Toàn cảnh vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị bạo hành ở TPHCM

Thứ Hai, 03/01/2022 17:47

|

(CATP) Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi tử vong do bị bạo hành ở Q.Bình Thạnh, TPHCM khiến dư luận phẫn nộ, sau khi công an (CA) làm rõ thêm nhiều tình tiết, ngày 2-1-2022 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - CAQ Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Văn phòng Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM (CATP) để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Bất thường từ những vết thương trên người bé gái 8 tuổi

Theo điều tra, 19 giờ 43 ngày 22-12-2021 nhận được tin báo của bảo vệ Bệnh viện Vinmec Central Park có cấp cứu bé gái N.T.V.A (SN 2013, ngụ Q1) trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở, Công an P22Q.Bình Thạnh đã báo cáo CAQ Bình Thạnh và lập hồ sơ ghi nhận lời khai ban đầu.

Qua kiểm tra sơ bộ, bác sĩ ghi nhận trên cơ thể cháu bé có nhiều vết bầm tím lớn ở mông, đùi, hông, lưng, mưng mủ vùng vai trái, trên thái dương phải có vết thương khoảng 2cm nghi đã được khâu trước đó và đã lành. Quá trình điều tra, CA xác định bé A. ở với cha ruột là ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ Q1) và bà Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, quê Gia Lai, trú Q.Bình Thạnh, TPHCM) tại căn hộ chung cư Saigon Pearl (92 Nguyễn Hữu Cảnh, P22Q.Bình Thạnh) từ tháng 6-2020 tới nay.

Khám nghiệm tử thi bé A., xác định nguyên nhân sơ bộ tử vong do phù phổi cấp, cơ thể có nhiều tổn thương bầm tụ máu. Phẫu thuật tử thi xác định A. tổn thương vùng ngực, bụng: gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 phía phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; vùng đầu: tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ. Nghi cháu A. bị bạo hành dẫn tới tử vong, cơ quan điều tra (CQĐT) đã mời Trang - Thái lên làm việc. Tại cơ quan CA, Trang khai do bực tức việc A. chậm hiểu bài nên đã lớn tiếng la mắng, dùng cây gỗ đánh, lấy chân đá vào mông cháu... Ông Thái trình bày đã giao Trang kèm A. học Toán và cũng thường nghe Trang la, đánh cháu.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại cơ quan điều tra

Mẹ ruột nạn nhân gửi đơn yêu cầu khởi tố chồng cũ

Ngày 23-12-2021, Cơ quan CSĐT - CAQ Bình Thạnh xác định Nguyễn Võ Quỳnh Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập bé gái dẫn đến tử vong nên đã bắt khẩn cấp đối tượng để tiếp tục điều tra. Năm ngày sau, Cơ quan CSĐT - CAQ Bình Thạnh đã khởi tố vụ án và bị can, tạm giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về hành vi "hành hạ người khác" theo điều 140 Bộ luật Hình sự.

Ngay sau đó, bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1985), mẹ ruột của bé A., đã gửi đơn tới CQĐT yêu cầu khởi tố chồng cũ là Nguyễn Kim Trung Thái. Luật sư Lê Ngọc Luân - Đoàn Luật sư TPHCM, người hỗ trợ pháp lý cho bé A. - đã đại diện gia đình nộp đơn đến Cơ quan CSĐT - CAQ Bình Thạnh yêu cầu khởi tố ông Thái. "Hành vi của Thái - Trang vô cùng độc ác, coi thường pháp luật, tước đoạt quyền được sống của một đứa trẻ, mà ở đây lại chính là con ruột của Thái. Hành vi này cần được xử lý nghiêm để giành lại phần nào công bằng cho con tôi, để cháu có thể yên tâm nhắm mắt", bà Hạnh bày tỏ.

Phía gia đình đề nghị khởi tố Thái - Trang 3 tội: giết người; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình; không tố giác tội phạm.

Luật sư Luân cho biết, phía gia đình có căn cứ để đề nghị CQĐT khởi tố Trang về hành vi "giết người". Còn với ông Thái, LS Luân cho rằng CQĐT cần phải xem xét hành vi che giấu tội phạm hay đồng phạm với Trang.

Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái

Người giúp việc hé lộ nhiều thông tin về vụ án

Bà Lê Thị Tích ((SN 1948, quê Tiền Giang), người từng giúp chăm sóc bé A. từ khi còn nhỏ cho tới lớn, vô cùng sốc trước cái chết của bé A. Người phụ nữ này kể, bà về giúp việc cho ông Thái - bà Hạnh khi gia đình sống tại căn hộ chung cư ở Q.Tân Phú, lúc bé A. mới được 4 tháng tuổi. Sau khi vợ chồng ông Thái ly hôn vào tháng 8-2020, bé A. theo cha thì ông Thái đề nghị bà Tích qua ở cùng căn hộ thuê tại chung cư Saigon Pearl để chăm sóc bé. Bà Tích nhớ lại: "Mỗi tuần cậu Thái đưa tôi 800 ngàn đồng đi chợ. Mọi ăn uống của con bé, sinh hoạt trong nhà, một tay tôi lo hết. Cậu Thái sớm đi làm, tối về, 2 - 3 ngày mới ngồi ăn cơm với bà cháu tôi". Đến tháng thứ 3, ông Thái dẫn Trang về chung sống như vợ chồng. Có hôm Trang đưa cho bà Tích 3 cục thịt bò nhỏ, nhưng trừ 100 ngàn đồng tiền chợ tuần đó. Theo bà Tích, Trang tính toán rất chi ly. Lúc ở chung, bà Tích không thấy Trang hành hạ A., mà trong vài lần kèm học thì có la mắng cháu.

Trong một lần bà Tích về quê dự đám thì Trang mang đồ đạc cá nhân của bà vứt đi. Khi về tới căn hộ, bà Tích hỏi thì bị Trang chửi bới. Được một thời gian, ông Thái và Trang đuổi việc bà Tích. Trang dặn bảo vệ không cho bà bước chân vào tòa nhà, thậm chí Trang còn bêu xấu bà Tích trên Facebook cá nhân.

Cũng theo bà Tích chia sẻ, bé A. ngoan, lễ phép và rất hiểu chuyện. "Tôi không ngờ cô Trang hành hạ con bé dã man như thế! Giờ tôi day dứt là không thể gặp bé lần cuối", bà Tích nói trong nước mắt.

Về cách hành xử của ông Thái với bé A., bà Tích cho biết hai cha con ít khi gặp mặt, vì ông Thái đi làm suốt. Nhưng có một số lần, trong lúc học bài, bé bị ông Tháí la mắng lớn tiếng. "Tôi tin rằng ông Thái đồng lõa với bà Trang hành hạ con bé. Tình cảm trai gái đã làm ông ấy mờ mắt, để cô này hành hạ con mình dã man.Tôi mong pháp luật xử đúng người, đúng tội, để cháu tôi có thể yên tâm nhắm mắt", người phụ nữ này chia sẻ.

Bé gái bị hành hạ nhiều giờ trước lúc tử vong

Ngày 31-12-2021, Cơ quan CSĐT - CAQ Bình Thạnh tiếp tục bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái để điều tra về hành vi "hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình".

Quá trình điều tra thu thập chứng cứ, CA xác định trước lúc tử vong, bé A. đã bị hành hạ, đánh đập nhiều giờ. Cụ thể từ 14 - 18 giờ ngày 22-12-2021 (ngày bé tử vong), Trang đa dù ng cây gô đá nh bé nhiều lần tại căn hộ chung cư.

