Thấy gì qua vụ án "Phá hoại chính sách đoàn kết" ở Tây Nguyên:

Y Krễc Byă và "căn bệnh" ảo vọng quyền lực

Thứ Năm, 11/04/2024 10:03  | Ngọc Hà

|

(CATP) Ngày 10/4/2024, thông tin từ Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, ngày 28/3/2024 Hội đồng xét xử TAND tỉnh Đăk Lăk tuyên bản án 13 năm tù đối với bị cáo Y Krễc Byă (thường gọi Ama Guôn, SN 1978, trú buôn Knia 2, xã Ea Bar, H.Buôn Đôn) về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết". Đến nay, bị cáo đang chấp hành bản án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, trên nhiều trang mạng của các thế lực phản động, xuất hiện nhiều bài viết bênh vực, "gỡ tội" cho Y Krễc Byă; đồng thời xuyên tạc trắng trợn chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước...

Xuyên tạc, vu cáo trắng trợn

Trên nhiều kênh thông tin, mạng xã hội gọi Y Krễc Byă là thầy truyền đạo, bởi thực tế Y Krễc Byă tham gia "Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên" (CHPC) và được những FULRO lưu vong ở Mỹ do Aga (trước đó sinh sống ở H.Buôn Đôn - Đắk Lắk; hiện đang bị truy nã quốc tế) phong cho chức "Phó Giáo hội Trưởng CHPC".

Trước đó, ngày 08/4/2023, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định khởi tố vụ án "Phá hoại chính sách đoàn kết" xảy ra tại H.Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, khởi tố bị can đối với Aga (đối tượng FULRO lưu vong) và khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Y Krễc Byă. Theo tài liệu của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, Y Krễc Byă từng bị xử phạt 8 năm tù về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết", năm 2004. Tuy nhiên, năm 2012 (chỉ một năm sau khi ra tù) Y Krếc Byă lại tiếp tục tham gia hoạt động cơ sở ngầm FULRO, bị cơ quan Công an phát hiện, đấu tranh, đưa ra kiểm điểm trước dân để tạo điều kiện cho Y Krễc Byă sửa chữa sai lầm.

Khi các đối tượng FULRO lưu vong tại Mỹ, Thái Lan do Aga cầm đầu lôi kéo, xúi giục, Y Krễc Byă tích cực tham gia CHPC và ảo vọng quyền lực. Nhóm "Người Thượng vì công lý” đã lợi dụng, đào tạo Y Krễc Byă bằng cách ghi nhận công lao và bố trí cho đối tượng giữ chức vụ: "Phó Giáo hội Trưởng CHPC" cùng những hứa hẹn sẽ hỗ trợ Y Krễc Byă và tổ chức giáo hội này có nhiều quyền lợi.

Cụ thể, cơ quan Công an thu thập được nhiều tài liệu, bằng chứng về việc Y Krễc Byă nhiều lần nhận tiền do Aga gửi về để đi phát triển tổ chức phản động này ở Tây Nguyên; tiến hành những âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết; tham gia, tổ chức hàng trăm buổi hội họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong để nhận sự chỉ đạo và đi thu thập những thông tin, hình ảnh, tài liệu một chiều, sai sự thật. Sau đó, chúng gửi ra bên ngoài nhằm xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ giữa người dân với chính quyền và lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau. Mặc dù đã được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở, làm việc, yêu cầu chấm dứt, nhưng Y Krễc Byă vẫn không từ bỏ.

Bị cáo Y Krễc Byă tại tòa

Chúng lừa phỉnh, lôi kéo một số người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên vượt biên qua biên giới với hứa hẹn sẽ đưa đi Mỹ, Canada... sống một "tương lai hạnh phúc". Chúng trục lợi từ những người này và lợi dụng việc này để vu cáo chính quyền để xảy ra tình trạng mua bán người. Không dừng lại ở đó, theo sự sắp xếp của Aga, Y Krễc Byă còn trả lời phỏng vấn trên Đài Châu Á tự do với nội dung vu khống chính quyền và Công an Việt Nam luôn sách nhiễu, cấm cản không cho tự do sinh hoạt tôn giáo. Nhóm "Người Thượng vì công lý” cứ rêu rao, khóc lóc kể lể trên mạng xã hội vu cáo rằng Việt Nam đàn áp người dân tộc thiểu số, đàn áp tôn giáo, phản ánh sai lệch chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta, làm ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Cái kết của kẻ không hối cải

