Vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Khi giáo dục bằng bạo lực, đòn roi

Thứ Năm, 06/01/2022 16:59

|

(CATP) Ngày 5-1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bổ sung đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về tội "giết người"; khởi tố bị can, lệnh tạm giam Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1) về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm" để xử lý theo quy định của pháp luật.

TỘI ÁC TỪ CAMERA

Quá trình điều tra, đến nay, Trang đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo camera an ninh của căn hộ chung cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh), nơi xảy ra vụ việc trước lúc bé gái 8 tuổi được chuyển bệnh viện cùng kết quả khám nghiệm tử thi của nạn nhân là N.T.V.A (SN 2013, con ruột của Thái), các vật chứng tại hiện trường, lời khai của những người có liên quan, Công an đủ chứng cứ nên đã khởi tố Trang với tội "hành hạ người khác" và "giết người".

Công an xác định, Trang và Thái có mối quan hệ tình cảm, sống chung như vợ chồng từ tháng 6-2020, tại căn hộ chung cư Saigon Pearl. Tại đây, Trang thường xuyên hành hạ bé A. dẫn tới thương tích đầy người. Do được Thái giao chăm sóc, kèm A. học bài nên Trang mua một roi mây để "dạy dỗ" cháu bé. Trang đã nhiều lần dùng roi mây đánh cháu A. Đến khi roi mây gãy, Trang dùng một đoạn gỗ tròn có đường kính 2,2cm, dài 90cm để đánh bé A.

Tang vật vụ án.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an thu giữ đoạn gỗ này và một số vật chứng là dụng cụ trong nhà mà Trang dùng để đánh cháu bé. Dữ liệu camera an ninh căn hộ khôi phục được, không xuyên suốt nhưng đã chứng minh Trang hành hạ bé A. trong nhiều ngày khác nhau. Chính vì thế, đối tượng bị khởi tố với tội danh ban đầu là hành hạ người khác

Thế nhưng đỉnh điểm của vụ việc vào ngày 22-12-2021, Trang đã hành hạ dã man bé A. dẫn tới tử vong. Sáng cùng ngày, Thái đi làm và Trang ở nhà dạy học cho A. Do cháu bé làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng. Đến trưa cùng ngày, Trang nấu phở cho A. ăn và cho bé uống 3 hộp sữa cùng nước ép trái cây. Khoảng 14 giờ, Trang tiếp tục dạy học nhưng A. chậm tiếp thu nên đã dùng cây gỗ tròn đường kính 2,2 cm, dài 90cm đánh vào mông bé. Thậm chí, Trang còn dùng chân đá vào bụng, mông, âm hộ, ngực của A.

Bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại hiện trường vụ án

Đến khi thấy bé A. mệt và yếu, Trang đỡ lên giường nằm nhưng cháu bé đã kiệt sức. Trang kéo A. dậy thì bé nôn ói và dần bất tỉnh. Lúc này, Trang vội báo cho Thái về nhà để xử lý. Thời gian Trang hành hạ bé A. được xác định khoảng 4 tiếng đồng hồ (từ 14 đến 18 giờ).

Sau khi Thái trở về thì đưa con gái vào nhà tắm và phát hiện trong mũi có nhiều dị vật là thức ăn nên dùng miệng hút ra. Thấy A. yếu nên Thái vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa con gái đi bệnh viện. Tuy nhiên, bé A. đã tử vong.

THÊM TỘI DANH CHO NGƯỜI CHA

Còn đối với Nguyễn Kim Trung Thái bị khởi tố về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm", phía Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng đã có những chứng cứ thiết phục. Cụ thể, quá trình khởi tố về tội "hành hạ người khác", công an nhận định Thái đồng tình với cách giáo dục của Trang. Cách giáo dục này chính là mắng chửi, dùng tay chân, roi, gậy đánh bé A. Bên cạnh đó, từ những lời khai của các nhân chứng và camera an ninh, Công an TPHCM xác định Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ con gái; thậm chí có lần Thái cũng chửi mắng và đánh cháu A. Đây là hành vi hành hạ người khác.

Bị can  Nguyễn Kim Trung Thái tại hiện trường vụ án

Riêng với tội "che giấu tội phạm" của Thái được phía công an xác định, từ khi cháu A. tử vong (tức ngày 22-12). Ngay khi Trang thấy A. yếu nên gọi Thái về nhà để sơ cứu. Thời điểm này, một số nhân chứng tại gần căn hộ của Thái - Trang cho biết có nghe 2 người nói chuyện với nhau. Trong lúc Thái sơ cứu thì Trang nói "Anh ơi, A. nó tắt thở rồi, đưa nó đi cấp cứu đi", thì giọng đàn ông được cho là của Thái đáp "đưa nó đi cấp cứu để mà đi tù à". Tình tiết này cũng được cung cấp cho Cơ quan điều tra và phía đơn vị đã xác nhận.

Sau đó, Thái đưa cháu A. vào bệnh viện cấp cứu, lúc đầu chỉ nói là con bị... tai nạn. Khi con đang trong phòng cấp cứu chưa rõ sống - chết thì Thái mở ứng dụng điện thoại có truyền dữ liệu camera an ninh trong căn hộ để xóa hết chứng cứ phạm tội của Trang. Thái thừa nhận hành vi xóa camera để tránh sự phát hiện của Cơ quan công an, lo ảnh hưởng đến người tình và bản thân. Tuy nhiên, Cơ quan công an đã khôi phục được dữ liệu camera an ninh, tiến hành giám định theo quy định.

Đến nay, Công an TPHCM đã làm rõ nhiều tình tiết vụ án gây xôn xao, phẫn nộ dư luận; đồng thời người dân cũng đồng tình với quá trình điều tra, các quyết định tố tụng của Công an TPHCM về vụ án này.