Sáng 22-12-2021, ông Thái đi làm, còn Trang ở nhà dạy học cho A. Do bé làm bài sai nên Trang lớn tiếng la mắng. Đến trưa cùng ngày, Trang nấu phở cho A. ăn và bé đòi uống sữa thì Trang cho bé uống 3 hộp sữa, sau đó uống nước ép trái cây.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Trang tiếp tục dạy học nhưng do A. chậm tiếp thu nên bị Trang dùng cây gỗ tròn đường kính 2,2 cm, dài 90cm đánh vào mông bé; thậm chí Trang còn dùng chân đá vào bụng, mông, âm hộ, ngực bé. Chưa dừng lại, Trang dùng dây trói tay chân bé A. lại, bắt quỳ trong lúc vừa học bài vừa uống nước. Quá trình này, Trang dùng tay tát vào đầu bé. Khi A. ngồi vào ghế học, Trang dùng chân đạp vào người khiến bé ngã xuống nền. Dù bị hành hạ dã man nhưng bé A. vẫn gượng ngồi dậy cố gắng học.

Thấy bé A. quá yếu nên Trang đỡ lên giường nằm, nhưng lúc này bé đã kiệt sức. Khi Trang kéo dậy thì bé nôn ói và lả đi. Lúc này, Trang vội báo cho Thái về nhà để xử lý. Thời gian từ lúc Trang hành hạ bé A. được xác định khoảng 4 tiếng đồng hồ (từ 14 - 18 giờ).

Sau khi trở về, Thái đưa bé A. vào nhà tắm. Tại đây, phát hiện trong mũi con có nhiều thức ăn nên ông này dùng miệng hút ra. Thấy con gái lả dần, Thái vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa A. đi bệnh viện, nhưng bé không qua khỏi.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc CATP - thông tin tại buổi gặp mặt báo chí

Cảnh giác việc kẻ xấu lợi dụng kêu gọi quyên góp để lừa đảo

Ngày 31-12-2021, một số thông tin, hình ảnh lan truyền trên mạng kêu gọi quyên góp cho bé gái 8 tuổi bị người tình của cha ruột bạo hành dẫn tới tử vong. Thông tin kèm theo hình ảnh đăng tải được chia sẻ và nhận khá nhiều bình luận.

Nội dung thông tin là 1 người tự xưng đồng nghiệp cũ của mẹ cháu bé đứng ra kêu gọi "mọi người có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều" để "đưa vụ việc ra ánh sáng và kẻ có tội phải đền tội" đồng thời kêu gọi lập quỹ từ thiện 300 triệu đồng và cho biết "bản thân đã góp vào quỹ 30 triệu, cũng như nhận được một số quyên góp từ Mạnh thường quân" và khẳng định đã "xin phép chị Thanh Loan, dì của bé A".

Ông Nguyễn Quang Vinh (SN 1984, bác bé A.) khẳng định, gia đình chưa đứng ra hay nhờ người khác kêu gọi ủng hộ tiền và sẽ không nhận số tiền này. "Vấn đề trợ giúp pháp lý đã được các luật sư miễn phí hoàn toàn. Mọi người chia sẻ thông tin, vụ việc bé A. là gia đình quý lắm rồi...", ông Vinh cho biết và nhắn nhủ cộng đồng mạng cảnh giác, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng cái chết của bé A. để lừa đảo.

"Phía gia đình chỉ mong pháp luật được thực thi một cách công bằng, ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Vinh chia sẻ.

Vụ bé gái 8 tuổi là "án điểm"

Trong buổi buổi gặp gỡ báo chí thông tin về tình hình, kết quả đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội năm 2021 và một số công tác trọng tâm năm 2022, đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Phó giám đốc CATP - đã chia sẻ về vụ việc bé gái 8 tuổi tử vong do bạo hành.

Theo ông, đây là vụ việc đau lòng, không chấp nhận được trong thời đại văn minh. Giám đốc CATP đã chỉ đạo CAQ Bình Thạnh điều tra để xử lý nghiêm vụ việc.

"CATP đã thống nhất với liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để tái diễn. Quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, CQĐT sẽ xử lý thêm tội danh đó. Chúng ta phải nhấn lên hồi chuông, thực hiện các giải pháp về xã hội nhằm phòng ngừa, nâng cao nhận thức người dân về quyền trẻ em", đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng CAQ Bình Thạnh - cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, đơn vị đã khẩn trương điều tra. Quá trình làm rõ, sau khi khởi tố vụ án và bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về hành vi "hành hạ người khác", tối 30-12-2021 CA đã bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung

Thái để điều tra về hành vi "hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Hiện CA đang củng cố các tài liệu chứng cứ làm rõ hành vi của hai đối tượng này. Nếu đủ cơ sở, đơn vị sẽ chuyển đổi tội danh. Tuy nhiên quá trình điều tra, CA cần thu thập tài liệu chứng cứ để đảm bảo việc đề nghị xử lý, truy tố đúng người, đúng tội... Công an Q.Bình Thạnh và CATP cương quyết xử lý nghiêm vụ việc, hành vi của các đối tượng trong "án điểm" này.

Bên cạnh đó, Trưởng CAQ Bình Thạnh cũng đưa ra cảnh báo về những nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên: đầu tiên là yếu tố ly hôn giữa cha mẹ, bé A. được cha nuôi và ở với Trang; Trang và bố ruột của bé chỉ cặp với nhau, không ràng buộc về pháp luật. Bên cạnh đó, thượng tá Đạt cũng nói về trách nhiệm quan tâm đến cháu A. của ông bà, người thân; thứ ba là mối quan hệ, giao lưu cộng đồng, hiện trường là căn hộ cao cấp, kín, thời điểm dịch Covid-19, người dân cách ly tại nhà; thời điểm xảy ra vụ việc dù đã hết giãn cách nhưng ảnh hưởng của dịch vẫn còn, đa số người dân ít tiếp xúc, quan tâm đến xóm giềng.

Công an Q.Bình Thạnh cho biết, cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Song song với đó, nâng cao sự giám sát của hệ thống chính quyền, hội phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, tại các chung cư cũng cần gia tăng lực lượng bảo vệ, nắm tình hình, báo cáo địa phương xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Người cha nhìn con bị bạo hành, xóa dấu vết camera để che giấu tội lỗi cho người tình

Đến nay, CA đã phục hồi camera an ninh ở căn hộ nơi xảy ra vụ việc đau lòng hôm 22-12- 2021 và những ngày trước đó; đồng thời, nhiều tình tiết liên quan đến Nguyễn Kim Trung Thái và Nguyễn Võ Quỳnh Trang cũng được làm rõ. Công an xác định Thái có dấu hiệu hành vi "che giấu tội phạm". Qua camera, CQĐT xác định Trang đánh đập, bạo hành cháu A. một cách dã man và những lần này đều có sự chứng kiến của Thái.

Cụ thể, sáng 11-12-2021, Trang nhiều lần đánh đập bé A. trước sự chứng kiến của Thái; hay cách đó vài ngày, Thái cũng chứng kiến Trang hành hạ bé A. Những lần này, Thái không hề can ngăn mà đợi khi bạn gái đánh xong mới bôi thuốc cho con.

Ngày bé A. tử vong, Thái khai đi làm nên không chứng kiến cảnh Trang đánh đập con. Khi được Trang gọi về thì Thái thấy con ngất nên sơ cứu và chuyển đến bệnh viện nhưng bé A. đã tử vong. Lúc đưa con vào cấp cứu, nghe Trang kể lại việc đánh con mình, nhưng Thái không tố giác, thậm chí còn vào ứng dụng điện thoại kết nối với camera an ninh trong nhà tìm cách xóa dữ liệu nhằm phi tang chứng cứ phạm tội của người tình. Về lý do xóa camera, Thái khai là sợ vụ việc của con làm liên lụy đến Trang và mình, đồng thời không muốn vụ việc có thể cướp đi người thân của mình và làm ảnh hưởng tới người khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang