Cảm ơn một doanh nhân có tấm lòng thơm thảo!

Thứ Bảy, 19/02/2022 21:38

|

(CAO) Hồi đó, ngày cuối Thu năm cũ, trời ngả màu xám xịt, gió thốc từng cơn lạnh buốt. Mấy nhánh bàng già còn sót lại trước cửa nhà tôi bị gió quật trụi lủi. Xóm nhỏ chìm trong xơ xác, đìu hiu!

Sài Gòn khi ấy vào mùa mưa, nhưng chẳng phải những trận mưa mang theo cái đỏng đảnh như tính khí của một cô gái miền Nam dễ thương ngày nào. Tiết Sài Gòn bỗng dưng khắc nghiệt đến lạ: Mưa đá! Tôi dân tỉnh lẻ, từ quê nghèo miền Trung mang theo hoài bão của một người trẻ vào thành phố, đến nay hơn chục năm trời, có đời nào thấy điều kỳ quái đến vậy? Đến cả trong giấc mơ, cũng chẳng thể nào tin nổi, Sài Gòn sẽ có những ngày quằn quại trong đau thương như thế (!). Hơn chục triệu công dân từ chỗ quen với nhịp sống bon chen, giờ bắt buộc phải nép mình trong các đợt giãn cách dài đến… bất tận.

Nhưng đâu thể khác, cùng cảnh khổ ai cũng như ai!

Ông Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Tập đoàn Tân Long

Biết bao ông chủ, ngày thường làm ăn thu lời từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, sau hơn một năm “hụp lặn” trong dịch dã, khi đã hết hơi trụ lại thì ông nào cũng… “chìm nghỉm” trong “biển nợ”! Cơ ngơi người ta đổ mồ hôi, nước mắt ra gầy dựng cả cuộc đời, bỗng chốc hao hụt, tan biến. Đau lắm chứ, nhưng biết “bắt đền” ai đây khi thủ phạm phá hoại sự cố gắng của con người, chỉ là một “con virus vô hình” mà mắt thường chúng ta không tài nào nhìn thấy?

Qua “nhịp cầu” Báo Công an TP.HCM, Gạo A An của Tập đoàn Tân Long đã giúp đỡ nhiều bà con đang trong cảnh khó

Dịch bệnh quả thật đáng sợ, nhưng ngay trong lúc cơ hàn nhất, tình người lại trỗi dậy. Nơi này í ới gọi nhau, đằng kia tức khắc có người đáp lại. Là rau nghĩa, gạo tình, sữa yêu thương… tất tần tật những gì có thể gửi trao, giúp nhau cùng vượt qua dịch bệnh.

Những ngày dịch bùng phát mạnh, tôi đi vào nhiều vùng tâm dịch và cũng từng nhiễm bệnh nên hiểu rõ các F0 đang cần và thiếu gì nhất: Gạo, nhu yếu phẩm, thuốc men và cả… oxy. Nhưng biết xin ai bây giờ? Hầu như Mạnh thường quân nào nằm trong mối quan hệ của tôi và của các anh em phóng viên, chỉ huy trong đơn vị đều được “vận” đến để giúp bà con.

Hạt gạo nghĩa tình được Báo CATP và Tập đoàn Tân Long gửi tới tận tay bà con khó khăn các tỉnh miền Trung đợt Tết Nguyên đám 2022

Bốn tháng, kể từ ngày đợt dịch thứ 4 quay trở lại tấn công “miền đất hứa” này, Báo Công an TPHCM đã trở thành một “nhịp cầu” kết nối yêu thương, kêu gọi hàng trăm, hàng ngàn tấm lòng nhân ái chung tay giúp cho bà con thành phố.

Khi còn đang loay hoay, tôi nhận được tin nhắn của anh Bá (anh Trương Sỹ Bá – Chủ tịch Tập đoàn Tân Long). Tôi vẫn hay gọi anh bằng cái tên mộc mạc ấy bởi tôi hiểu anh là một con người bình dị. Dù là ông chủ của một tập đoàn nông sản lớn, nhưng thương hiệu mà người ta nhớ về anh, lại là một người hăng say làm việc nghĩa. Chẳng dám mở thêm lời vì mới đó, những con người thơm thảo như anh Bá, anh Chánh Trung (Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long) thông qua kêu gọi của Báo Công an TPHCM, đã ủng hộ cho bà con nhiều nghĩa cử. Hợp sức với nhiều Mạnh thường quân khác, họ đã âm thầm quyên góp hàng trăm tấn gạo, kèm theo nhiều rau củ, sữa, nhu yếu phẩm, máy trợ thở, trang thiết bị bảo hộ… giúp bà con trong cơn nguy khó!

Trong bối cảnh khó khăn này, dù là làm việc nghĩa nhưng doanh nghiệp cũng có giới hạn của họ. Vẫn còn đó “bài toán khó” về nguồn thu và hàng tá “cơn đau đầu” khác. Muốn giúp đời, trước mắt họ cần phải lo cho chính họ qua khỏi “truông” này, đó là sự thật!

Nhưng bất ngờ thay, vừa nghe tôi tâm sự chuyện trong vùng F0, anh Bá nhẹ giọng: “Dẫu khó thật, nhưng bà con chắc chắn là khó hơn mình. Tụi anh sẽ cố gắng thêm chút nữa”.

Nhớ hôm đó, tôi rời cơ quan khi ráng chiều đổ xuống. Đường Nơ Trang Long những ngày tăng cường giãn cách, tịnh không bóng người. Con đường nằm im thinh và có vẻ cam chịu như tình cảnh mà người Sài Gòn đang mắc phải. Dưới tầng mây đen đang vần vũ, một dãy tiệm vàng nằm sát vách nhau, phô ra những bảng hiệu đầy màu sắc. Đó là nhận diện rõ nét nhất cho một Sài Gòn phồn hoa và đô hội, nhưng khi ấy phải chấp nhận sự đình trệ, thương đau để giữ lại thành quả lớn.

Rồi cuối cùng sau bao nỗ lực, thành phố đã vượt qua cơn bạo bệnh một cách ngoạn mục! Những ngày giáp Tết Nhâm Dần, tôi lại bất ngờ nhận được một dòng tin nhắn của anh Bá, lần này anh nhờ Báo Công an TP.HCM kết nối để Tập đoàn Tân Long thêm lần nữa chuyển tiếp ân tình cho người dân bị khó khăn ở Khánh Hoà, Phú Yên, Quảng Bình, Nghệ An, sau đợt lũ hồi cuối Đông.

Hạt gạo nghĩa tình về với bà con thành phố trong những tháng dịch " đỏ lửa"

Vậy là thêm 250 triệu đồng cùng 27 tấn gạo A An tiếp tục được Tập đoàn Tân Long đong đầy trên một “chuyến xe nghĩa tình” khác, cùng với Báo Công an TPHCM rong ruổi về đến tận các buôn, làng, vùng xung yếu để thực hiện sứ mệnh trao gửi yêu thương.

Ngày những món quà của vị doanh nhân hiệp nghĩa được gửi trao, nhìn ánh mắt hạnh phúc của bà con mình, lòng tôi bồi hồi đến lạ. Dẫu chưa thể đủ đầy cho một cái Tết nhưng trên tất cả, lòng người nhận ấm hơn bao giờ hết, vì họ thẩm thấu được sự nhân nghĩa, đại lượng từ người trao. Đó chính là nghĩa đồng bào!

Tháng Giêng, sáng sớm mở cửa ra đã thấy mưa rơi rả rích bên mái hiên nhà. Những cánh mai e ấp hoà trong tiết xuân se lạnh, làm dư vị ngày Tết đậm đà hơn. Qua cơn bĩ cực sẽ đến hồi thái lai, quy luật bao đời nay là thế! Mà có trong cảnh khó mới thấu được lòng người, mới biết nhân nghĩa quý đến nhường nào và hữu ích làm sao. Thầm trong bụng, tôi gửi lời cảm ơn anh Bá, một con người có tấm lòng bao dung, đã cùng góp sức với Báo Công an TP.HCM để làm nên những điều nhân nghĩa. Khép lại một hành trình nhân văn để mở ra một niềm tin khởi sắc…

Bình luận (0)

Lên đầu trang