"DÌ GHẺ" ĐỐI DIỆN MỨC ÁN CAO NHẤT?

Luật sư Nguyễn Văn Tiến, Đoàn Luật sư TPHCM chia sẻ về việc Công an TPHCM ra quyết định khởi tố bổ sung thì ông này cho biết, việc Trang có hành vi sử dụng đoạn gỗ cứng để đánh vào cơ thể đứa trẻ chỉ mới 8 tuổi. Đặc biệt đã đánh vào các bộ phận trọng yếu trên cơ thể con người như đầu, ngực... thì đây hành vi rất nguy hiểm, hậu quả xảy ra là nạn nhân tử vong.

Do đó, dù có hay không có ý định tước đoạt tính mạng của cháu A. từ trước, việc Trang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người là hoàn toàn chính xác.

Luật sư Tiến cũng giải thích, việc dùng hung khí đánh vào vùng trọng yếu trên cơ thể con người thì người thực hiện hành vi phải nhận thức được mức độ nguy hiểm của hành vi do mình gây ra. Mặt khác, hành vi đánh đập của Trang không phải sự bộc phát nhất thời, xảy ra trong thời gian ngắn, mà hành vi được thực hiện liên tục trong khoảng thời gian dài (từ 14 giờ - 18 giờ).

Nhận định về mức án trên cơ sở tính chất, hành vi phạm tội của Trang, theo luật sư, khung hình phạt sẽ được xem xét ở điểm b, khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự, với hành vi giết người dưới 16 tuổi. Trang có thể bị xử phạt trong khung hình phạt "phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình". Ngoài tội danh giết người được cơ quan điều tra khởi tố bổ sung, Trang còn bị khởi tố về tội hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật Hình sự. Với tội danh này, bị can có thể đối diện với khung hình phạt tù từ 1-3 năm vì phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và không có khả năng tự vệ quy định tại mục a khoản 2.

Về phần trách nhiệm hình sự của cha nạn nhân là bị can Thái, luật sư cho rằng Cơ quan công an đã khởi tố người này để điều tra 2 tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm". Với tội hành hạ người khác, Thái có thể đối diện với khung hình phạt tù từ 1 năm đến 3 năm, vì phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và không có khả năng tự vệ, quy định tại mục a khoản 2.

Về tội che giấu tội phạm, bị can có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, theo quy định tại khoản 2 điều 389 Bộ luật Hình sự. Nếu có căn cứ xác định Thái xóa các video trong camera an ninh ghi lại hành vi phạm tội của Trang thì đó là những hành vi bao che người phạm tội, nhằm mục đích xóa dấu vết, gây cản trở cho quá trình điều tra tội phạm.

GIÁM ĐỐC CÔNG AN TPHCM CHỈ ĐẠO ĐIỀU TRA VỤ VIỆC

Trong buổi buổi gặp gỡ báo chí thông tin tình hình, kết quả đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trong năm 2021 và một số công tác trọng tâm năm 2022, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM cho rằng, vụ bé gái 8 tuổi bị bạo hành tử vong là không chấp nhận được trong thời đại văn minh. Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh tổ chức điều tra để xử lý vụ việc.

"Công an TPHCM đã thống nhất với liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để điều này tái diễn. Trong quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, cơ quan điều tra sẽ xử lý thêm tội danh đó. Chúng ta phải nhấn lên hồi chuông, thực hiện các giải pháp về xã hội nhằm phòng ngừa, nâng nhận thức của người dân về quyền của trẻ em", đại tá Quang nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc thì đơn vị đã khẩn trương điều tra và đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi "hành hạ người khác". Sau đó, công an tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ để xác định vai trò, hành vi của ông Nguyễn Kim Trung Thái là cha bé gái 8 tuổi tử vong.

Cho đến tối 30-12, công an đã bắt khẩn cấp với Thái về hành vi "hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Hiện cơ quan công an đang củng cố các tài liệu chứng cứ xác định làm rõ các hành vi của Trang và Thái. Nếu đủ cơ sở thì đơn vị sẽ chuyển đổi tội danh. Tuy nhiên, quá trình điều tra, công an cần phải thu thập tài liệu chứng cứ để đảm bảo việc đề nghị xử lý, truy tố đúng người, đúng tội... Công an quận Bình Thạnh và Công an TPHCM sẽ cương quyết xử lý với vụ việc, hành vi của các đối tượng trong vụ việc này.

Không chỉ riêng vụ này mà tất cả các hành vi, các loại đối tượng có tính chất bạo hành với trẻ em thì quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý thật nghiêm. Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử làm án điểm. Bên cạnh đó, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cũng đưa ra những khuyến cáo về những nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên.

Đầu tiên là yếu tố ly hôn giữa cha và mẹ, bé A. được cha nuôi và ở với Trang. Còn Trang với bố ruột của bé chỉ cặp với nhau sống chung, không có ràng buộc về pháp luật. Bên cạnh đó, thượng tá Đạt cũng nói về trách nhiệm quan tâm đến cháu A. của các bậc ông, bà, người thân.

Thứ ba là mối quan hệ, giao lưu cộng đồng. Hiện trường là căn hộ cao cấp, kín, thời điểm dịch bệnh Covid-19, người dân cách ly tại nhà, người cách ly người. Thời điểm xảy ra vụ việc dù đã hết giãn cách nhưng ảnh hưởng của dịch vẫn còn, đa số người dân ít tiếp xúc, quan tâm đến hàng xóm.

Công an quận Bình Thạnh cho biết cần tuyên truyền để nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Bên cạnh đó, cần nâng cao sự giám sát của hệ thống chính quyền, hội phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, tại các chung cư cũng cần gia tăng lực lượng bảo vệ, nắm tình hình, báo cáo địa phương xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang