám sát thực tế địa bàn, đúng nội dung, nhiệm vụ theo chức năng được giao và phối hợp thực hiện đúng quy trình, quy định. Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP xã, ấp quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao theo phương châm "dễ làm trước, khó làm sau", "vướng mắc đến đâu phối hợp tháo gỡ đến đó”, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" và "cộng đồng trách nhiệm" trong tổ chức thực hiện. Các tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP xã và các ấp đã huy động toàn lực lượng, ban ngành, đoàn thể từ xã đến ấp, người có uy tín trên địa bàn đề xuất các chỉ tiêu của đề án này.

Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo CA xã thực hiện cấp ĐDĐT mức 2 cho 9.543 trường hợp CD cư trú trên địa bàn, đồng thời chỉ đạo Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP xã, ấp và các ban ngành, đoàn thể xã tuyên truyền vận động người dân trên địa bàn xã Hòa Phú làm ĐDĐT mức 2.

Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến: Xã đã tiếp nhận, giải quyết 508 HS thường trú, 3.021 HS tạm trú, 2 hồ sơ tạm vắng, 5.908 HS thông báo lưu trú, 81 HS thuộc 2 nhóm thủ tục liên thông (ĐK khai sinh, thường trú, bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, khai tử - xóa thường trú - mai táng phí).

Nhờ sự nỗ lực vượt khó để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong thực hiện Đề án 06/CP, cá nhân bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng và tập thể CAX Hòa Phú đã được Bộ CA, UBND TPHCM và Công an TPHCM tặng nhiều bằng khen, giấy khen do có thành tích xuất sắc trong sơ kết 2 năm triển khai thực hiện Đề án 06/CP.

Bài 2: Công an huyện Bình Chánh: Làm tốt công tác cấp giấy tờ tùy thân cho nhân khẩu đặc biệt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang