Đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong công tác Mặt trận

Thứ Năm, 11/04/2024 22:09  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 11/4, tại Hà Nội, Bộ Công an và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã có buổi làm việc về Đề án chuyển đổi số Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng chủ trì buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc 

Trước khi diễn ra buổi làm việc, các đại biểu đã tham quan, xem phim giới thiệu về Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư thuộc C06, Bộ Công an; nghe giới thiệu chức năng của Phòng bản đồ số thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tại buổi làm việc, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã báo cáo với đoàn công tác về những thành tựu và mục tiêu thời gian tới của Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt được đem lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và các ngành nghề được thụ hưởng. Theo đó khẳng định, Trung tâm dữ liệu quốc gia phù hợp với xu thế và trở thành một trụ cột quan trọng phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia. Nơi đây tập hợp các thông tin, dữ liệu tổng hợp từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và trở thành một trung tâm tích hợp, đồng bộ, lưu trữ, chia sẻ và điều phối thông tin, phân tích dữ liệu lớn (Bigdata) về từng cá nhân…

Đại tá Vũ Văn Tấn báo cáo với các đại biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Điều lệ hoạt động của mặt trận với 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó mục tiêu nhiệm vụ quan trọng nhất là xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó, tập hợp ý kiến của nhân dân, các cử tri cả nước gửi tâm tư, nguyện vọng của mình tới Đảng và Nhà nước, làm cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Đỗ Văn Chiến cũng cho rằng một nhiệm vụ rất quan trọng của MTTQ Việt Nam hiện nay đó là cùng với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, MTTQ Việt Nam rất mong được Bộ Công an giúp đỡ, hỗ trợ MTTQ thực hiện công tác chuyển đổi số, xây dựng Cơ sở dữ liệu của MTTQ Việt Nam, qua đó giúp MTTQ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao vừa hiệu quả, lại tiết kiệm kinh phí.

Trọng tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu của các tổ chức thành viên với 11 giai tầng. Trong đó, giai cấp nông dân chiếm tới hơn 66,97 % dân số toàn quốc, ngoài ra còn có thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, dân tộc, tôn giáo…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi làm việc 

Đồng thời, ông Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Bộ Công an giúp MTTQ lập Đề án chuyển đổi số của MTTQ Việt Nam, đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ của MTTQ trong quá trình vận hành...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì các ban ngành, đoàn thể, các cấp đều có nhiệm vụ trong Đề án 06 và thụ hưởng những thành quả của Đề án này, trong đó có MTTQ Việt Nam thụ hưởng từ truyền thống chuyển sang công nghệ số.

Các đại biểu tham quan Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư thuộc C06, Bộ Công an

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, MTTQ Việt Nam cần khẩn trương lập đề án về chuyển đổi số, mời các đơn vị chuyên môn hướng dẫn, thẩm duyệt. Xây dựng cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lưc, chú trọng vấn đề bảo mật an ninh an toàn dữ liệu; nhất là phải quán triệt tinh thần việc nuôi sống dữ liệu trong hệ thống mặt trận các cấp.

Bộ Công an sẽ phân công Trung tâm dữ liệu quốc gia cử cán bộ hướng dẫn MTTQ Việt Nam trong quá trình triển khai đề án chuyển đổi số MTTQ Việt Nam giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến 2035….

Bình luận (0)

Lên đầu trang