Một số đối tượng còn có hành vi trực tiếp lôi kéo phát triển mạng lưới cơ sở theo chỉ đạo của những FULRO lưu vong để hoạt động trái phép. Với những việc làm nhằm chống lại khối đại đoàn kết toàn dân tộc của YKrễc Byă, ngày 08/4/2023, đối tượng đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk lần thứ hai khởi tố bị can và bắt tạm giam về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết". Ngày 28/3/2024, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, bị cáo Y Krễc Byă đã thừa nhận toàn bộ những hành vi tái phạm tội của mình từ năm 2012 đến đầu năm 2023. Tại phiên tòa, bị cáo nhận tội và bày tỏ thái độ ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt YKrễc Byă 13 năm tù giam về tội "Phá hoại chính sách đoàn kết". Hình phạt được quy định tại Điều 116, Bộ luật Hình sự năm 2015, luật sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, các nhân chứng là người từng bị Y Krễc Byă dụ dỗ, lôi kéo có mặt cũng đã thể hiện quan điểm của mình đối với bản án trên. Điển hình là anh Y Chới Buôn Krông (ở TP.Buôn Ma Thuột) cho rằng, phiên tòa xử công khai, đúng người đúng tội. Anh cũng cảm ơn chính quyền, Đảng và Nhà nước "đã khoan hồng, không xử lý hành vi đã tham gia vào tổ chức Hội thánh tin lành đấng Chrits Tây Nguyên của mình để anh được làm người có ích cho xã hội, được lo cho vợ con".

Cũng giống anh Y Chới Buôn Krông, anh Y Toét Ksơr (ở H.Ea Hleo, Đắk Lắk) đến dự phiên tòa với tư cách là nhân chứng của vụ án và cho biết: Từ vài năm trước, anh đã bị YKrễc Byă lôi kéo, dụ dỗ tham gia "Hội thánh tin lành đấng Chrits Tây Nguyên". Y Krễc đã đưa cho anh một số tiền để lôi kéo người khác tham gia cùng mình. Sau khi được chính quyền, lực lượng chức năng giải thích anh đã hiểu ra và không tham gia nữa.

Được hỏi về diễn biến phiên tòa xét xử bị cáo Y Krễc Byă, anh Y Toét Ksơr cho rằng: "Tòa đã xử rất đúng người, đúng tội". Anh cũng khẳng định "chủ mưu của tổ chức này là do Aga từ Mỹ xúi giục và lôi kéo bà con. Aga và Y Krễc vì mục đích cá nhân, muốn chia rẽ đoàn kết giữa người dân với chính quyền, phá hoại chính sách đoàn kết của Đảng và Nhà nước".

Phiên toà xét xử bị cáo Y Krễc Byă diễn ra công khai, mọi người dân đều có quyền tham dự để theo dõi phiên tòa. Tuy nhiên, đối với những phần tử quá khích, không tuân thủ, chấp hành các nội quy, quy định của Hội đồng xét xử khi đến phiên tòa, như: gây ồn ào mất trật tự, trang phục không nghiêm túc, chỉnh tề... đều có thể bị lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, cán bộ bảo vệ của Tòa án nghiêm cấm vào phiên tòa xét xử.

Do thiếu thông tin, hiểu biết về việc này, một số kênh thông tin do các đối tượng phản động hoặc các trường hợp đối lập tư tưởng của Nhà nước XHCN, như: trang Facebook cá nhân, Đài Á Châu tự do... đã xuyên tạc, đưa ra những nội dung sai trái để gây hiểu lầm đối với dư luận ở nước ngoài, cố tình tạo ra những mâu thuẫn, bất ổn từ bên trong để kêu gọi sự can thiệp của các tổ chức quốc tế vào công việc nội bộ của Việt Nam... Vụ án là bài học cảnh tỉnh cho các đối tượng vì những lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống vốn dĩ trật tự, bình yên của các buôn làng.

Đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết lãnh bản án nghiêm minh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang