TPHCM: Phiên tòa giả định "xét xử bạo hành gia đình"

Thứ Bảy, 19/02/2022 12:37

|

Thời gian gần đây, tình trạng bạo hành gia đình có chiều hướng gia tăng, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM đã tổ chức phiên tòa giả định nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về phòng, chống bạo lực gia đình.

Các đơn vị chụp ảnh.

Sáng 19/2, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TPHCM phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 9, Quận 11, TPHCM tổ chức phiên tòa giả định với chuyên đề: "Phòng, chống bạo lực gia đình, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em" tại trường tiểu học Hàn Hải Nguyên.

Tình huống giả định là phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn An với tội danh cố ý gây thương tích. Theo cáo trạng của VKSND Quận 11, bị cáo An sau khi đi nhậu về thì đã xảy ra mâu thuẫn với vợ là bà Lê Thị Hiền dẫn đến hành vi bạo lực, xô bà Hiền va vào cầu thang.

Sau đó ông An bỏ đi ngủ. Đến hôm sau, bà Hiền cảm thấy đau ở vùng bụng nên nhờ con trai đưa đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả cho thấy bà Hiền bị dập, phải cắt bỏ một phần lá lách, thương tật vĩnh viễn 35%.

Khi biết sự việc trên, Chi hội Phụ nữ của phường đã vào cuộc, tố giác hành vi bạo lực gia đình của ông An đến cơ quan chức năng.

Quang cảnh phiên toà giả định

Trong phiên tòa, bị cáo đã bày tỏ sự hối hận về hành vi của mình và xin hưởng mức án nhẹ nhất. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 2 năm tù treo, 4 năm thử thách.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, phiên tòa được tổ chức để phổ biến các kiến thức pháp luật và hướng dẫn cho các em biết bảo vệ bản thân trước vấn nạn bạo hành.

"Chấm dứt tình trạng bạo lực gia đình cũng là một phương pháp giảm tỉ lệ phạm tội bạo lực ở trẻ vị thành niên", bà Nữ cho biết thêm.

Các em học sinh lớp 4/2, trường Tiểu học Hàn Hải Nguyên rất hào hứng khi lần đầu tiên được tham dự một phiên tòa. Các em cho biết đã học được rằng cần phải tìm đến thầy, cô giáo, các chú công an để được giúp đỡ khi bị bạo hành hoặc chứng kiến vụ việc bạo hành.

Thông qua buổi xét xử giả định, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM phổ biến đến các em học sinh hai đường dây nóng: 111 và 18009069 để liên lạc trong trường hợp không may trở thành nạn nhân của bạo hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang